Chapter 5: New Look

5 4 0
                                    

Ellie Marie Raegan 

Pov

"Kate anong oras na, pumili ka na ng isa dyan sa tatlong napili mong mga high heels." at pasekretong umirap sa kanya. 

"Wait ano ba bagay saakin, nahihirapan akong pumili."at umupo sa tabi ko, basa harapan niya ang tatlong high heels na napili niya tsk. Last nalang talaga iiwan ko na tong babaitang toh dito sa shop. Almost one hour na kami dito and itong sales lady naman ay ganun din, naiirita napapagod na ata. I feel you ate girl.

"Ito nalang pipiliin ko, itong white and gold"sabay turo niya sa sales lady, kinuha naman ito ng sales lady at naglakad papunta sa cashier, sumunod naman kami sanya at kinuha ni Kate ang debit card niya. Kinuha ko ang phone ko at tinignan ang oras. Malapit na pala maglunch kaya tumingin ako sakanya. 

"Tara kumain na muna tayo, malapit na mag twelve." at naglakad na palabas sa store, pinulupot niya kamay niya saakin at ngumiti ng matamis saakin. Di ko alam na ang sipsip mo pala girl, ganito mo ba nilandi bestfriend ko? Napailing nalang ako at naglakad, kinakausap naman niya ako habang ako naman ay tahimik at iniisip si Alex. Noon tayo ang nagmamall ngayon.....hays

"So saan pala tayo kakain?"inalis niya kamay saakin at huminto sa paglalakad, lumingon naman ako sakanya at nag isip. Saan nga ba kami kakain nito? Sa Mang Inasal nalang kaya pft.

"Sa Mang Inasal tayo kaya tara"at nagsimula ng maglakad pero hinwakan niya kamay ko at nagpuppy eyes saakin. 

"Ehhh heheheh ayaw ko dun, dun tayo sa Pilian Cafe and Vegie restaurant"napataas naman kilay ko sa sinabi niya. 

"Bakit naman ayaw mo sa mang inasal?"marahan inalis kamay niya sa kamay ko, were not close kaya wag siya humawak sa kamay ko. 

"Hehehehe, vegetarian ako and diba pag vegetarian ka bawla kumain ng meat kaya please."Napangiti naman ako sa sinabi niya at tumalikod sakanya at napasmirk sa naisip.

"Pano ba yan, si Alexander simula bata pa kami ay mahilig siya sa meat, hindi naman sa galit ako sa pagvevegetarian mo pero what if gusto kumain ni Alexander ng meat sa isang restaurant pero dahil sayo hindi nalang siya mag-oorder at mapipilitan na kumain sa ayaw niya, gusto mo ba yun?" Lumingon naman ako sakanya na, nakayuko lang siya at pinaglalaruan yung handle sa bag na hawak niya.

"Alexander really loves meat kaya sana tigil tigilan mo na yang pag vegetarian mo, even mom and dad niya ay mahilig sa meat and pagdating sa gulay, mapili yan si Alexander sana maintindihan mo." Tumingin naman siya saakin, yung mukha niya mukhang guilty at nakakawa pero asa ako maawa sakanya pshh.

"Tara saan ba yun yung gusto mong restaurant dun nalang tayo kakain, so lead the way." Ngumiti naman ako sakanya at lumapit, kinuha yung isang bag na dala niya na naglalaman ng damit. 

"Tara?"Tumango lang siya saakin at unang naglakad, nakasunod lang ako sakanya na nakasmirk.......

Nilagay na namin ang bag sa tabi ng upuan namin at tumingin sakanya. "Umorder ka nalang kahit ano, ako na magbabayad ok?"at kinuha phone ko at chinat si Alex na nandito kami sa vegie restaurant kakain.

Naglaro nalang ako ng pubg, hindi ko namalayan na nag-order na pala si Kate ng makakain namin. 

"Ok lang naman sayo ang salad noh?"tumango lang ako at nagfocus sa laro. "Habang naghahanap ako ng baril bigla nalang nagchat saakin si Alex at tinignan ito. 

"Online ka sa pubg mobile, in game ka ata pagkatapos mo team up tayo." napangiti naman ako sa chat niya at nagtago muna sa likod ng pintoan at nagtype.

"Sure, wait lang malapit na toh matapos, 19 players left"at sinend ito, nagpatuloy lang ako sa paglaro. Ita doon tira dito, then takbo nanaman kung saan yung safezoned.

"Ano yang nilalaro mo?"tumingin naman ako sakanya then nagfocus ulit sa laro ko. "Pubg mobile"sabi ko, pina-kneel down ko naman ang characcter at uminom ng juice.

"Ahh alam ko yan, lagi yan nilalaro ni Alex tapos minsan nagteteam up kami pero laging namamatay, in the end siya nalang lagi naglalaro habang ako naman lagi nakatingin sa gilid niya" tumango lang ako at di umimik, focus lang sa laro.

After a few minutes namatay na ako kaya chinat ko na si Alex. "Tapos na, namatay na ako, team up na."  Nakita ko na online na si Alex dun sa laro kaya ininvite ko na siya at naglaro. Tumingin ulit ako kay Kate na malungkot ang mukha. 

"Oh bakit malungkot ka dyan?" nagsimula ng maglaro. "Ahhmm kasi naman di ko alam na mapili pala si Alex pagdating sa gulay tapos lagi pa naman kami kumakain dito. Ititigil ko nalang kaya pagiging vegetarian ko." Napangiti naman ako sa sinabi niya. Bahala ka dyan maguilty basta ako focus lang sa laro. Last time ata kami last nagteam up ni Alex 3 months ako. Aish

10 minutes later dumating na yung in-order ni Kate kaya nagchat nalang ako kay Alex. "Alex nandito na yung in-order ni Kate kain muna ako kaya mag isa ka nalang mag laro. Ipanalo mo thanks" At nag exit na at nagsimulang kumain.

Nakangiti ako habang kumakain, ang sarap sa feeling na pinapansin at nakateam up mo pa sa laro kaibigan mo na 3 months halos di ka pansinin dahil may gf tsk. Ano kinakain namin? Ofcourse gulay ano pa nga ba. Hays sana nandito si Alex im sure hindi ako mabobored dito.

"Ano next nating gagawin after natin kumain?"tumingin ako sakanya na siya naman ay pinaglalaruan lang pagkain niya.

"Wala kang ganang kumain?"tanong ko ulit, hays nakaramdam ako ng guilty dahil sa sinabi ko kanina. Aish bat ba ako nakakaramdam ng pagkaguilty kasalanan na niya yan.

"Kung iniisip mo yung sinabi ko kanina na ayaw ni Alex ng gulay ok lang yan, para sayo gagawin niya ang lahat kahit ayaw niya para mapasaya ka lang niya."gusto kong masuka sa sinabi ko sakanya. Ngumiti naman siya saakin at kumain na.

What the hell? As in gusto kong masuka, ano ba pinagsasabi ko sakanya. Nababaliw na siguro ako. dapat hindi ka maawa sakanya, bad ka Ellie, bad person ka kaya no.

"Hmmm, ipapaayos natin buhok natin, treat ko ulit"nakangiti niyang sabi. Napatulala nalang ako sa sinabi niya. Seriously? As in? Puro pagpapaganda lang ata alam niya sa buhay niya like duh, hello maganda ka na sister no need mag-ayos , ako oo kailan ko hays. 

Hindi naman siguro masamang magpaganda once in a while. Ok Ok girl good pala yang next nating gagawin, excited much.

Nang matapos kaming kumain pumunta naman kami sa isang salon. Pumasok kami at lumapit naman yung bakla saamin at pinaupo kami.

"Hello beautiful ladies like me, hihihihihihi, new look ba hanap niyo ladies?"Tumingin naman kami ni Kate sa isat isa then sa bakla at tumango. 

"Well tama ang pinuntahan niyong salon kaya, take a seat dito mga dear"Tinuro niya yung dalawang upuan, sumunod naman kami at ibiniba yung pinamili namin.

"Mga bakla, be ready mahirap gagawin natin ngayon" napakunot naman noo ko. Bait mahirap gagawin nila? Tama ba talaga napuntahan namin. Aish.

"Lumabas naman yung dalawang bakla sa isang room at tumingin saamin. "Oh my ged besh, mahirap ng" Tumango naman yung isa. "Mahirap paggandahin ang dalawang toh kasi maganda na in the first place oh no."napatawa naman ako sa sinabi nila at napailing.

"Hala thank you, hindi lang naman kami ang maganda dito, kayo din noh."sani ni Kate. Hmpp, lier, kung hindi nila tayo pinuri, hindi ka din magsasalita ng maganda sakanila hmpp.

Napangiti nalang ako na nakatingin sa salamin. Humanda ka saakin Alex, lalandiin kita, joke hahahahha. Pero humanda ka, pagnakita mo ako mamaya, mapapawow ka talaga. Napasmirk naman ako sa naisip ko.

She Who Break Us ApartWhere stories live. Discover now