Chapter 11: Rebel's Heart

3.5K 99 19
                                    

a/n:UNEDITED HAPPY READING EVERYONE THANKS FOR WAITING KEEP SAFE GOD BLESS US ALL. PRAY WITHOUT CEASING.... 

ISAIAH 30:9 For this is a rebellious people, false sons,
Sons who refuse to listen
To the instruction of the Lord;

Chapter 11: Rebel's Heart

HAWAK-HAWAK ko ang sulat na kakabigay pa lang ni Mariz sa akin galing daw iyon sa Department head ng senior high it was a written notice for me dahil may gagawing recognition program daw and giving of certificate for the top 10 of the class every after exam and being the Top 1 I am not exempted mandatory talaga na umattend ako doon. And my problem now is paano ko sasabihin ito sa kaniya? Required kasi na merong parents na kasamang aakyat ng stage to get the certificate of recognition mabuti si Mariz paniguradong kasama niya si ang mama niyang si Tita Marizel sa pagkuha ng certificate niya eh ako? baka nga kasali pa siya sa awards line eh pano kaya iyon? Dati-rati kasi si Lolo at si Lola ang kasama kong aakyat ng stage pag may ganito tapos pipicturan naman kami ni Tita Celeste sa baba iniisip kong sobrang iba na ngayon isa pa sino kayang kasama kong aakyat ng stage alangan naman na siya eh hindi nga pwede iyon hay naku Lily bahala na nga pwede naman siguro kahit ako na lang mag-isa, isa pa na sa iwas mode ako sa ngayon ang huli kasi naming pagtatalo medyo hindi ako komportable sa naging resulta kaya naman bag to cold war ulit kami should I relabel it to Frozen war.

"Kal alas tres daw ang umpisa ng recognition program ano na sinong aakyat sa stage kasama mo?" tanong niya habang nasa computer lab kami naglilinis siya kaya tinutulungan ko,

Napakamot ako sa ilong ko "hmmmm.... Pwede naman sigurong ako na lang mag-isa hindi ba? valid naman siguro yun" sabi ko.

Mariz maybe my friend pero nasa kabilang barangay siya nakatira kaya hindi niya alam ngayon kung kanino ako nag-iistay at dito na rin mismo sa school halos kami nagkakilala.

"pwede naman sigurong si mama na rin ang umakyat kasama mo tutal pang 3rd naman ako" aniya.

Pwede sana kaya lang nakakahiya naman ako talaga yung unang aakyatan eh hindi naman ako ang anak.

"hahaha okay lang yun Riz ako lang mag-isa no halos lahat naman yata ng teachers dito alam ang nangyari sa pamilya ko" birong totoo ko sa kaniya, tumalikod na lang ako at inoof ang iilang PC na naka open pa napabutong hininga ako ng mag bellna ibig sabihin 12:00 na ng umaga lunch time na and for sure alam niyang nandito ako sa library.

"Riz kamusta nga pala yung pinapacheck ko sayo email sa Morocco School of Music?" siya kasi ang pinasuyo kong mag apply para sa akin since alam kong mas safe kung sa kaniya at dahil na rin palagi siyang nandito sa computer lab.

"na send ko na yung application mo Kal baka abutin ng tatlong buwan ang response non lalo pa't naka limted slot lang yung binibigyan ng schools na iyon." Aniya.

"oo nga eh pero itatry ko lang nama wala namang masamang mangyari kung susubukan ko diba?"

"oo naman pero sana Kal may plan B ka pa rin kung mag kataon alam mo na may alternative plan ka kung saka-sakaling di ka man matanggap doon" aniya nakita ko naman ang pinipoint out ni Mariz sa akin alam kong concern lang naman siya. Pero ewan ko ba masyadong malakas ang fighting spirit ko na matatanggap ako sa school na iyon.kaya naman sinasama ko na lang rin sa panalangiin ko sa gabi.

Sabay kaming nag lunch ni Mariz gamit gamit ang black card na binigya ng school.

"Kal ang astig no pa swipe swipe na lang tayo sa mga bibilhin dito sa loob ng cafeteria feeling ko tuloy elite na rin ako hahaha" aniya habang nakaupo kami sa isang sulok ng cafeteria.

Isang subo pa lang ng pagkain ang naggagawa ko ng umingay ang loob ng cafeteria tapos biglang tumahimik ng tingnan ko kung ano iyon napaismid na lang ako at lalong ididukdok ang ulo paiwas para hindi niya ako makita. Anong trip na naman kaya ng lucyfer na ito at dito talaga naisipang kumain tss! pasikat talaga.

THE CAPTIVATING PROFESSOR (LION HEART SERIES #4)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon