Chapter Eleven

16.5K 630 14
                                    

Chapter Eleven



Kidnap



"Daddy!"

Napalingon ako sa mga anak ko nang narinig ang tawag nila. Nakita ko rin na naroon na si Russel habang nagbabayad ako sa cashier. Napangiti nalang ako. Binuhat ni Russel si Primrose at hinawakan sa isang kamay si Prince at palapit na sila sa akin.

"Dito nalang tayo kumain?" salubong ni Russel at hinalikan ako sa pisngi.

Nakita kong nakangiti sa amin ang babaeng cashier. Medyo nahiya pa ako. "Ah, oo, nagyayaya rin ang mga bata doon sa favorite nilang fast food." sabi ko.

Tumango si Russel at hinintay nila akong matapos makapagbayad ng pinamili namin sa bookstore. Pagkatapos ay pumunta na kami sa kainan. Excited na pumasok doon ang kambal at nakipag-high five pa sa mascot si Prince. Napangiti lang kami ni Russel na nakahawak sa baywang ko habang nakasunod lang kami sa mga bata.

Pagkatapos kumain ay naglibot pa kami sa mall. Nagpabili na naman ng laruan ang dalawang bata. Binanggit ko kay Russel ang pagkakakita namin kay Leonor. "Are you alright? What did she do?" agad niyang reaksiyon nang nalaman.

Umiling ako. "Wala naman. Nagkasalubong lang kami at binati niya ang mga bata."

Tumango si Russel at inabot ang noo ko para mahalikan.

Nang makauwi sa bahay ay pinauna ko na si Russel sa kuwarto namin para makapaghanda na siya at pahinga. Pagod pa siya sa trabaho. Ako na ang umasikaso sa mga bata. Pinaliguan ko at hinanda na rin sa pagtulog. Nakapag-goodnight na rin kanina sa kanila ang Daddy nila. Hinalikan ko na sa mga noo nang mahiga na pareho doon sa mga kama nila.

Pagkapasok ko sa kuwarto namin ni Russel ay kakalabas niya lang sa walk in closet. Ako naman ang naligo at naghanda na rin sa pagtulog. Nadatnan kong gising pa si Russel sa kama namin. Pinadapa ko siya para mamasahe. Pumuwesto ako sa likuran niya at nagsimula siyang i-massage.

"My life's perfect. I couldn't ask for more." aniya habang nasasarapan sa pagmasahe ko.

Bahagya nalang akong napangisi.

Makaraan ay hinuli niya ang kamay ko at humarap. Hinila niya rin ako sa dibdib niya. Niyakap ko nalang. "Bukas ang dessert tasting?" tanong niya patungkol sa mga detalye ng mgiging kasal namin.

Tumango ako habang nakaunan sa dibdib niya. Gusto pa niyang bongga pero sabi ko kahit simple lang. Ang importante lang naman sa 'kin ay makasal kami.

"Babe, do you want to go back to study?" bigla nalang niyang tanong.

Napaangat ako ng tingin sa kaniya.

"Baka lang gusto mong magpatuloy sa pag-aaral," aniyang nilagay sa likod ng tainga ko ang ilang takas kong buhok. Ang isa niyang braso ay nasa likod ng ulo.

"I remember you telling me about your dream of becoming a teacher before..." pagpapatuloy niya. Parang may humaplos sa puso ko. Naalala niya. "It's never too late, baby. Puwede mo pa rin tuparin 'yon kahit nandito kami ng mga anak natin. We will suport you." isang magaang ngiti ang binigay niya sa akin.

Nangislap na ang luha sa mga mata ko at muli siyang niyakap, nang mahigpit. Niyakap niya rin ako at hinagkan. "Don't cry, love." bulong niya. "I love you."

"Mahal din kita, Russel." nag-angat ako ng tingin sa kaniya. "Salamat."

Umiling siya. "Thank you."

Nagsimula kaming maghalikan. Lumalim iyon at parang uminit ang paligid...

* * *

"Tama lang kaya itong timpla ko?" naglagay ako ng konting sabaw sa isang kutsara at pinatikim 'yon kay Russel sa tabi ko.

Villa Martinez Series #2: Love After The LiesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon