3rd Person Point Of Vieew.
Isang taon ang nagdaan at third year college na silang dalawa. Mataas pa din ang grades ni Alex at walang nagbago sa pakikitungo niya kay Ellie. Si Ellie naman suprisingly mataas din ang grade nito.
Isang taon at graduate na sila pero hanggang ngayon wala pa din silang label. Alam nila na may feeling sila sa isa't isa pero walang naglakas loob na umamin ng harapan.
They hugged, kiss, hold hands, date and did something only couples should do. Walang step up sa relasyon nila, wala din step down.
"Seriously Alex iiwasan mo tanong ko?" nasa kwarto ko kami ngayon. Naglalaro lang siya ng pubg, hindi sinasagot tanong ko.
"Uyyy Alex ano nga kasi tayo?" naglakas loob na akong magtanong sakanya. Ilang years na kami ganun pero wala pa ding step up sa relasyon namin. Kahit kailan hindi namin napag-usapan kung ano ba kami.
" Uy Alex." hindi pa din ako pinapansin kaya kinuha ko phone niya at itinago sa likod ko.
"What?" naiiirita niyang sabi. " Anong what? tinatanong kita kong ano tayo?" humarap ito aakin at tinignan ako ng deretso sa mata.
"Ano sa tingin mo?" napalunok at kinagat ko ibabang labi ko sa tanong niya. Kaya nga tinanong ko siya pero tanong din ang sagot niya.
"Ihhh ikaw una nagtanong ako dapat ikaw sasagot." tinitigan niya lang ako at umiwas kinuha ang remote ng tv ko.
" Aishh Alex naman ihh!" kinuha sakanya ang remote. "Promise gulong gulo na ako sa relasyon nating dalawa. Ano ba talaga tayo?" hindi ito sumagot na ikinainis ko. "Alex!!!" galiit kong sigaw sakanya. Nakintang nagulat ito dahil sa pagsigaw ko.
" Friends with benefits ba tayo? Ano? Kahit sila May at Mar naguguluhan din saating dalawa. " sighs at niyakap at lumapit sakanya para yakapin ito nang bigla niya ako hinalikan sa labi. HInalikan ko din siya pabalik pero humiwalay ito na ikinapout ko.
" You like me right? Then let's make it official para hindi kana maguluhan at magalit pa." naguluhan naman ako sa sinabi niya at sumandal sa headboard.
" First of all I don't like you, I Love you and second of all, anong official?" nanlaki mga mata ko ng magets sinabi niya.
"Tayo na?!" ngumisi ito at nagwink na ikinamula ko. " Tita pwede ka nang pumasok, alam ko na nandyan ka." nakangisi itong nakatingin sa likod ko, tumingin din ako sa likod ko at nakita si mama pumasok na may hawak na cake.
" Congrats sainyong dalaw oh my god anak may bf ka na at crush mo pa!" lumapit ito saamin na kinikilig at huminto sa harap namin.
"Ma naman eh! Bat sinabi mo pa na crush ko siya?" napalingon ako kay Alex ng magsalita ito. "Actually sinasabi ng dad mo na crush mo ako also tita girlfriend." napahawak naman ako sa dibdib ko at tumingin ng masama kay mama.
"I feel betrayed!" napatawa ang dalawa sa sinabi ko habang ako nakanganga pa din. " Nako iho parang mas makapal pa mukha ng anak ko sayo ahh, siya pa unang nagtanong kung ano kayo."
"Ma naman ehh!" nagpout naman ako, hindi kaya makapal mukha ko noh hmp.
"Ikaw kasi anak bat di ka kasi naghintay?" huh naghintay? "Huh anong naghihintay ma?"
" Alam mo ba kung bakit siya nandito? Kung bakit nakagayan suot niya?"
Napatingin naman ako sa suot niya.Nakapolo shirt ito at nakapants, ang buhok nito nakaayos at nakatimberland boots ito. Bat ngayon ko lang narealize na ganun pala suot niya?
"Bakit ka nakaganyan? May lakad ka ba?" napailing nalang ito at kumuha ng icing sa cake gamit ang finger nito at pinahid sa pisnge ko. Sinamaan ko naman siya ng tingin sa ginawa niya.
" Magdadate sana tayo ngayon at tatanungin kita kung pwede ba kita maging gf" napanganga naman ako sa gulat at tumingin kay mama na tumatawa ngayon. Alam niya?
" Ano, mag date tayo?!!! The f?! Labas ka muna labas!!!" tumayo ako at hinila siya patayo at tinutulak palabas ng kwarto ko, tumatawa ito habang hinahayaan na tinutulak ko siya.
Isisira ko na sana ng pinigilan niya at bumulong saakin. "Wear your best underwear" at nagwink ito, agad ko sinira ang pinto at napasandal dito, napahawak sa dibdib ko.
Sobrang bilis ng tibok ng puso ko, kulang nalang lalabas na sa katawan ko. Fuck fuck fuck!!!!
