Chapter 17: Speed

1 0 0
                                    

Ellie Marie Raegan

Pov

Napatawa naman si Alex sa sinabi ko at nilapit mukha nito. "Ohh?" kakagat na sana ako ng bigla niyang kinain yung isaw at walang natira sa stick!

" Yahh! bat mo ginawa yun?" sinamaan ko ito ng tingin pero nakasmirk lang ito. "Akin nalang yan!:" turo ko sa hawak niyang isaw. 

"This one?" tumingin siya sa hawak niya at inilayo ito. "Not a chance" sabay tawa nito, pilit kong inabot ito pero mas lalo niya lag itinaas kamay niya. Ngayon ko lang napansin na sobrang tangkad na pala ni Alex, hanggang labi lang ang ulo ko. 

"Ang tangkad mo na Alex at ang gwapo mo na din. God Alex ang sarap mo halikan." kinagat ko dila ko para di ako makatawa sa mga sinasabi ko. Nakita o naman natigilan siya kaya mabilis ako tumalon at kinuha sakanya ang isang isaw.

" Namumula tenga mo, bakit kilig ka?" napachuckles naman ako at bigla nawala pagkapula ng tenga niya. Ay ang bilis naman mawala, gutom na ako kakainin ko nalang toh baka kukunin niya pa saakin. At kinain ito, napatango tango dahil sa sarap.

"Good evening everyone, go to your position especially you Mr. Marondra."nagsitakbuhan naman ang lahat, magtatanong na sana ako kay Alex ng biglang dumilim ang paligid.

The hell? Wala na akong marinig na tunog kahit mga yapak nila. Are they pranking me? Sumigaw ako pero walang ni isa sumagot, nanatili lang akong nakatayo sa pwesto ko. 

105 is the number that comes to my head
When I think of all the years I wanna be with you
Wake up every morning with you in my bed
That's precisely what I plan to do

Biglang umilaw ang nasa lupa, nakapalibot saakin. Tinignan ko ito ng maiigi, Heartshape na light. Bat di ko toh nakita kanina. Madilim pa din ang paligid.

And you know one of these days when I get my money right
Buy you everything and show you all the finer things in life
Will forever be enough, so there ain't no need to rush
But one day, I won't be able to ask you loud enough

Umilaw ang isang puno na a shape of heart at nilapitan ito. Napapikit ako at naalala kung paano kami naging magkaibigan ni Alex. Patuloy lang ako sa pkikinig sa kumanta habang nakangiti.

I'll say will you marry me
I swear that I will mean it
I'll say will you marry me

How many girls in the world can make me feel like this?
Baby I don't ever plan to find out
The more I look, the more I find the reasons why
You're the love of my life

How many girls in the world can make me feel like this?
Baby I don't ever plan to find out
The more I look, the more I find the reasons why
You're the love of my life

Isa isang umiilaw ang lantern na hawak ng mga kaklase namin at binitawan nila ito. "Wow, ang ganda." Mangha kong sabi, naglakad palapit si May at Mars saakin, may hawak na dalawang lantern. " Gusto mo?" sabi ni Mars at tumango naman ako. " Kiss mo muna kami, joke lang." pagbibiro ni May pero hinalikan ko silang dalawa sa pisnge. " Yiee himala ang sweet niyo." chuckles at hinawakan ang dalawang lantern at binitiwan na ito. Lumutang sa ere pataas ito ng pataas.

I'll say will you marry me
I swear that I will mean it
I'll say will you marry me

"Look behind you." sabay nilang sabi at tumingin ako sa likod ko. Nakita ko sina mama may hawak na banner saying "Will you" Naguluhan naman ako sa nabasa ko. Napatingin agad ako sa likod ko at nakita si Alex na nakangiting kumakanta.

And if I lost everything
In my heart it means nothing
'Cause I have you, girl I have you
So get right down on bended knee
Nothing else would ever be
Better, better
The day when I say

I'll say will you marry me
I swear that I will mean it
I'll say will you marry me

Biglang umilaw ulit, lahat sila nakapalibot saamin may hawak na picture naming dalawa since bata pa kami. Aww this guys, grabe ang effort nila dahil lang sa di ko nalalaman.

I'll say will you marry me
I swear that I will mean it
I'll say will you marry me

Ooh whoa ooh oh
Ooh whoa ooh oh
Ooh whoa ooh oh

"Would you marry me baby?" kanta ni Alex at lumuhod sa harapan ko at hinawakan ang kamay ko at hinalikan ito. May kinuha siyang maliit na box sa bul Tumigil ang music at lahat sila sumigaw ng yes, I look at my mom and dad, they just nodded at me and smile. I look back at Alex looking at me nervously, waiting for my answer. " N-no" 

Natigilan silang lahat sa sinabi ko at tumahimik sobrang gulat sa sinabi ko. " No way na hindi kita papakaslan." pinipigilan kong di kiligin sa nangyayari ngayon at ngumiti ng napakatamis tamis kay Alex. " Yes Alex, I will marry you." agad sinuot ni Alex ang sing sing sa ring finger ko at tumayo, niyakap ako.

105 is the number that comes to my head
When I think of all the years I wanna be with you
Wake up every morning with you in my bed
That's precisely what I plan to do

Patuloy nilang pagkanta habang kami ni Alex ay nagyakapan lang. "I love you" bulong nito at niyakap ako ng mahigpit. "I love you too Alex." humiwalay ito sa yakap at tumingin sa mga mata ko puno ng pagamahal. 

He cupped my cheek and kissed me infront of them making them yell of happiness. Sobrang saya ko at naramdaman ko nalang na umiiyak na pala ako kaya napabitaw sa halik si Alex at pinunasan luha ko. 

" Ang bad mo, kanina mo lang ako naging girlfriend tapos ngayon fiance mo na ako?" umiiyak kong sabi, napatawa naman ang mga nakapaligid saamin. " Sorry, can't help it love." tumatawa niyang sabi.

Lumapit saamin sila mama, papa at tita para icongrats kami, nag-usap kami saglit then naglakad kami papunta sa mga classmate namin para kausapin sila, masaya daw dila para saamin. Kahit speed itong ginawa ni Alex wala na akong pake.

..........................

Natulog saamin si Alex and pinaliwanag ni Alex kung paano niya isinigawa yung planned kahapon. Nahirapan daw siya na ipapayag papa ko pero sa huli nagwagi naman daw siya.

"Love." napatingin naman ako sakany at ngumiti. " Yes love?" bumalik ulit tingin ko sa pinanonood kong horror. " You look beautiful." namula naman ako sa sinabi niya, kinikilig sa sinabi niya. 

"Tigilan mo nga ako, baka di ko mapigilan kilig ko." at nagpout sakanya. Pinisil nito ang pisnge ko at nilapit mukha niya sa tenga ko. 

"The last time na nakita kitang namula dahil sa pagod na ginawa natin dito sa kwarto mo." parang nahiwalay kaluluwa ko sa katawan ko ng sinabi niya yun at tumingin sakanya. Nakatingin ito saakin na nakasmirk at nagwink ito. 

..........................

Sorry guys di ako nakapag update nungwednesday, babawin ako next week

She Who Break Us ApartWhere stories live. Discover now