Malapit na ang gabi, at naroroon parin si Dave sa kindergarten school nila. Mag-isang nakaupo sa labas ng munting building, nagnanais na mapag-isa. Napaisip siya, at napangiti. Hindi siya makapaniwalang may kaibigan na siya.
Her red wavy hair, pretty face, and big round eyes keep on appearing inside of Dave's mind. Ano kayang gagawin ni Dave kung mawawala sa kanya si Callie? No, he doesn't even want to think about it. Ang importante ay.. dumating na si Callie sa buhay niya ngayon. At dahil dun, napangiting muli si Dave.
"Hoy, anong ningiti-ngiti mo dyan?" Isang galit na boses ng batang babae ang tumawag sa kanya. Itinaas ni Dave ang kanyang paningin, pero di niya makita ang mukha ng babae. The sun is setting, and all he sees is a silhouette of a girl his age, she is holding something.
"Tinatanong kita ah! Ba't di ka sumasagot?!" Mas galit na ito kumpara sa pagsambit niya kanina. "Ang panget talaga ng pulang mata mo! Pumapatay ka no? Sige, sasabihin ko yan sa mga kaibigan ko! Ano ba, di ka parin sasagot?!"
Hindi makapagsalita si Dave. Hindi naman sa sinasadya niyang galitin ang babae, wala lang talagang lumalabas sa bibig niya.
"Ah ganon ah!" Sa mga lumipas na segundo, ang nalaman nalang ni Dave ay may sugat na siya sa leeg niya pagkatapos ng paglapit ng babae at paggamit ng bagay na nasa kamay niya. Napasigaw si Dave habang hinahawakan ang leeg niya. Ang sakit!
"Buti nga sayo.."
Bago tumalikod ang babae ay nakita niya ang ngiti nito, hindi man masyadong malinaw ay nakita niya. Tumalikod ang bata sabay pitik ng buhok niya sa likod.
--
"Ikaw..? Ikaw ang gumawa nito.." Hindi makapaniwala si Dave hawak hawak ang leeg niya. "Hindi yon si Korree?" Ngayon lang napagtanto ni Dave.. magkaiba ang kanilang ngiti.
Andrea laughs. "You sure did take a lot of time, Dave. Ako nga." She smiles simply.
"Drea, ba't mo ginagawa to?" Welnik asks, frustrated, still holding Korree in his arms.
Napasimangot ang dalaga dito. "The fuck is Drea? Ang panget naman nun." Umirap siya at nagkibit balikat. "You asking why? I'm telling you." She bends to lower her vision, ngayon ay magkapantay na ang paningin niya sa mga 'kaibigan' niya. "Just. For. Fun~" she stands up and giggles.
Lumingon siya kay Mord, at sa iba pang mga gang members. "Huy, lumabas na kayo dito. Ano? Gusto niyo madamay?"
The members flinch. Nakakatakot ang babae, wala nang ibang nasa isip nila kundi lumabas. And so they did.
Andrea chuckles as she rolls her eyes, "What a bunch of cowards. Gang na yun?" Tumawa siya ng mahina at tinutok muli ang baril kina Welnik, Dave, Korree, Kevy, Sheilah at Callie. "Okay, back to business. Okay okay, ako ang nagdulot ng scar, nagspread ng rumors, hmm.. ano pa ba nagawa ko?" Hinawak hawakan niya yung bibig niya, habang nag iisip. "Parang yun lang eh. Kaya dadagdagan ko na ngayon." She lets out her nasty grin again, "Kikitil na ako ng buhay."
"Andrea, don't! Nagmamakaawa ako sayo." Exclaims Kevy na halos luluhod na sa pagmamakaawa. He didn't know Andrea was like this. The Andrea he knew was the innocent, cheerful, nerdy girl who he treats as his friend. She wasn't like this!
"Andrea.." someone lets out a shaky voice. "I can't believe you." It's Callie. Her voice turning into a whimper as tears starts to flood her face.
