Epilogue

498 24 6
                                    

Now playing: Let Me Be The One by Michael Pangilinan.

May mga message akong nataggap, may mga bumati sakin. Hindi ko na binasa ang iba. May message si Mama pati na ang mga pinsna ko, ayoko muna silang kausapin. Gusto kong mapag-isa muna.

Nasa airport na ako ngayon. Aalis ako ng bansa. Wala akong sapat na pera para sa mga susuotin ko at sa titirhan ko buti nalang andyan si Auntie Zibâ para tumulong sakin.

Alam na kong anong feeling ng broken-hearted at niloko. Binigyan niya ako ng pera at siya na daw ang bahala sa tutuluyan ko doon.

"Somebody told me you were leavin'
I didn't know
Somebody told me you're unhappy
But it doesn't show
Somebody told me that you don't want me no more
So you're walkin' out the door"

Gusto ko munang lumayo sa kanila. Umiiyak parin ako ngayon habang naghihintay na masasakyan.

Tinignan ko muna yung phone ko kung nag text ba sakin si Zachary pero walang man lang isang tawag o text akong natanggap galing sa kanya.

Ayoko kong mag pakatanga sa kanya ngunit nais ko siya makita kahit sa malayo lang. Gusto ko siya makausap kahit sandali. Mahal ko siya buo at totoo pero bakit parang may bumabagabag sakin?

"Nobody told me you've been cryin'
Every night
Nobody told me you'd been dyin'
But didn't want to fight
Nobody told me that you fell out of love from me
So I'm settin' you free"

Hindi na ako nakapagtimpi tinawagan ko na siya. Hindi niya sinagot ang unang tawag ko. Tama ba to? Tinawagan ko siya ulit.

Tot tot tottt.

Binabaan niya ako. Ayaw niya na ba talaga sakin?

"I dare you to unlove me."

I dare you to unlove me."

"I dare you to unlove me."

Bakit ganyan siya magsalita parang wala kamong pinagsamahan. Isang taon din kami, isang taon niya din akong niloko. Sana sinabi niya nong una palang na hindi niya ako gusto, na may asawa na siya, na may nagmamay-ari na sa kanya. Sana tinapos niya na kong ano man yung ugnayan naming dalawa.

"Let me be the one to break it up
So you don't have to make excuses
We don't need to find a set up where
Someone wins and someone loses
We just have to say our love was true
But has now become a lie
So I'm tellin' you I love you one last time
And goodbye"

Pinunasan ko ang luhang dunaloy sa aking pisngi. Huminga muna ako ng malalim tsaka ko siya tatawagan. Gusto ko lang ng closure. Gusto kong malaman kong bakit niya sakin to nagawa.

Hindi ako luluhod sa harapan niya para makipagbalikan sa kanya, tataposin ko lang ko ano ang meron samin yun lang.

The saddest end to a relationship is one where you have to break up with somebody when you're still in love with them. It sounds bizarre but it happens, because the truth is, as powerful and as thrilling and as wonderful as it may be, love isn't always enough and to be in love doesn't always mean you're happy. You can continue love someone even after they've hurt you, but you know deep inside yourself that it won't ever be the same again.

"Somebody told me you still loved me
Don't know why
Nobody told me that you only
Needed time to fly
Somebody told me that you want to come back when
Our love is real again"

Pinunasan ko ang luhang dumaloy sa pisngi ko at humingi ng malalim saka tumawag sa kanya. Naka ilang tawag na ako pero hindi pa din niya sinasagot sana sa huling tawag ko ay sagutin niya na nais ko lang siya kausapin. At taposin kong ano man ang meron samin.

Its All Coming Back (Nacorda Series #1) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon