Term of endearment

19 0 0
                                    

 "Sa tuwing umagang bagong naglalatag

ang anak ng Araw ng masayang sinag

naglilibang ako sa tabi ng gubat,

madla ang kaakbay ng mga alagad.

Aralin 16, Pahina 74, Saknong 86

Mabilis nagdaan ang mga taon. Nagpursige si Erik sa kanyang trabaho. Ilang beses ng tumaas ang kanyang posisyon sa kanilang kompanya. Samantalang si Hana ay  nagtatrabaho na bilang isang beauty consultant sa isang sikat na cosmetic clinic sa Maynila. Simula kase nung nagcollapsed ito ay napagkasunduan nila na once a week na lang magkikita or depende sa busy sched ni Erik. Kahit LDR uli sila ay di na yun naging hadlang sa kanilang pagmamahalan. Everyday may communication sila thru text or call at si Erik talaga ang nag-iinitiate ng  tawag. Ganun nya kamahal si Hana...

"my head under water but I'm breathing fine...." tumutunog ang cp ni Erik. Patakbo nyang kinuha ang cp na nakaundershirt lang dahil katatapos lng nyang maligo.

"Congatulations!" bati ni Hana.  "Wow! manager na ang Mahal ko and i'm proud of you." masayang-masayang sabi nito na halatang maiiyak. "salamat po. Opppss teka lang, dapat masaya." pabirong sabi ni Erik. 'tears of joy lang to Mahal dahil alam kong babalik ka na dito sa Manila." "Sige Mahal hintayin mo na lang ako dyan icecelebrate natin ang pagkapromote ko as manager." medyo may pagyayabang na wika ni Erik.

Iiling-iling na nakangiti na si Eric. Sa haba ng relasyon nila ni Hana ngayon lang sila nagtawagan ng "Mahal". For him before, it sounds corny but narealized nya na may kilig pala sa pakiramdam.

Nagmadali na syang magbihis. Pabalik-balik sya sa salamin. He is wearing a formal attire. Lalo syang naging good looking and respectable man sa kanyang suot.

Ngayon kase ang araw ng  formal announcement sa pagkakapromote nya as manager at ililipat pa sya sa Manila and ofcourse ang finale ay ang despedida party. Sayang nga lang di makakapunta si Hana dahil sa work nya. Nauunawaan nman nya ito unlike before broadminded na sya ngayon.Syempre nandyan pa rin ang away-bati  mode nila pero sabi nga walang "thrill" pag walang away.

 

     

A new BeginningTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon