Ellie Marie Raegan
POV
Ilang araw ang nagdaan todo pasyal at kain lang ginagawa namin ni Alex para sa kanyang pagmomove on. Pagnamamasyal kami lagi lang nakasunod saakin at hindi nagsasalita. Kung tatanungin ko kung ano gusto niyang gawin ang sasabihin lag niya ay "Ikaw bahala" tanginang niyan. Nauubusan na ako ng ideya kung paano toh pasayahin.
Tumingin ako sakanya na naglalaro lang ng pubg sa computer niya, seryoso lang sa paglalaro. Napasigh nalang ako at humiga sa kama niya. Ano ba pwedeng gawin......... Wait lang, never ko pa siyang nakitang umiyak after ng graduation. Tahimik at walang modo lang pinapakita niya.
Napasapo ako sa noo ko dahil sa kabobohan ko na ngayon ko lang narealize. Grabe ang sama ko namna palang kaibigan ni minsan hindi ko pala siya cinomfort at sinasabihan na magiging ok lang siya.
Nang matapos siyang maglaro, naglakad siya papunta dito sa kama at humiga sa tabi ko. Siguro ito na yung tamang panahon na i-comfort siya. Sorry talaga Alex.
" Alex, alam ko na gaano mo kamahal si Kate pero you need to move on para sumaya ka na ulit."humiga ito sa tabi ko at pumikit lang ito. Pano ko ba toh icomfort, magaling ako magbigay ng advice pero pagdating sa mga heartbreak na advice wala ako nun. Never pa naman ako nag ka ex eh.
Niyakap ko nalang siya, siniksik ulo niya sa leeg ko, ramdam ang mainit niyang hinga. "Alex... Pasensya na ahh, kung ag-aadvice man ako sayo galing yun lahat sa mga pinanood kong mga movies." tahimik lang ito sa leeg ko mas lalo pang siniksik mukha niya.
"Pero promise ko sayo Alex na hinding hindi ako aalis satabi mo, dito lang ako palagi para suportahan ka sa lahat at patahanin ka, makikinig sa problema mo at tulungang malutas yun. Kung saan ka pupunta dun din ako, promise ko yan."
Simula nun lagi na kami magkasama ni Alex, kung sobrang close kami noon mas super super close pa kami ngayon. New School new life diba kaya yung hindi nakakakilala saamin iniisip na mag jowa kaming dalawa.
Now defined super close, kung noon makakapag-usap pa ako sa ibang lalake ngayon hindi na, ayaw na niya at pinagbabawalan ako. Lagi niya ako niyayakap, laging naglilibre tapos nagchachat kami gabi gabi. Walang problema na hindi namin alam sa isa't isa. Ganon na kami ka close, kulang nalang yung status namin na single magiging in relationship.
Mabilis ang panahon, ngayon malapit na ako magsesecond year at ganun din si Alex. Grabe yung hirap na pinagdaanan ko sa computer science na kinuha ko. Ok nga ako sa math pero sa ibang subject boom wasak.
Napalingon ako kay Alex na nagmamaneho at seryoso ang mukha nito. Kahit saang angulo makita mo talaga na perfect itsura niya. Mata na maganda, pilik mata na mahaba, walang pimple then kilay na makapal, lips na manipis at nakakainggit na jawline. Kumunot noo ko nag bigla siyang magsmirk
"Done checking me?" tumingin naman ako sa ibang parte ng kotse, tingin sa likod then sa labas ng bintana. "Di kaya ako nakatingin sayo duh" sabay irap, buti nalang at di na nagsalita para di na ako mapahiya pshh.
"How's school?" napasmirk naman ako at tumingin sakanya. "Good daddy, how about your work po?" napatawa naman siya ng mahina at napailing nalang. "Ok lang din."
" Ahmm alex." nag hmm lang siya, nakafocus sa daan. Nagdadalawang isip ako kung tatanungin ko siyang nakamove-on na ba siya or hindi pa. Pero wala naman masama kung magtanong diba?
"Nakamove on ka na ba?" sumulyap siya saakin saglithen ibinalik ang tingin sa daan. "Yeah, I already move on. Medyo masakit pa din kasi nagtapos relasyon namin dahil ayaw ko ng LDR pero ok lang." nakatitig lang ako sakanya, mukha namang hindi siya nagsisinungaling, napahinga naman ako ng maluwag. Hays salamat nakamove on na.
"Kailan kaya ako magkakaboyfriend" bigla nalang niya itinigil ang sasakyan sa gitna ng daan. "Hoy putik ano ginagawa mo?" humarap ito saakin at sinamaan ako ng tingin. "Hindi ka magboboyfriend Ellie." tumingin ako sa likod baka may nakasunod sa kotse namin. "Tara na uy baka may nakasunod pagagalitan tayo. "
"Ellie" tumingin naman ako sakanya. "Oh?" hinawakan niya magkabilang balikat ko at seryosong nakatingin saakin. " Hindi ka magboboyfriend, walang lalaki ang lalapit sayo at bihagin puso mo. No."
"Ano ba Alex magdrive ka na nga. " tinititigan niya lang ako at bumalik ang tingin sa daan at nagdrive na ulit ito.
Pinagbuksan niya ako ng pinto at hinawakan kamay ko papasok sa bahay namin. Hindi na toh bago saakin, araw araw hinahawakan niya kamay ko.
"Dito ka matutulog?" tiningnan niya ako at ngiti lang ang sagot. "Ma nandito na kami!" nakarinig kami ng yapak papalapit at binuksan ang pintuan. " Ohh anak at Alex halikayo pasok." binigyan kami ng daan ni mama pumasok na kami, nakita ko sa peripheral vision ko na nakatingin siya s kamay namin ni Alex. Bigla naman ako namula dahil sa hiya. Naglakad kami papunta sa living room at umupo.
"Sorry nak at Alex, di ako nakapagluto, ahm ano ba gusto niyong kainin? Ipagluluto ko kayo." ngumiti lang ako at tumingin kay Alex. "Ano gusto mong kainin?" nag-isip ito saglit at tumingin kay mama. "Ahm kahit ano nalang po tita basta may karne. " Napailing nalang ako sa sinabi niya at natawa si mama.
"Hanggang ngayon hindi ka pa din nagbabago. Mahilig pa din sa karne, dito muna kayo at tatawagin ko lang kayo ok?" tumango kaming dalawa at umalis na si mama.
" Ano gusto mong panoorin?" napasmirk naman siya at umayos sa pagkakaupo. "Uy may alam ka bang magandang panoorin?" kinuha ko ang remote sa lamesa at tumingin tingin kung anong magandang panoorin.
" Meron akong alam na magandang panoorin, nanonood na nga ako." muntik ko mabitawan ang remote at nakarinig naman kami ng may tumitili sa kusina. Ramdam ko ang pag-init ng pisnge ko.
Tumingin ako kay Alex na nakasmirk habang nakatingin saakin. "W-what?" utal kong sabi pero umiwas na siya ng tingin saakin at kinuha ang remote. "Hmm ano kaya magandang panoorin." nakatitig lang ako sakanya habang namumula pisnge ko. May ilang pinindot siya sa remote at lumingon saakin.
"Ang sabi ko ano kaya ang magandang panoorin, bat ka nakatitig saakin?" nilapit niya konti ang mukha niya sa mukha ko, hindi mawala ang smirk sa labi niya. "Maganda din ba akong panoorin Ellie?"
Napanganga naman ako sa sinabi niya at nakarinig ulit na parang tumitili sa kilig dun sa kusina kaya nilingon ko si mama na KINIKILIG NGA!!!!! Nagthumbs siya kay Alex habang si Alex naman ay nagthumbs up din. Planado ba toh? No di toh pwede planado kasi di naman siya manghuhula para malaman kung ano mangyayari.
umiling nalang ako at nanood nalang sa tv, di tinitingnan si alex baka mamula ulit ako. Kailangan kong mawala sa isipan ang sinabi niya kanina. Bawal mo ipakita na kinikilig ka Ellie.
YOU ARE READING
She Who Break Us Apart
Dla nastolatkówShe who break us apart and you let her do that Alex. ~Ellie Experience the lovestory or the heartbreak story of Ellie Marie Raegan.