"Ew, crybaby." Andrea speaks with her expression, utterly disgusted.. na para bang nakatitig siya sa isang daga.
Ilang segundo ang lumipas at nakarinig sila ng tunog- the police siren.
Nagsibaba ang mga police bitbit ang mga baril nila habang tinutok ito kay Andrea. "Miss, put your gun down."
Hindi makapaniwala si Andrea. "Who the hell called the police?! Wala namang tumawag sa police ah. Get out, you bunch of morons. No one here fucking needs you! Sino bang tumawag sa inyo ha?!" She commands angrily.
Isang boses ang nagpatahimik sa kanya, "Ako ang tumawag."
"M-mrs. Ornea?" Andrea utters out.
"Tama ngang hinala ko. You were up to something no good. It was a relief I spotted you coming out from the Baileys. Nakita ko Andrea. Itry mo namang itagong mabuti yang baril mo."
Andrea smiles as she drops her gun on the floor, "Fine. Arestuhin niyo na ako."
Agad naman siyang pinusasan at dinala ng mga police.
Lumapit si Mrs. Ornea sa anak niya at mga kaibigan nito. "Nak, okay kalang? Itong babae? Kailangan siyang dalhin sa ospital!" Tiningnan niya isa isa ang mga mukha ng kasama ni Welnik, at sa isang tao, tumagal ang kanyang pagtitig. "Sorry, Dave. For being an irresponsible teacher."
Dave smiles, his heart feeling light. "It's okay, Mrs. Ornea." Pinatawad na ni Dave ang nanay ni Welnik, at lumigaya naman siya dahil dito.
Just as Andrea and the police officer are about to get in the car, Andrea's smirk becomes wider. Hinablot niya ang baril ng isa at itinutok ito sa magkakaibigan.
BANG!
It is a deafening sound.
Agad kinuha ng police ang baril sa kamay ng dalaga at inipasok na siya sa loob.
Blood.
Blood starts to come out from the hole of Dave's chest. Crimson blood. Napaluhod siya dahil sa sakit nito, at bumagsak sa kamay ng pinakamamahal niyang si Callie. "Dave!"
"Callie." Dave smiles, hiding his pain away. "Wag kang umiyak. Alam mo, hindi ako makapaniwala noon na may isang taong katulad mo. Na kayang tanggapin ang isang katulad ko."
"No, no, no Dave! Don't talk like that! Someone call the ambulance please!" Patuloy sa pag-iyak si Callie. At agad namang kinuha ni Welnik ang cellphone niya para tumawag.
"Callie," weakly utters Dave. "Mahal na mahal kita." Dave closes his eyes as his hand falls to the ground.
"DAVE!"
Dumating ang mga ambulansya at isinakay na sina Dave at Korree, hanggang nakarating na silang lahat sa hospital. Hindi mapakali dahil sa kaba. Silang lahat nasa labas, naghihintay ng balita mula sa doktor.
Korree is deeply wounded in the back of her head while Dave got shot in his chest. Dalawa sa kanilang kaibigan ang nasa loob na magkaiba ng kwarto, at wala silang magawa kundi maghintay na parang baliw na sa kaiisip kung ano ang mangyayari.
The doctors are trying their best. And the sound comes.
The sound of a machine.
The sound when the heartbeat stops.
/\
/\/ \/\ /\_______________
\/The sound when someone dies.
All of them widen their eyes. All can not believe the sound that they're hearing.
Who...?
-
Btw, thanks to JihyuniverseFactory for the cover of the boookkkk!!!! <3
BINABASA MO ANG
The Idol's Love Story
RomanceSi Welnik, isang lalaking nangarap na maging Idol. Kahit na maraming nakakapansin sa hindi gaanong mataas niyang height, hindi parin siya sumusuko at patuloy na lumalaban para sa kanyang pangarap. Pero pano naman kaya ang kanyang love story?