Sinilip ko ang pang apat na kwarto para sana doon mag linis pero walang tao. Maydala na akong walis at dust pan para maglinis.
Hindi naman kami inutusan at katatapus lang namin linisin ang boung kwarto kaya nasa dalampasigan ako kanina pero ngayon maglilinis na naman ako pero this time kunyare. Natawa ako sa aking sarili.
Narinig kong nagluluto na ng maraming panghapunan si Inay para sa mga turista.
Hindi ko na kasama si Kulot dahil pumasok na siya sa isang kwarto at naglinis na. Biglang bumukas ang katabi ng kwartong sinilipan ko. Sa gulat ko ay pumasok ako sa kabila. At sinara ang pinto. Hawak hawak ko ang aking dibdib dahil sa taranta ako.
"Bakit ako tumatago?" sabi ko. Huminga ako ng malalim at napalingon ako sa gilid.
"WAA!" sigaw ko.
Ng silipin ko ito kanina walang tao ah? Nabitawan ko ang walis. Naka black shades siya at pagod na umupo sa kama habang ang isang paa nakahandusay roon at ang isa nasa sahig. Ngumiwi ako ng hindi niya hinubad ang kanyang sapatos. Ang puti ng bed sheet.
"What are you doing here?" Sabi niya. English. Nangapa ako ng sasabihin.
"I was just passing by sir." huh? Ano bang sinabi ko?
Hindi ko maaninag ang kanyang mata dahil nakatago ito sa kanyang maitim na salamin. Naka sweat pants siya na kulay usok, naka white shirt sleeveless na nakatago sa kanyang jacket. At naka pangmahaling sapatos na may check na nakaguhit doon. Alam ko iyon. Nike tawag don.
Kinuha ko ang walis at dust pan. Tumayo siya. Mas mataas pa siya sa akin. Ginulo niya ang kanyang buhok. At nakapamulsang nasa harap ko.
"You were just passing by while holding a panglinis?" maarte niyang sabi.
Naku, alam ko na ito. Hindi na ako kinabahan at taas noo siyang tinignan. Bad timing hindi kita clevedge ko ngayon. I was just wearing a croptop kung saan na tago ang dibdib ko and a short shorts.
Pagod niya akong tinignan. Nilagay ko sa gilid ang aking dalang panglinis. Inayos ko ang buhok ko na nilagyan ng panyo ni Gaga kaninang tanghali.
"Hindi, sinadya ko talagang pumarito." medyo malandi kong sabi. Medyo lang. Umatras siya ng lumapit ako sa kanya. Nakita ko ang pagtaas ng kanyang makapal na kilay.
I smirked when I saw him gulped. Naka intindi ba 'to? Hindi ko alam.
"What?" tanong niya. Sinapo ko ang noo ko. Hindi nga siguro to marunong sa lenggwahe na sinasabi ko.
"Are you foreigner?" ngumuso ako sa sinabi ko. "Uhm, I said," mas lumapit pa ako sa kanya. "I meant to enter your room."
Nagdadalawang isip pa ako kong hahawakan ko ba siya o hindi. Ng wala na siyang maatrasan. Hinubad niya ang kanyang sout na salamin at yumuko para tignan ako. Napaatras ang mukha ko sa gulat. Sobrang lapit na ng mukha niya sa akin. Ang haba at kapal ng kanyang pilik mata.
Naglalaro ang kanyang mga matang naka tingin sa mukha ko. Ngumiti siya.
"Let me see." sabi niya at agad niya akong hinalikan.
Napaatras ako ng tumungo siyang kama at sabay kaming pumunta roon. Napahiga ako at nakadagan siya sa akin. Hindi niya pinuputol ang kanyang pag halik sa akin.
"Come on," sabi niya habang patuloy parin. Hindi siya pumipikit kaya nagtitigan kami.
"Open your mouth." sabi niya.