The Three

37 3 0
                                    

"Lorraine, nandito na sila," gising sa'kin ni Ate Anisa.

Pagka gising ko, binigay kaagad ni Laura ang drink ko. Mabuti nga siya ang nagbigay sa akin ng drink ko at hindi si Marco. "Heto na 'yung Gatorade mo, bes," bigay sa'kin ni Laura.

"Thank you, Marco and Laura," pasalamat ko sa kanila. "No problem," sabi nila.

"Ano naman ang balita sa school?" Tanong ko sa kanila. "Ayon na nga, may mga rumors na medyo kumalat na rin," sabi ni Marco. "Rumors? Tungkol saan?" Tinanong ko siya kasi medyo curios ako. "Natandaan mo ba 'yung sinabi ko sa'yo na may nagsabi sa'kin na may Ebola virus ka raw," sagot ni Laura sa'kin.

Ebola? Ebola virus talaga? Nakikitrend din, ah. Hindi ba pwede 'yung nagkasakit lang o nahilanat man lang? Grabe na talaga ang mga tao ngayon!

Sabi ko kay Laura, "Ah, oo naman, bes. Naalala ko pa 'yun. Bakit Ebola? Sino ba ang nagsimula ng rumor na 'yan?" Inhale at exhale muna ako. "I think 'yung mga KONTRABIDA sa school natin. 'Yung mga palaging nagkakalat ng rumors. Kilala mo sila, diba?" Sabi sa'kin ni Laura.

Ang mga KONTRABIDA nga yata. People nowadays nga, eh.

Biglang may tumawag sa phone ni Laura tsaka sinagot niya, "Hello, mommy?"

Mommy pala niya. Siguro uuwi na sila. O siguro kunin na sila ng mom niya. Teka! Pati si Marco? Sasama?

Pagkatapos niyang tumawag, nagpaalam na siya sa akin na uuwi na daw sila kasama si Marco. "Bye, bes. Magpagaling ka na, ha," paalam ni Laura. "Bye, Lorraine. Get well soon! Bye," sabi ni Marco na parang trinanslate lang niya ang sinabi ni Laura.

"Bye, guys! Thanks for visiting. Yes, I hope that I'll get well soon," sagot ko sa kanila.

My Instagram Follower Slash StalkerTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon