chapter 3

158 3 0
                                    

Chapter 3:

"SORRY!"

"OH MY GOD! ANG LAMIG!" sigaw ko ulit habang pilit na pinapatuyo ang sarili ko gamit ang panyo ko.

Lumapit naman sakin ang babaeng nakatapon ng juice sakin at natatarantang nilabas din ang kanyang panyo para tulungan ako sa pagpupunas.

"Sorry talaga ate! May tumulak kasi saking lalaki kanina kaya natapon ko sayo ang juice ko." paliwanag nya sakin habang patuloy parin sa pagpupunas sa basang basa kong damit.

"Sorry talaga ate! Sorry!" paulit-ulit na sabi nya.

biglang namang dumating si Mark dala-dala ang project nya.

"Hey! What happen here?" takang tanong nya habang papalapit sakin.

"You're soaking wet Janine!" Gulat na utas nya ng makita ang itsura ko.

"obviously." mahinang bulong ko kahit gusto kong laksan para marinig nya.

"Sino may gawa nyan sayo?" galit na utas nya habang nakatingin ng masama sa nakapaligid samin ngayon.

"a-ako po." naiiyak na sagot ng babae sa harapan ko.

"Pero hindi ko naman po talaga sinasadya! May tumulak lang po sakin talaga sakin kanina." mabilis na paliwanag nya kay Mark.

"ANON..." sisigawan na sana ni Mark yung babae ngunit pinigilan ko sya kaagad. I don't want to make a scene right now! Ayoko kong mapag-usapan sa buong campus.

"Mark could you please calm down! Hindi nga nya sinasadya di'ba! at syaka hindi naman ako matutuyo kung magagalit tayo sa kanya right?" mahinahong sabi ko sa kanya.

"At ikaw naman miss sa susunod be more careful especially when your holding a cold juice." Kalmadong sabi ko sa babae at agad namang sya tumango bilang sagot sabay patakbong umalis.

"Gosh! ang lagkit lagkit ko na!" ikaw ba namang matapunan ng strawberry juice ewan ko na lang kung di ka manlagkit buti na nga lang at tumuyo-tuyo na ako ngayon.

"Mark I can't go with you." Sabi ko sa kanya ng mapansin kong kasabay ko pa din syang maglakad.

"What! But you said that you'll help me." Gulat na utas nya. Bulag ba sya o tanga lang? Di ba nya nakikita ang itsura ko ngayon?

"Sa tingin mo pakakapunta pa ako ngayon sa sm ng ganito ang itsura ko?" sarcastic na tanong ko sa kanya. Kung di naman sya bulag ay dapat alam na nya ang dahilan ko kung bakit di ako makakasama sa kanya.

"But we can go to your house first so that you can change." Bakit ba kasi ako pa ang gusto nyang isama? Pwede namang iba na lang as if namang ako na lang ang last na babaeng kaibigan nya. Which in the first place hindi naman talaga nya ako kaibigan, we just know each other that's all.

"Pwede bang next time na lang or much better ay sa ibang friends mo na lang ikaw magpasama." suwesyon ko sa kanya.

"If you don't want to go with me then FINE! It's your loss not mine." galit na utas nya sabay alis. Anong nangyari dun?

"Loss my ass." Natatawang sabi ko sa sarili ko.

Nakasakay naman kaagad ako ng taxi pagkalabas ko pa lang ng campus. "Manong sa BoomTown lang po." sabi ko sa driver.

Habang nasa byahe ako pauwi bigla ko naman na-alala yung huling text sakin ni Mr. creeper. Yup I decided to call him that coz' he's creeping the shit out of me.

From: 09162545992
So you're really going with him ha! Sorry to disappoint you but you won't going anywhere!

GOSH! He's behind of all of this! Kaya basa at malagkit ako ngayon ay dahil sa kanya!

And speaking of the devil bigla na namang nagvibrate ang cellphone ko. Hindi ko na kailangan pang tingnan kung sino ang nag-text sakin kasi alam kong sya na naman ulit yun.

New message from 09162545992

Kitams! sabi na e, sya na naman ang text sakin.

From: 09162545992
Said ya, you're not going anywhere.

Ano bang gusto nito sakin!

To: 09162545992
So you're the one who pushed the girl to me.

It's not a question, it's a statement. Coz' there's no need to ask question, I know his behind of all of this. Gosh but why! Why is he doing this! And of all people why ME!?

Mabilis naman syang nagreply na lalong kinainis ko!

From: 09162545992
Masamang mang-bintang, Jane.

Wow! He has now a pet name for me! WOW LANG!

To: 09162545992
My name is Janine not Jane!

From: 09162545992
I know pero masyadong mahaba ang Janine kaya Jane na lang.

Edi sa nanay ko sya magreklamo! At pansin ko lang ha! masyado sya FC! Feeling close!

To: 09162545992
You don't have the right to just change my name.

From: 09162545992
Hey easy there, Jane. I'm not changing your name. I'm just setting myself aside from others, I want to be the only one to call you Jane from now on.

He's totally insane! Ano sya boyfriend ko para magkaroon ng unique pet name for me!

To: 09162545992
You do know that we just started to talk 3 hours ago right!? But you act like we've known each other long time ago.

From: 09162545992
Yes, I know that you just known me 3 hours ago but I already know you years before you know me Jane.

To: 09162545992
Gosh you're my stalker!

I never thought even in my wildest dreams that I will going to have a stalker! Well not until now!

From: 09162545992
Well you can call me that.

Grabe ni hindi man lang nya tinanggi!

GOSH! So ibig-sabihin dati pa nya talaga ako tinitingnan even before I texted him!

To: 09162545992
Gosh sino ka ba talaga!

From: 09162545992
Di'ba kakasabi mo lang that I'm your stalker, a handsome one to be exact.

Handsome? Kapal lang ng mukha ha!

To: 09162545992
Ayaw mong magpakilala, FINE! Then I won't reply to you until you will tell me your name!

11 numbers of my DESTINYTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon