Doctor News

36 2 1
                                    

Good morning, Tuesday!
Maaga talaga ako nagigising kaya maaga din ako nakagising ngayon.

Maagang araw at maagang balita.

Knock... Knock...

"Tanungin mo kung sino po 'yan, ate," sabi ko kay ate Anisa. "Sino po sila?" Tinanong ni Ate Anisa ang kumatok.

Ang aga-aga naman ng bisitang ito.

"Si Doctor Isabela at ang nurse po ito," sagot ng nasa labas. "Pasok po kayo," sabi ni Ate Anisa sa kanila sabay bukas ng door.

"Ano po 'yun, dok? Any news or something?" Tanong ko kay doctor. "Yes! We have a good news and a bad news," sagot ni Dra. Isabela sa akin.

Good news tsaka bad news? Ano naman 'yun? Nakaka nerbyos naman!

Tanong kong pa curious, "What's the good news po?" Sana good talaga 'yung news. "The good news is... We already have an answer for your rashes. It's from the other countries but we still don't know what countries. Kasi there are a lot na rin," sabi ni Dra.

Finally! May answer na talaga sa wakas.

"What's the bad news naman po?" Tanong ko kay dok since alam ko na ang good news. "The bad news is... Those rashes will stay for a month and it's very viral," sagot ni dok.

One month? Seriously? Grabe ang kati naman. Sana walang mga bawal.

"Pwede ka nang lumabas dito sa hospital bukas. Kasi you'll need a bed rest and ang bawal lang is no oily food allowed. 'Wag ka masyadong magpuyat and sleep early. Early as 8:30 p.m. para makapag rest ka ng maaga," balita sa akin ni Dra. Isabela.

Early as eight thirty? Oily food? Mag ve-vegetarian na ako? Huhuhu....

"Ah okay po, dok! 'Yun lang po ba ang mga bawal?" Tanong ko sa kanya para makapag internet ako. Hihi... "Yes that's it lang," sabi ni dok. "So pwede po akong mag internet?" Tanong ko kay dok dahil na curious ako.

Sana okay lang.

"Yes, it's okay. Pero bawal magpuyat sa social media or internet," sagot ni dok sa akin.

Yehey!!! Mabuti naman at okay lang.

"So that's it for now, bye," paalam ni dok.

Tinawagan ko kaagad si mommy pagkatapos nilang lumabas, "Mom? Uhm... May news na po ang doctor. Both are good and bad."

Sana allowed na ako makapag internet.

"Ano naman 'yung good news, Raine? Good as in good ba talaga?" Tanong ni mommy sa'kin. "Yes, kind of. Kasi may nakuha na pong answers sa research ni dok about my rashes. At pwede na po akong umuwi bukas," sagot ko kay mommy. "Ah okay, Raine. Ano naman 'yung bad news?" Tanong ni mommy sa akin.

"May mga bawal parin. Bawal kumain ng oily food. Bawal magpuyat pero okay lang naman mag internet basta matulog lang ng maaga. Early as 8:30. Kasi I'll need to have a bed rest. The rashes will stay on me for one month po tsaka viral po ang rashes ko," sabi ko sa kanya. "Okay, Raine. Kaya pwede kanang mag internet, ha. Pero sleep early lang. Pupunta ako diyan mamaya. Mga 4 or 5 siguro," sagot ni mommy sa akin.

Yehey!!! Pwede na ako mag internet!!!

"Okay po, mom. Thanks. Bye," paalam ko kay mommy habang nakangiti.

"Ate, pupunta si mommy dito mamayang hapon," sabi ko kay Ate Anisa. "Ah okay, po," sabi niya sa'kin."Gisingin mo nalang po ako mamaya. Mga 3:00 p.m. po, ate," sabi ko kay Ate Anisa.

"Okay po," sagot ni Ate Anisa sa'kin.

My Instagram Follower Slash StalkerTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon