Chapter 8

0 0 0
                                    

Pangiti-ngiti ang dalaga habang nakatingin sa bulaklak na nasa plorera.

"Baka matunaw iyan sa kakatitig mo",bungad na puna ni Maggie sa anak."Parang kailan lang nanggigigil ka sa kanya dahil nainsulto ka sa mga sinabi niya sa iyo."

"Nay..."

"I wonder kung bakit binigyan ka niya ng bulaklak,"nanunudyong saad nito.

"Wait,what..?",singit naman ni Nielson na nakalapit na sa mag-ina at narinig ang sinabi ng kabiyak."May nagbigay ng bulaklak kay Gen..??? Sa anak natin..??? Talaga..??".

"Oo..teka bakit di ka naniniwala??",nakapameywang na tanong ng ginang sa asawa.

"Hey..hey...di naman sa hindi naniniwala. You know our daughter, isang tingin lang niya sa lalaki..taob agad...wait lang..",tumingin ito sa kanya."Gen,anak..Sino ba ang nagbigay?".

Napanguso si Gen para pigilan ang pagngiti."Tay, nasagot ko na yan kay Nanay kanina. Makulit lang talaga si Nanay. Peace offering lang iyan ni Enrico sa akin."

"Oh..si Enrico pala. Well, gusto mo pa bang ituloy ang pagquit sa pagbabantay sa kanya?".

Hindi siya nakasagot sa tanong ng ama.

"Maam,Sir,dinner is ready..",singit ng kasambahay sa kanila.

"Let's talk about this later",sabi ng ama. Tumango lamang si Gen.

Pagkatapos nilang magdinner ay pumunta siya sa library para sundan ang ama doon.

"Tay..",tawag niya habang kumakatok.

"Come in.."

Pagbukas niya ng pinto ay tumambad sa kanya ang mga paper bag.
Napasulyap siya doon bago tumingin sa ama.

"Now,"panimula ng ama na mababanaag ang kaseryosohan sa mukha nito."I need one answer, yes or no. Itutuloy mo pa ba ang pagiging bodyguard ni Enrico?".

Genesis sighed before she answered,"Yes tay."

Ngumiti ito sa sagot niya,"Good. Now,get those paper bags and try fitting.."

"Huh?".

"You will be his executive asisstant para hindi halatang may nagbabantay sa kanya nang sa ganon ay madali nating mahuli ang mga suspects. Gen,we need to capture them ASAP."

Napatango siya,"Okay tay. Isusukat ko lang po ang mga ito",sabay kuha niya sa mga iyon.

"Go on."

Limang pares iyon na formal wear at karamihan ay pencil cut at knitted blouses. Halata ang kurba ng kanyang katawan pero tama lang para magmukhang pang-opisina ang porma.

Napabuntong-hininga siya para maialis ang kaba na namumuo sa kanyang dibdib.
Hindi niya alam kung bakit kinakabahan siya.

She washed quickly and dried those clothes para di siya mangati kapag nasuot na niya kinabukasan.
Those are maybe RTW or ready-to-wear but she has skin allergy sa mga new clothes lalo na kapag di nalabhan. That is also the reason why she is the one who washed her clothes all the time.
Maselan na kung maselan pero nag-iingat lang siya. Minsan na niya kasing naranasan iyon at ayaw na niyang maulit pa.

Pagkatapos niyang plantsahin ang mga damit ay hinanger niya iyon at isinampay sa sampayang naroon.

Napatingin siyang muli sa plorera na pinaglagyan ng rosas. Napakagat-labi siya nang maalala ang mga nangyari kanina. Her face heated up when she remembered Enrico holding her hand twice.
Natigilan siya nang marealized ang mga nangyayari sa kanya. Why is she acting like that? Bakit nararamdaman niya na kinikilig siya??

Agad niyang pinilig ang ulo.
No! It couldn't be!!

