Aralin 6 Saknong 28
'Munting gunam-gunam ng sinta ko't mutya
nang dahil sa aki'y dakila kong tuwa, higit sa malaking hirap at dalita
parusa ng taong lilo't walang awa
Umaga na pala. Hindi na gaanong masama ang pakiramdam ko.
"Goodmorning Isay.Heto nagluto ako ng umagahan mo."
"Salamat Dondon May pabreakfast in bed ka pang nalalaman ahh.'
Dahil sa luto ni Dondon gumaling ako. Nanumbalik ang aking lakas. May kuamtok sa gate. Ako na ang pumunta."
"Drake!"
"Iza where were you yesterday? I came to your school to pick you up but weren't there."
"We left school early. I was with Dondon. Hindi talaga siya nagagalit. Ang kalmado pa rin ng boses niya. Naghanda na kami para sa party ni Chelsea mamayang gabi. Buti na lang at nawala ang lagnat ko. Nauna na ang mga lalaki habang kami ni Jodi papunta pa lang. Pumasok na kami.
"Wow, you look gorgeous iza."
"Thanks so much Drake."
Nagsimula na ang selebrasyon. nagkaroon muna ng party games. Paper dance ang lalaruin. ANg naging mga magkapartner ay sina Chelsea at Andrew, Jodi at Drake at Dondon at ako. Ang kulit namin ni Dondon. Tawa lang kami nang tawa. Ang dalawang pairs na natira ay kami at sina Jodi at Drake. Siyempre maliit na lang ung dyaryo kay kailangang buhatin kami. Sa huli kami ni Don ang nagwagi. Umalis muna si Drake.
"Isay sayaw tayo." aya ni Dondon
"O sige."
Kung anu-ano lang ang pinagsasayaw namin . Nagswitch ang music sa slow dance. Ano nang gagawin ko? Nakakahiya namang umalis kami. Habang sumasayaw nagkatinginan kami kami at bumilis ang tibok ng puso ko. Bakit kaya? Kaibigan ko lang naman si Dondon. Dumating na si Drake at nagpalit sila ni Don.
"Iza, aren't you happy?"
"O- of course I am. Your here now."
"Lyndon is just your friend right? You act really close but don't worry I trust you."
Sadyang malapit lang talaga kami ni Dondon sa isa't-isa kaya siguro natanong ni Drake iyon. Sana hindi naghihinala si Drake na may gusto si Dondon sa akin. Naging masaya ang party ni Chelsea.