Chapter 11

689 31 17
                                    

Wala kaming kiboan ni Zachy. Ayaw ko ng ganito. Minsan na ng lang kami magkasa ni Zachy, hindi pa kami magkikibuan kaya nag tumikim ako.

"Uhmm"

Lumingon si Zachy sakin "Sa'n mo gustong kumain?" Tanong niya sabay tingin sa daan.

"Kahit san basta kasama kita" sabi ko. Nakita ko siyang namula.
Ang cute niya pag kinilig, minsan ko lang siya makitang nam blush. Sa aming dalawa ako ang mabilis kiligin. Minsa may mga banat din siya sakin. Ang swerte ko talaga kay Zachy kahit madalas lang kaming magkita may oras parin siya parin kasin kahit busy siya sa negosyo nila.

Wala na namang nag salita saming dalawa kaya tumingin nalang ako sa labas.

"Zachy" tinapik ko siya "Dito nalang tayo kakain. Nagugutom na kasi ako ey!" Hiniwalan ko ang t'yan ko.

"Kung yan ang gusto mo!" Nag park si Zachy malapit lang sa isang vendor.

Sabay kaming lumabas ng kotse niya. Naamoy ko na agad ang sauce ng fish ball pati narin ang Siomai Ang bango.

"Sure ka? Na dito tayo kakain ng dinner? Pwede naman tayo sa Resto, Darling.."

"Sarap to, promise"

Bumili ako mg fish ball, siomai, at isaw. Pinigyan kami ni manong ng buko juice. Nakatayo lang kami dito malapit sa Xavier University.

Ang sarap talaga ng street food lalo na yung tempura... Nong nasa Cebu kasi kami palagi kaming kumakain ng fishball at qwek qwek qwek samahan pa ng gulaman. Nasa tapat lang kasi ng school namin noon yung nagtitinda si Manang Tesih suki na namin siya. Pag may nag birthday samin ih lilibre niya ng siomai at poso...ang sarap balikan ng nakaraan.....

Tandang- tanda ko pa nong nag away si Manang Tesih at yung asawa niya..nakalimutan ko yung pangalan... iyak ng iyak ni Manang non kaya pinatuloy namin siya sa mansion ni Lola. Wala na daw siyang matirhan. Naawa si Lola sa kanya, imbes na magtinda siya tumulong nalang siya sa Mansion...

Kwento ni Manang Tesih samin noon. Kaya daw sila nag away ng kasintahan niya dahil daw hindi nito binayaran ang inuopahang nilang bahay, binigyan daw ni Manang Tesih ng pera pangbayad ang asawa pero sinugal at pinambili ng alak ang pera kaya sila nag away. Wala na din daw silang makain dahil sa besyo ng asawa niya.

Nong naabutan daw namin sila nag-aaway dahil daw malaki na ang utang nila. Walang magawa si Manang Tesih kaya nakapagdesisyon siyang hiwalayan ang Asawa niya... Umalis daw ng Cebu si Manong Ranny.. asawa ni manang Tesih....


Sinubuan ko ng isaw si Zachary napangiwi siya.. First time niya daw kasing kumain nito... rk kasi..

"Sabi ko sayo masarap" ani ko kay zachy pagkatapos ko siya subuan...

Hindi siya sumagot....

Pagkatapos naming kumain ng bayad na kami.... "Bayad po" inibaot ko kay manong ang bayad pero tinabi ni Zachy ang kamay ko... kinuha niya yung wallet niya.

"Ito napo manong..keep the change." Sabay abot sa 500 pesos..

Napangiti naman si Manong "Nako ejo maraming salamat.. Malaking tulong to para mahanap ko ang asawa ko" aniya.

"Nasa tabi-tabi lang siya manong!" Kumindat si Zachy..

May tumuling mga babae..dahil ba sa kindat ni Zachy? Feeling nila si Manong yung kinindatan hindi sila. Marami sumabay samin kumain ni Zachy kanina, isa na don yung mga babaeng tumili.. Kanina na bulong bulongan sila may isa din na nagpabebe sabay tingin kay Zachy... may nakahuli na ng puso nito oiii... back off bitches!!!!

"Maraming Salamat Ejo!!! Ingatan mo yang girlfriend mo.. Wag kang tumulad sakin na pabaya!" Sabi ni manong.

Nagpaalam na kami kay manong.. kawawa naman siya gusto ko pa sanang mag tanong kong anong nangyari sa kanila ng asawa ni bakit sila naghiwalay... May exam pa kami bukas kaya kailangan naming mag review....

"Balik tayo dun Zachy pagtapos ng exam..please!" Nag puppy eyes ako sa kanya.

"Kung yan ang gusto mo"

"Bakit hindi mo ba gusto?kawawa kaya si manong... Baka may maitulong tayo." Utas ko.

Pinaandar na ni Zachy ang kotse..

"Try natin"

Huh? Hindi ko gets "Payag ka?" Tuwang tuwa ako alam ko kasing papayag siya.... kahit hindi niya aminin sakin na naawa siya kay Manong.. alam ko na kita kasi sa mga mata niya.....

Bahay....

"Exam na natin bukas... Nakapagreview kana ba?" Tanong ko kay Zachy. Nandito kamo sa kwarto ko...walang malisya... "hindi pa" tipid nyang sagot..

Kinuha ko yung mga libro kaylangan ko kasing magreview..Bahala na si Zachy kong anong gagawin nya, kong gusto niya tulungan ako sa pagrereview o di kaya mag review din siya kasi final na namin bukas College na kami sa susunod na pasokan...

Kalaunan inaantok na ako. Tumayo ako para makahiga na sa kama, nakita ko si Zachy nakahiga don.

"Dito ka matutulog" humikab ako..

"Hindi inantay lang kitang matulog.. uuwi na din ako mamaya."

"Hindi ka ba papagalitan ng daddy mo? Yung nangyari kanina, anong pinag-usapan niyo? Tumabi ako sa kanya... "Bakit naman ako papagalitan? Safe kaya ako dito kasi andito yung taong mahal ko.." hinalikan niya ang noo ko. "Wang mo nang isip yong pinag-usapan namin.. sa negosyo kasi yun" aniya

Busy talaga si Zachy sa negosyo nila. Kahit busy siya may oras padin siya sakin. Gusto kong magtanong sa kanya kong anong negosyo nila kaso inaantok na talaga ako ihhh...

Pinikit ko ang mga mata..

"You are the most beautiful thing, I keep inside my heart" he whispered.


——————————————————

Someone..

And when you look at her.
If you do not feel blessed
To have her.
She is not yours to keep.
She is another man's blessing!

Its All Coming Back (Nacorda Series #1) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon