After two boring days, nakalabas na rin si Enrico sa ospital kahit na nakaleave pa siya for the whole week. Nakapagbigay na din siya ng statement sa NBI kaugnay doon sa nangyaring pananambang sa kanya.
"Mang Dante,"tawag niya sa personal driver ng kuya niya. His car is on the bullet verification process at nasa SOCO pa ngayon kaya di pa niya maipapaayos sa Casa at di niya magagamit. Pansamantala ay ang isa sa mga sasakyan muna ng kuya niya ang ginamit para masundo siya.
"Can we stop over at the flower shop?"."Flower shop po Sir? Ang aga nyo naman pong manligaw",nangingiting sabi ni Mang Dante.
Natawa siya."No Mang Dante. I will visit Mama at the school. Surprise visit."
Tumango ito."Yes sir".
Natawa siyang muli pagkarinig nun dahil may naalala siya. Ang babaeng nasa tabi ni Mang Dante na tahimik lang at tila nakikiramdam sa paligid. Ang totoo ay hanga siya sa pagiging alerto nito dahil sa tuwing kumikilos siya sa kama kahapon ay napapatingin ito sa kanya.
Napansin niyang di ito palaimik tulad noong una silang magkita kahit noong ipinakilala ito sa kanya ng ama.
May kasabihang,'kapag ang babae ay tahimik; mapanganib'.
Enrico is smart enough to think that this woman maybe got insulted from what he said to her days ago.Nang may madaanang flower shop ay napatigil sila at mabilis na bumaba ang bodyguard niya para pagbuksan siya nito.
Tahimik siyang bumaba at pumasok ng shop.
"Good morning sir. How may I help you?",bungad ng babae.
Agad niyang nilibot ang buong paligid para makita ang hinahanap. Napangiti siya ng mahagilap ng paningin ang orchid. His mom loves orchids so much.
Nilapitan niya iyon."How much is this in bouquet?".
"Sir, 4500 po per bouquet."
"Okay. I'll take it and please make it two."
"Right away sir."
Ilang minuto lamang at bumalik muli ang babae at ibinigay na sa kanya ang dalawang bouquet.
"Thank you sir. Please come again."
Ngumiti lamang siya dito pagkatapos na magbayad.
"By the way sir, please pick one stem of any roses as our give away for you."
"Thanks."
Napansin niya ang isang red rose na may pinakamataas na stem. He pick it then lumingon muna doon sa babae na ngumiti lamang sa kanya.
Itinaas niya ang nakuhang rosas na tila sinasabing ito ang napili niya at tumango ito.
Paglabas niya ng shop ay agad niyang ibinigay ang lahat ng mga iyon sa kanyang bodyguard."Take the backseat. I will sit at the front. No and no buts",pinal niyang pagkasabi at pinagbuksan ito ng pinto habang di magkandaugaga sa pagdala ng mga bulaklak. Inirapan lang siya nito bago ito sumakay ng kotse.
'Hmmm..suplada..'.
Nang makasakay siya ay pinatakbo agad ng driver ang kotse. Palihim niyang sinisilip sa rearview mirror ang babaeng nasa likod na nakabusangot na ang mukha at masamang tiningnan ang mga bulaklak.
'What's wrong with my flowers?',anang isip niya."Something wrong Miss Gen?",pukaw niya dito.
Tila natauhan itong napapakurap at napatikhim pa."Nothing sir."
"Are you sure?".
Bahagya siya nitong sinilip at nagtama ang kanilang mga mata. Agad nitong binawi ang tingin saka tumango. Itinuon nito ang paningin sa daan.
Hindi na din siya umimik hanggang makarating sila sa school. Eksaktong break time na ng dumating sila sa paaralan kung saan nagtuturo ang kaniyang ina.
"Hello,sir",bati ng security guard.
BINABASA MO ANG
Enrico:"Beautiful In White"
ActionThe party was fun and Enrico enjoyed it but it was turned out into nightmare!! It puts his life in danger and also because he is a prosecutor. But not really a nightmare because a woman who are beautiful in white save his ass. And became his bodygua...