Nakatulugan na niya ang pag-iisip tungkol sa kanyang nararamdaman at nakalimutan pansamantala ang kanyang alalahanin.

Kinabukasan ay sinuot na niya ang bigay na damit ng ama.

"Wow!!",bungad agad ng kanyang ina,"Pinaghandaan ah",her mother teased her again.

"Abang ganda ng anak ko,"puri naman ng ama sa kanya.

Alam niyang namumula siya dahil umiinit na ang kanyang pisngi.

"Of course, sa akin ata nagmana ang anak natin",nagmamalaking sabad ni Maggie.

"Yeah..I have no object",nakataas pa ang kamay nito bilang tanda ng pagsuko.

Natawa naman siya."Nanay,Tatay...good morning.."

Sabay lapit niya sa mga ito at isa-isang hinalikan sa pisngi.

"Good morning din anak",sabay na sabi ng dalawa.

Napangiti siya.

"Let's eat bago kayo umalis para di kayo magutom sa daan",wika ng ginang.

Agad naman siyang dumulog na sa hapagkainan at masayang sinaluhan ang magulang sa pagkain.

"Ihahatid na kita,anak. Hindi ka sasakay sa motor mo na nakaganyan ng suot,"sabi ng ama.
Mas mahilig kasi siyang sumakay ng motor kaysa sa kotse. Mas komportable siya at nakakaiwas sa mabagal na pag-usad ng sasakyan dahil sa traffic.

"Okay po Tay."

Pagkatapos magpaalam kay Maggie ay umalis na ang mag-ama para maagang makarating sa pupuntahan.

"Mas bagay sa iyo na nakalugay ang buhok kaysa nakatali ng pabilog. Nagmumukha kang si Miss Tapia." Sabay tawa nito.

"Tay naman, mas maganda ako doon,"reklamo niya na nangangasim ang mukha.

Umingos pa siya at inayos ang buhok. She removed the hairpins at hinayaang bumagsak ang mahabang buhok.

"There. More beautiful. Much better",sabay kindat nito sa kanya na inikutan niya lang ng mga mata.

Natawa lang ito.

Eksaktong palabas na ng mansion ang kotse ni Enrico nang masalubong nila ito. Bumisina ang driver nilang si Mang Pablo.

"Good morning Sir Nielson??",nagtatakang bungad ng binata pagkababa ng salamin ng bintana nito.

"Hello,Enrico. Nasabi ba sa iyo ng ama mo ang napag-usapan namin kagabi?".

"Ahh..yes sir. He told me that I have a newly hired executive assistant...?",sagot nito.

Nilingon siya ng ama."Dito ka na bumaba iha, kay Enrico ka na lang sasabay",nakangising sabi nito sa kanya. Binalingan na nito si Enrico bago pa siya makasagot."She's with me. Sasabay na siya sa iyo pagpasok sa office."

"P-po..?".

Lumabas na siya ng sasakyan."Bye tatay..mag-iingat kayo okay? Drive safely Mang Pablo."

"Opo Ma'am."

Tumango naman siya habang sumaludo ang kanyang ama sa kanya bago umarangkada ang sasakyan nito.

Naglakad siya palapit sa kotseng sinasakyan ni Enrico. His lips are parted while looking at her. His oozingly handsome face showed misbelief upon sseing her.
The driver blow the car's horn make him awake.
Tumikhim muna ito bago nagsalita,"You...are..my newly hired executive assistant...?".

Tumango siya,"Yes Attorney. Good morning."

Napakurap-kurap ito."M-Miss Gen..?? Is that y-you..??".

She pursed her lips to form a little smile before she nodded again,"Yes Mr. Rosales. It's good to see you again."

A few seconds passed, namungay ang mga mata nito bago sumilay ang pilyong ngiti sa labi.

"A good morning greet from my beautiful executive assistant is a good start. Not bad."

Inirapan niya lang ito.

"Here we are again.'

~itutuloy.....♥♥♥

Enrico:"Beautiful In White"Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon