Knock! Knock! Knock!
Mumulat mulat akong nagtungo sa aking pintuan, wala pa naman akong araw na nasisilayan para ngayong araw pero ke aga aga may nangangatok na kaagad!
"Anak?" boses ni mama, tiningnan ko muna ang sarili ko sa salamin para makita kung may dumi ba ako sa mukha. Nang makitang wala naman ay binuksan ko na ng tuluyan ang aking pinto.
"Bakit po?" sagot ko na walang kabuhay buhay.
"Magbihis ka at maya maya ay mag sisimba tayo sa bayan." Saad nya bago ako tinalikuran. "Good Morning, by the way" muli niyang sabi bago tuuyang lumayo mula sa akin. Ganto ba sadya dito sa Poblacion Miranda? Walang evening mass? Ughh!
Hindi naman sa ayaw kong mag simba, it's just that it's only six thirty in the morning!
No choice ako. So imbis na tumunganga ako nag exercise muna ako bago tumungo sa cr. I do my skincare routine and take a bath. After that lumabas na ako at namili ng susuotin. Ano bang maganda? Mag jeans kaya ako? Or skirt? Pero pwede ding mag dress e. ahhh! I'll do other things na lang muna before I choose on this shits. So instead na nag bibihis ako ngayon nag make up muna ako, I make sure na light lang, ayaw ko naman na agaw atensyon ako sa simbahan. After that parang gusto ko mag skirt so I go bag to my closet and choose the skirt, "ikaw muna for today, kayo" sabay tingin sa iba ko pang damit "sa ibang araw ko kayo susuotin wag kayo mag tatampo, oki?"Sinuot ko na ang skirt paired with my white off shoulder cropped top . Then I wear my white shoes. After some retouch I blow dried my hair and immediately went down baka kasi pagalitan ako.
"Good Morning!" Lilien greeted. I raised my brow on her
"Bakit ganyan suot mo? Para kang aatend sa party. Mag sisimba tayo uy!" I said, kasi naman naka pangparty na damit si ineng!
"Walang basagan ng trip okay? Hindi ko nga pinuna yang damit mong kulang sa tela e!" aba't sumagot pa si ate mo ghorl!
"Tama nayan," Papa said "Ang aga aga mag aaway kayo. Mamaya na tayo mag almusal, mas magandang ang kumunyon ang unang lalapat sa ating tyan sa umaga." He continued.
-
"Mag s start na ang misa mamaya na kayo mag cellphone." Ani mama.
Maganda ang simbahan nila halatang hindi kinu-corrupt ng gobyerno. Pumasok ang mga may sacristan and na shookt ako! Nandon si kuyang NBS! Sacristan sya? Siguro kung magkakatime mamaya mag te thank you ako sa kanya, pero no! snober ako remember? Hahaha
The mass went on "Peace me with you ate!" kala mo talaga hindi ako sinagot kanina I just rolled my eyes. But unfortunately nakita ni mama iyon
"Ashley Ronan nasa simbahan ka" gigil na bulong ni mama, fuck the Ronan it sounds ugly okay sana kung Roann e, ughh. Hayss, Eto ang ayaw ko e, may time talaga na lagi na lang si Lilien ang pinagbibigyan nila. Kesyo 'ikaw ang ate kaya ikaw ang magbigay' o kaya naman ay ' ikaw ang gagayahin ng iyong kapatid kaya umayos ka' hindi naman ako magiging ganon sa kaniya kung ayos ang pikikitungo niya sa akin ah! Hindi nga ako sumasagot sa mga matatanda e, bakit hindi yuon ang gayahin ni lilien?
I look at lilien and fake my smile "peace me with you lil sis" I plastically said.
My eyes went to the front and I saw the NBS man staring at me he mouthed 'peace me with you' with matching bow kaya naman ginantihan ko iyon ng 'thank you,' with peace sign.
My day went on and nagkaayos naman kami ni lilien. Ganon lang kami mag away, away bata sabi nga.
Next day is Monday, first day of school! I'm a bit excited so as afraid. Madaming what if ang umiikot sa isip ko ngayon. ABM ang kinuha ko sa Montero National High School or MNHS gusto ko kasing maging CPA.
-
"Are you ready ladies?" papa asked while were on our way to the school. Lilien is Grade nine while me I am Grade 11 this school year. "Yes, papa!" si Lilien ang sumagot, hindi ako sumagot kase wala lang, tinatamad lang ako.
