Maximus' POINT OF VIEW
Napalingon ako sa pinto ng opisina ko nang pumasok ang sekretarya ko.
"Sir, I am sorry to disturb you but the new client has arrived." Magalang na saad nito.
Inayos ko lang ang gamit ko bago siya sinagot. "I'll be there in a minute. Wait for me on the conference room."
"Okay Sir."
Nag bow lang naman ito bago tuluyang lumabas ng opisina ko. I checked all the papers I needed before I went to conference room.
Krei, my secretary opened the door for me. Ganon na lang ang gulat ko ng hindi mga kliyente ang naabutan ko. But my batchmates way back in college.
"Hey!" Cleoz Cadence greeted me. Katabi nito ang crush ng bayan before na si Pauline Escoto.
Nakangiti akong lumapit sa kanilang dalawa at binigyan sila ng mahigpit na yakap.
"What brings you both here?" Tanong ko sa kanila nang makaupo ako.
Pauline handed me an envelope, sa istilo pa lang ng envelope ay nahahalata ng invitation iyon.
I gave them a teasing look. "Wedding invitation niyo?"
Nasamid naman si Pauline samantalang tatawa tawa naman si Cleoz.
"Come on bro!" Nakangising aniya. "It is a reunion invitation"
Binuklat ko naman ang invitation at binasa iyon. "Akala ko wedding niyo eh." Panunudyo ko pa sa kanilang dalawa.
Pauline threw me a death glare. "Shut up Kuya. Basta umattend ka ha."
Nag kibit balikat lang naman ako.
"Madaming teachers ang nag eexpect sa pag dating mo." Nakangiting wika ni Cleoz.
Matapos ang mahaba habang kwentuhan ay nagpaalam na din sila dahil marami pa silang bibigyan na mga batch mates namin.
Hindi pa ako nakakatayo mula sa recliner ko ng tumunog ang phone ko.
It is Trisha.
[Kuya!] Nailayo ko naman ang phone ko mula sa tenga ko dahil sa lakas ng pagsasalita niya.
"Ano?" Bored kong tanong dito habang binabasa ang lahat ng mga dadalo sa reunion.
[Kamusta kagabi?] Puno ng pang aasar na tanong nito. At mukhang magkakasama sila nina Eunice dahil rinig ko ang pagtawa nong kambal.
I tsked. "Ano bang naisip niyo at nagpadala pa kayo ng babae sa pent house? Akala ko pa naman ay house and lot o brand new car ang regalo niyo." I smirked.
[Duh! You have everything!] Pagtataray ni Trisha sa akin sa kabilang linya kaya naman walang boses akong napatawa.
Sasagot na sana ako ng marinig ko ang pag sigaw ni Marjorie. [Except sa babae!]
It seems like naka speaker phone ang tawag.
"Hindi ko kailangan ng babae" plain na sagot ko sa kanila.
[Of course you do. Come on kuya, you're not getting any younger. Gusto ko na ng pamangkin mula sayo.] Eunice demanded na para bang candy lang sa sari sari store ang hinihingi nito.
"Kayo na ang maunang magpakasal. Idadamay niyo pa ako" Hindi ko na sila hinintay na sumagot at pinatay na lang ang tawag.
I gather all my things and stepped out of the conference room. I am meters away from my main office when I ran out of breathe because of the woman comfortably sitting on my visitor's couch.
BINABASA MO ANG
A Week with Mr. Matchmaker [COMPLETED]
General FictionIn the world that full of harsh and cruelty. Is it possible to meet someone who make you feel love and treasure for long time? Mahirap hanapin ang pag ibig na totoo. Madaming panahon na masasaktan ka at susuko. Pero ganon talaga siguro mapaglaro ang...