" Ma help me!" mabilis ko kinuha ang tuwalya at pumasok sa cr.
...................................
Nakita ko si Alex na may katext sa phone niya kaya naisipan kung sumilip pero agad niya naman ako napansin at tinago ang cellphone nito sa likod, smirking. God I hate it pag nagsmirk siya, sobrang gwapo tignan.
Tinignan niya ako mula ulo hanggang paa at ngumiti ito saakin. "You really look good in white. Can't wait to see you wearing a beautiful wedding dress." namula naman ako dahil sa kilig at tumalikod sakanya para di makita mukha ko.
" T-tara na nga!" at mabilis naglakad, narinig ko itong tumawa at hinabol ako. " You're blushing Ellie." sinamaan ko lang siya ng tingin. "Shut up!" nagpout lang ako habang naglalakad kami. Wait saan nga ba kami pupunta?
" Wait saan tayo pupunta? Bat di tayo nagkotse?" nginitian lang niya ako at hinalikan sa pisnge na ikinabilis ng tibok ng puso ko. Kahit araw araw siya ganun di pa din maiiwasan na kiligin ako. Nang lakad lakad lang kami, ng lumiko kami ay natanaw ko yung park. Wait bat ang daming street vendor dun? May nakikita din akong mga familiar na tao dun.
" Mar, May!!!" sigaw ko at tumakbo sakanila, ng makita nila ako ay tumakbo din sila at nagyakapan kaming tatlo. " Oh my gosh besh!! Wahhh congrats!" sigaw ni Mar na ikinangiwi ko.
"Gaga ka ba, wag ka nga sumigaw pero anyways BES CONGRATS!!!!" binatukan namin si May dahil sa sobrang inggay niya, napatingin tuloy ang mga tao saamin. Wait, para saan yung congrats?
" Wait para saan yung congrats?" nagtataka akong nakatingin sakanilang dalawa. Magsasalita na sana si Mer ng may nagsalita sa likod ko.
" Girls" pagtawag ni Alex sakanilang dalawa kaya tumingin sila sakanya at tumango. " Hintayin nalang ka namin dun." turo niya sa park.
" Ehh sabay nalang tayo" agad silang umiling at mabilis naglakad pabalik dun sa park. " Inaway mo ba sila?" nakapout kung sabi at lumingon kay Alex. Napatawa lang ito at pinisil ang pisnge ko.
" Pwede mo na ba ako maging bf?" agad ko naman siyang sinuntok sa dibdib, pero mahina lang at kinurot tagiliran nito. " Aish ano ka ba, ang speed mo naman!" sabay tawa ko pero nung tinignan ko siya sobrang seryoso na nakatitig saakin.
Okay? Seryoso ata siya sa tanong niya, nakipagtitigan din ako sakanya hanggang sa siya na mismo ang umiwas ng tingin, chuckles.
" Nevermind, punta nalang tayo dun." at naglakad na siya. Hindi ako gumalaw at nakatingin lang ako sakanya. Hindi man lang hinintay yung sagot ko na yes. " Ay sayang, yung sagot ko pa naman is yes." agad naman siya napatigil at lumingon saakin.
"Ha?" napailing lang ako at naglakad papalapit sakanya at tumigil sa harapan nito. "Halabyo" ngumiti at ninakawan ng halik. " Bat ngayon mo lang yan tinanong, kung tinanong mo yan last year edi snaa anniversary na natin ngayon na year"
" Sorry my princess" bulong nito at hinaplos pisnge ko. " Tara na?" at hinawakan kamay nito at naglakad na, hindi ito gumalaw kaya napatingin ako sakanya. " Ikaw na prinsesa ko ngayon kaya wag na wag kang lalayo saakin ok?" tumango ako, pft as if lalayo ako sayo no way.
" Tara na!"at hinila na siya, natawang nagpa-ubaya lang ito saakin. Nakita ko sila Mar at May nakipag-usap sa mga cousin kong lalake. Nakita ko sila mama at papa kausap ang Ina ni Alex. Bat ang daming tao dito? Mga classmate ko at classmate din ni Alex nandito.
Hindi ko napansin na nawala na pala sa tabi ko si Alex, agad ko siya hinanap ng mapansin ko yun ng muntik lumabas kaluluwa ko ng may yumakap sa likod ko. "Putik na Ina!" agad naman ako humarap ng makitang nakangising Alex.
"Ano ba! Wag mo na ulit gagawin yun, alam mo ba ano nasa isip ko nung niyakap mo ko.?" inabot niya saakin ang isaw kaya kumain ako. " Sa isip ko, susuntokin talaga kita kasi si Alex lang pwede yumakap saakin. Oh diba?!"
YOU ARE READING
She Who Break Us Apart
Teen FictionShe who break us apart and you let her do that Alex. ~Ellie Experience the lovestory or the heartbreak story of Ellie Marie Raegan.