"Were here! Bring out your best for today, Ashley Ronan and Franchesca Lilien" he said before he kiss our cheeks. cut the Ronan! We immediately went out of the car. I asked the guard for the directions of my room, yeah the guard because this students are staring at me like I committed a sin. What a good start of the school year, right?
I am here now on our room and everyone are chitchatting while me, I'm just playing games on my phone.
"Good Morning class" everyone greeted her back, She looks funny because of her outfit na mala tinkerbell na kulang na lang ay pak pak, sige isipin mo! Sa tantsa ko ay nasa mid 40's na siya "I am Ms. Salao your adviser and your marketing teacher." She added. With that everyone groaned and some says 'bakit sya?' 'mahirap daw intindihin tinuturo nya'. Wala naman akong pakialam bahala na kung mahirap intindihin, nandyan naman si batman.
"introduce yourselves here in front." Then she scanned our classroom "The woman with a head band at the back let's start with you" I looked at the back and I saw the girl she looked approachable she introduce herself, her name is Shane, then next Jessa, then Aila, Jester and wait he's the sacristan! We're classmates! Hmm na pa pout ako but he's a boy, a man! I don't think we can be friends.
"Ethan Aldrin Arago, you can call me Ethan." Then the introduction went on. Now it's my turn, I remind myself to keep calm ayaw mong mapahiya sa kanila.
I went to the front and faced them. "Menez, Ashley Ronan." Everyone was listening like I am reporting something " I prefer if you call me Ashley or Ash." I added.
After the introduction part Ms. Salao discuss her rules during class and her subject grading system.
It was recess when Shane approach me "hi!" she greeted, she looks friendly. Maganda ang mata nya kahit itim, hindi gaano kaputian pero bagay lang sa kanya, sa tantya ko ay magka height kami mga 5'7 mukha siyang active sa school. "May pang recess kaba?" she asked.
"uh,... oo? Bakit?" I said, pinabaunan ako ni mama ng biscuit para hindi na daw ako lumabas ng room pag recess.
"pede penge?" well she looks friendly kaya binigyan ko pero kapal ng mukha niya nang very very light. "wait lang. Saang school ka nga galing?"
I don't have any idea if she's worthy to be my friend but why not try right? "sa Far Eastern University, Manila" I answered she looked confuse.
Sino nga bang mag iisip na ganling manila mapaparito sa probinsya para mag aral ng senior high school, pero hindi din naman nag papahuli itong Poblacion Miranda, sumasabay pa din naman sa uso, ngalang hamak na mas maganda pa din kung sa manila.
"so bakit ka nandito? Pangarap ko kasi makarating sa Manila e." takang tanong niya. Nag kibit balikat lang ako.
"ewan gusto nina mama e."sagot ko.
Napatingin ako sa dumating sa room it was Ethan "Mabait yan boyfriend material, kaso masyadong mailap sa babae." taka ko siyang tiningnan. "yang si ethan ang tinutukoy ko. Napansin ko kase kanina natiniti-tigan mo siya kanina nung introduction kay ms. Salao." I just raised my brow."haha oki lang yan, secret natin." Hala sya!
"look mali ang iniisip mo hindi ganon yon, nakita ko na kasi siya ng ilang beses kaya parang pamilyar sya at tinitigan ko" I defended myself.
"sige, sabi mo e! bye na nag ring na ang bell." Then she winked at me.
Next subject na and I am a bit pre occupied because of my conversation with Shane earlier. "I will arrange your sits now. Tatawag ako ng pangalan randomly para sa mga magiging magkakatabi, uupo kayo sa ituturo ko, gets?" our Physical Science teacher said. "Fuerte, Menez, Arago" katabi ko si Shane sa kaliwa at si Ethan sa kanan, well okay lang sa akin kase mejo komportable naman ako sa kanila.
"Hi" it's not from the left, not from the back nor front, it's from the man beside me, Ethan! I look at him
"uh, hello?" i replied then he smile at me.
; Guys thank uu sa inyo! ambilis nyo dumami grabe hahaha. Mas na i inspire ako mag sulat dahil nyo. thank u don sa mga nag vo-vote at nag co-comment. Kung may mga suggestion kayo comment lang para magawan ng paraan. Yon lang, konting chika lang. Have a good day! God bless :*
YOU ARE READING
Taking A Risk For You
Teen FictionHeart is the greatest enemy of our brain. It's hard to choose between the two. There are strangers who just met to make their lesson in life, and there are not. Some people stay, and some are not. Hi! Please support this story, this story is my firs...