“Ayos ka lang?” bungad na tanong ni Heaven. Tumango ako bilang pagsang-ayon, pagod ako dahil sa nangyari, dahil sa alitan namin ni Zed, dahil sa desisyon ni Mama at ako din ang buong gabi na nag-bantay kay Jun.
“Bhie, may alam ka bang mapapasukan as maid?” tanong ko kaya naman nangunot ang noo niya.
“Sila Aling Rosa, yun ang recruiter ng mga katulong dito, alam mo na ang mayayamang angkan sa kanya lumalapit dahil katiwa-tiwala ang mga ipinapasok niyang katulong.” pinag-iisipan ko ang mga sinabi ni Heaven, kaya naman hanggang lunch break ay pre-occupied ako.
“Well, well. Here’s the stupid bitch.”
Victoria and her friends, magaganda sila, aminado ako. Walang wala sa ‘kin na pulbos lang, heavy make up dahil business ad sila at ayos lang na ganon, samantalang kami as BS Biology nirequired na dapat, prim and proper lang hindi kailangan ng heavy get up.
Besides, wala rin akong pambili ng make up, uunahin ko pa ba ‘yan? Maswerte nga ako dahil scholar ako ng school, at huling taon ko na ito, mapupursue ko na ang pangarap kong medisina.
Nakakatawa lang dahil guguho ata ang pangarap ko, dahil hindi naman na ata ako magiging doctor pa.
Funny na nakaraan pinipilit ko si Heaven na piliin kung ano ang talagang mahal niyang larawan, ngayon ako ito na stuck at puppet ng magulang ko.“Hindi ka talaga, okay? Shemay, ang taas ng lagnat mo, keri pa ba ng bangs mo?”
“Sus, ako pa ba. Bonakid ang gatas ko, kaya batang may laban!” natawa naman siya sa sinabi ko. Seriously we are best buddy, at na-miss ko din ang ganito naming kalokohan.
“Shungangers ka sis, dapat kapeng matapang para kaya kang ipaglaban.”
Loko talaga ang babaeng ‘to, I am very much contented, to have her with my side.
“Jusko mahabagin, si Zed! Yawanginamels!” napalingon ako at nagjojoke ba ‘to? Wala naman si Zed, dito ah.
“Uy, nacucurious, dalaga ka na babyluvs.” pang-aasar niya sa ‘kin.
“Naiinis lang ako sa ugali ng lalaking ‘yon.” amin ko, kaya nangunot ang noo niya.
“How do you say that, pangit ang GMRC, niya?”
Huh, GMRC? Ano na naman kayang pauso ito?
“GRMC?” litong sabi ko, at napahagalpak siya sa tawa.
“Pisteng diha, search mo nalang. Go back to the main topic, paano mo nga nalaman, kumain ka ng halaman?”
Oh, heaven’s above, please guide my bestfriend, at kung ano anong pinagsasabi. Hindi ata 'to nagagabayan ng guardian angel ng maayos kaya ganyan magsalita.
“Kasi ganito nga ‘yon…” naputol ang sinasabi ko dahil namataan ng mata ko ang pigurang papalapit sa amin.
The pasikat squad. Well, totoo naman they’re so pasikat sa mga babae at gustong gusto nilang sambahin sila.
“Well, well. Speaking of the devil.” saad ni Heaven, kaya ngumisi ako at umiling iling.
Bitter pa kaya ‘to kay Kael o move on na? Ang daya kasi, ni hindi manlang nagkwento sa relasyon nila, relasyon nga ba?
“My Heaven.” asar noong drummer, na hindi ko alam ang pangalan.
“Inamo talaga, Asul!” tumaray si Heaven at walang pakundangang hinila ako.
“Aray aray, ha. Kung ampalaya ka sa ex — este doon sa past kuno mo, dahan dahan lang hila sakin, baka matanggal buto ko.” I joked, but she’s still on her serious mode.
BINABASA MO ANG
Carried By The Current ( Alcantara Series #1 )
General Fiction- she who prefer the art of simplicity ; while he who mastered the art of being egocentric.