6 years later
Renze's POINT OF VIEW
"🎶Happy birthday to you~
Happy birthday to you~
Happy birthday~
Happy birthday ~
Happy Birthday Mommy~🎶"I sang as I went inside her office while holding her favourite cake. Nasa likod ko ang mag pipinsan na sina Trisha.
I saw how shock mommy is as we stepped on the office. Ibinaba ko yung cake sa table niya and continue singing. After we sang a happy birthday song for her, she stood up and gave me a tight hug.
"Renze, what a pleasant surprise." Nakangiting sabi nito habang nakayakap sa akin.
I hugged her back, "Kelan ko ba pinalampas ang birthday mo, Mommy?"
She chuckled, "For years? Wala pa."
Pinaupo niya kami sa mini living room at inutusan yung secretary niya na kumuha ng utensils. Hindi pa kami ganon nagtatagal sa usapan ng dumating si Blanche.
"Happy Birthday Auntie!" Malakas na sabi nito na siyang ikinatawa namin.
Lumapit ito sa amin para yakapin kami isa isa matapos ilapag ang mga paper bags na for sure ay pagkain ang laman. Chef Blanche is in the house.
"Kelan ka pa dumating?" Tanong nito sa akin.
"Kanina lang. And they fetch me." Itinuro ko ang kambal na sina Eunice at Marjorie. "Hindi ko nga alam kung paano nila nalaman na ngayon ang uwi ko. Ang balak ko ay susupresahin lahat kayo."
Eunice giggles, "Her boyfriend is a pilot" she pointed Marjorie na kumakain ng lasagna. "And one of the stock holder of the airline. So you know, connections." Natatawang dagdag nito kaya naman napailing na lang ako.
We shared chika and alam niyo na kung sino ang di nagpapahuli, sina Trisha. Nakangiti lang ako habang pinagmamasdan silang lahat. I have a family now with them.
We all turned our head to the door when someone knocked.
"Come in." Pormal na saad ni Mommy.
And my lips turned 'O' when someone stepped in the room. Napatili ang iba sa kilig at naghampasan na. Samantalang ako naman ay pangiti-ngiti lang habang pinagmamasdan ang reaksyon ni Mommy.
Daddy came in while holding a beautiful bouquet of different flowers. And only that, may human sized teddy bear pa siyang hawak na parang teenager na manliligaw sa crush niya.
Pulang pula ang mukha ni Mommy, hindi ko alam kung dahil sa kilig o hiya sa ginagawa ni Daddy.
Daddy lean on Mom, "Happy Birthday Hon." Bati nito sa asawa. At sa harap talaga namin ay ginawaran niya ito ng halik.
"Nakakalola!" Sigaw nina Marjorie kaya natawa kami. Pinagpapawisan kasi ito kaya todo paypay siya sa sarili niya gamit ang mga kamay niya.
"Ang lakas maka-PBB teens Dad." Tudyo ko dito kaya naman gulat niya akong nilingon. Mukhang ngayon niya lang naramdaman ang presensya ko.
"Lhaurenze, Ija." Agad nito akong niyakap ng mahigpit. "I miss you, Ija." He added.
Napangiti naman ako. "I miss you too Daddy. Its nice seeing you."
He tapped my back, "I'm glad you're home."
Kumalas ako sa yakap niya at nginitian siya. "Daddy, I'm always home."
"Try niyo itong Paella na gawa ni Eunice. Made with katamaran at utos." Pang aasar na saad ni Blanche kaya nabaling sa kaniya ang atensyon namin.
"Made with katamaran at utos?" Naguguluhan kong tanong sa kaniya at saka tinanggap ang plato na may laman ng pagkain. Si Daddy naman ay pinagsilbihan na si Mommy.
BINABASA MO ANG
A Week with Mr. Matchmaker [COMPLETED]
General FictionIn the world that full of harsh and cruelty. Is it possible to meet someone who make you feel love and treasure for long time? Mahirap hanapin ang pag ibig na totoo. Madaming panahon na masasaktan ka at susuko. Pero ganon talaga siguro mapaglaro ang...