Chapter Eight

19.8K 798 39
                                    

Chapter Eight



Fiancée



"I'm not marrying Leonor." tanggi ni Russel.

Iyon pala ang pangalan ng pakakasalan niya.

Nakaalis na ang mga magulang niya at naghahanda na rin kami sa pagtulog nang hindi ko na natiis at kinompronta ko siya. Ginagawa na pala talaga niya akong kabit.

Tinalikuran ko siya at handa nang lumabas sa kuwarto niya. Doon ako matutulog sa kuwarto ng mga anak ko. Dalawang kuwarto ang pinahanda at pinaayos ni Russel para sa mga anak niya pero natatakot pang mag-isa sa kuwarto niya si Primrose kaya dalawang kama nalang ang nilagay doon at inisang kuwarto nalang muna sila ng kambal niya.

Hinawakan ako ni Russel sa siko para pigilan. "Jewel,"

Hinarap ko siya.

"Jewel, please. Kung may pakakasalan man ako ikaw 'yon-"

"Dahil sa mga bata-"

"Dahil mahal kita!" putol niya sa sinabi ko. Nanlaki ang mga mata kong nakatingin sa kaniya. "I loved you then. And I love you still. Nothing changed." amin niya.

Hindi ako nakapagsalita.

Hinawakan niya ang mga kamay ko. "I'll talk to my Mom. Leave everything to me, okay? Just focus on our kids, our family."

Nilapit niya ako sa kaniya at hinalikan sa noo.

* * *

"You're meeting your cousins today." nakangiting ani Russel sa mga anak habang hinahanda namin ang kambal.

Napangiti rin ako habang tinatali ang buhok ni Primrose. Tapos na rin si Russel sa pagbibihis kay Prince. Nasa kuwarto kami ng mga anak namin.

May pamilya na rin pala ang pinsan niyang si Ryder. Walang kapatid si Russel at pareho sila ng pinsan niyang only child. Kaya ganoon sila kalapit sa isa't isa at para nang magkapatid. Si Russel nalang pala ang wala pang asawa sa mga kaibigan niya...

"Ang regalo," paalala ko at baka maiwan namin.

Birthday ng anak ni Ryder at imbitado kami. Nasabi na rin ni Russel sa pinsan at mga kaibigan ang tungkol sa mga anak niya.

"Nandito na,"

Tumingin ako kay Russel na hawak na ang regalo. Kinuha ko iyon sa kaniya at binuhat niya si Primrose. Hinawakan ko sa kamay si Prince at lumabas na kaming apat ng condo ni Russel pababa sa basement parking.

Sinalubong kami nila Ryder at ng asawa niya at baby nila nang makarating kami sa venue. Sa isang hotel iyon. Pamilyar sa akin iyong asawa ng pinsan ni Russel.

"Hello! Manang-mana sa 'yo, Russ!" anang asawa ni Ryder na nakatingin sa mga anak ko.

"Jewel?"

Napalingon ako sa tumawag. Nanlaki ang mga mata ko nang makita si Tisoy! "Tisoy?!" Lumapit ako sa kaniya at halos pa hindi makapaniwala na nagkita kami doon.

Ngumiti siya sa akin at may lumapit na babaeng agad din niyang hinapit sa baywang. Ngumiti rin ito sa akin. "Jewel, kumusta?" bati nito.

"Andrea," Nagpalipat lipat ang tingin ko sa kanilang dalawa ni Tisoy. Isang batang lalaki ang tumakbong palapit sa kanila. Maagap itong sinalubong ni Tisoy at binuhat. "Anak n'yo?" namangha ako.

Nakangiting tumango si Tisoy. Napangiti ako at natuwa para sa kanila. Hindi ko na alam kung ano na ang mga nangyari. Pero masaya ako sa kinahantungan nilang dalawa. Nakita ko na noon kung gaano kamahal ni Tisoy si Andrea.

Villa Martinez Series #2: Love After The LiesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon