CHAPTER 10: Picture

4 1 0
                                    

And slowly pulled it out-

"Oy, kanina pa kayo?" tanong ng isang nakangising Sheilah papalapit sa kanila kaya hindi naituloy ni Dave ang balak niya.

"Kanina pa. Nakakainip na nga eh." sagot naman ni Korree.

"Bakit ka natagalan?" tanong ni Dave kay Sheilah. Sheilah glares at the white-haired boy before she smiles and talks, "Kinopya ko pa kasi yung lesson na nasa board." sagot niya dito. Dave doesn't know, nakita pala ni Sheilah ang masamang tingin ng lalaki kay Korree kanina, but she didn't see kung ano yung kukunin sana ni Dave mula sa bulsa niya.

Nakatanggap ng haplos sa ulo si Sheilah mula kay Korree, "Ambait na bata.. Hahahhaah."

Lumingon lingon si Dave sa paligid at sa di kalayuan ay nakakita siya ng CCTV. Ooh, he didn't knew that Sheilah was a lifesaver. She just saved Dave from being so reckless. Dave, ang tanga mo naman.

Maya-maya, dumating na rin silang tatlo, napasigaw naman si Korree na kanina pa naghihintay. "Hoy! Kayo, tatlong bibe!" Nagulat ang tatlo. "Wag nga kayong pakendeng-kendeng dyan! Ambagal niyo ah!"

"Sorry.. si Mr. Olson kasi, nag-rant pa kasi ang tatamad daw namin." pagpapaumanhin ni Andrea.

Bigla namang may nakitang candy sa harap si Korree, "Eto oh, candy." Tiningnan niya kung sino ang nagbigay nito at nakita si Welnik with his usual face. ".. para di ka na magalit." Tinanggap ito ni Korree.

"Ooh, thanks." Just like that, nawala na sakanya ang pagkagalit. Mahilig siya sa sweets at alam na to nilang lahat, at kakaalam lang din ni Dave. Madali lang din mag-iba ang mood.

Welnik walks past her, and something caught Korree's eyes. She stares at the bag, no, the bag's zipper, to be exact-- the keychain. Korree appreciates it. She somehow became happy. He kept it.

---

Sa isang malaking bahay, isang lalaki ang nakatira, na kakapasok lang sa kanyang kwarto.

He removes his scarf from his neck, revealing a scar. A scar of deep and painful memories. Hinawakan niya ito habang tumitig sa isang picture na nakadikit sa bubong.

Pictures ng mga maliliit na bata sa kindergarten, sa gilid banda makikita ang maliit niyang sarili, puti ang buhok, pula ang mata, at may sugat sa leeg na mamula-mula.

Katabi niya ang ibang mga estudyante na may mga pulang marka ng 'X' ang mga mukha. All the others--- except one. Isang batang may mahabang buhok at mapulang mga labi.

Hinawakan ni Dave ang picture. No. To be exact, hinawakan niya ang pwesto ng kaisa-isang babae na wala pang marka sa mukha.

.

"Oras mo na, Korree." he grins.

---

Leyvan High School is still as peaceful as before. Chatting students inside the classroom, teachers having sips of their coffee and a SSG PIO grabbing the collar of a man, as she glares and looks like she's gonna kill-- wait what?

"I smell something fishy from you." Ani Sheilah.

Itinaas ni Dave ang dalawa niyang kilay, "Fishy? Hmm. Ah! Isda yung ulam ko kani--"

The Idol's Love StoryTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon