Chapter 2

319 115 32
                                    

Kring! Kring! Kring!

Arghhh ang ingay ng alarm ko! Wala naman akong gagawin ngayon ah. I was about to end the alarm when I saw that it's not my alarm because it's Amber whose calling me!

"What the fucking fuck Amber? Do you even know what's time right now?" kahit hindi ko gustong magmura ngayong umaga no choice ako naiinis ako e, kung bakit ba naman ke aga aga tumatawag! 

"Wow Ashley! Just wow! E ikaw nga tong hindi na nakapag chat sa akin kahapon kung nakarating ka ba ng buhay jan sa probinsya nyo e, Good morning ha! Bye!" and all of a sudden the freaking call end. Fuck! Just Arghhh.

"Amber answer the phone." It's just seven in the morning and right now I'm just really frustrated because of that. "Thank God you answer the phone, look amber I'm sorry okay? I know I'm at fault sorry, and good morning beauty! Sa sunod I'll try to update you every evening sa ginawa ko sa maghapon ko tapos ikaw din, is that fine for you?" ganito na sadya kaming dalawa parang mag jowa kaya naman yeah hindi ko na kailangan ng jowa I mean bakit pa diba?

"okay just please update me, You know naman kase na I'm not used in this kind of situation for the both of us, diba? So now go on, go up and make your best for this day! Bye." Saad niya bago pinutul ang aming usapan.

I feel blessed to have her, of course alam nya lahat ng sikreto ko at ni isa sa mga iyon walang lumabas, She's truly trustworthy. Alam kong hindi ako mali sa pagpili sa kanya bilang kaibigan.

As she said I go up and do some exercise like plank, sit ups, jumping jacks and such. Nang makuntento na ako sa pawis ko ay umupo muna ako saglit at kinuha ang aking cellphone para magpahinga atsaka para na din icheck ang aking social media.

At pag bukas na pagbukas ko ng aking cellphone nakita ko ang text messages ni Amber and like hell, sobrang dami nya palang text. Hindi ko na kase nagamit ang phone ko pagdating, at bago matulog. Ni hindi ko nga alam na nakatulog na pala ako, ang alam ko lang nag mumuni muni pa ako kagabi.

Una kong pinuntahan ang aking facebook and messenger and yes andaming plastic na nag chat sa akin na animoy concern talaga, nakaka asar may pa 'ingat ka jan Ashley, magiging probinsyana ka na' tapos meron pang isa na ang sabi ay 'babalik ka naman agad diba? Mamimiss kita,namin.' Tss if I know masaya sila na wala na ako don dahil mapapalapit na sila kay Amber. 

Si Amber kase mabait and lahat ng tao gusto siyang kaibiganin pero lagi siyang dumi distansya sa kanila dahil gusto nya ako lang daw ang kaibigan nya. Madami din namang kumakaibigan sa akin pero di ko na maalis sa isip ko na kaya lang nila ako kinakaibigan ay dahil ni Amber kaya naiisip ko na plastic sila.

Ewan ko ng aba kung pano kami nagging close ni Amber basta ang alam ko lang pag gising ko close na kami! Haha, joke. Hmm siguro naging close kami dahil na din pareho kami ng ugali. And nagustuhan ko syang kaibiganin kase bestfriend material naman talaga ang ate nyo!

Sunod kong chineck ang Instagram ko, well sa Instagram talaga ako nagiging slight na malandi. Pag open ko ng inbox ko napatakip ako ng bibig ko kase naman, ambaho ng hininga ko! Joke only haha. Pero kase naman yung crush ko di ko alam bakit nalaman na wala na ako don so nag chat at ang sabi "Hi Ashley, ingat ka papunta diyan sa probinsya nyo!" taray oo bii mag iingat ako para sa iyo! Intayin mo ako jan. gusto ko sana siyang replyan pero wag na lang, snober talaga ako haha.

Sunod ay twitter naman ang chineck ko. At nakita ko ang post ni Amber na picture namin tapos kinaptionan pa niya ng ' I will miss you big time!' so no wonder bakit nalaman ng mga tao na aalis ako so ako naman nag reply sa kanya ' I will miss you too! Ingat ka lagi jan ha baka ma suffocate ka sa dami ng plastic jan! ' Haha wala naman akong gustong patamaan bahala na, para sa akin taaman sapul sa sinabi kong iyon.

Taking A Risk For YouWhere stories live. Discover now