Note: Typographical and grammatical errors ahead
GAMBLING WITH LOVE
Chapter 19: Someone's avoiding someone
Rhea Dorielle Andrade
"THANKS for sending me home," saad ko habang pinupunasan ang basang buhok ng tuwalya.
Winston just nodded in reply and continued typing from his laptop. Hinatid niya pa kasi ako sa bahay kaya sinabi kong dito na lang niya tapusin 'yung school works dahil naabala ko pa siya. Sa cafè dapat siya gumagawa nito pero agad daw siyang sumunod nang makita niyang parang problemado raw ako n'ong lumabas ng cafè. Ang bait talaga ng batang 'to. Ang sarap niyang ampunin!
"You sure you'll be okay here?" tanong ko dahil nakaupo lang siya sa sahig sa ibaba habang nakalapag 'yung laptop niya sa mini-table.
"Yup. I'm fine."
I sighed after that. Kinuha ko na lang din 'yung laptop sa kwarto ko at tumabi sa kanya. Nagsimula na rin akong tapusin 'yung requirements sa school nang mapansin kong nakauwi na pala si Giane.
"Dre?! Anyare sa inyo ni Boss kanina?! Narinig kaya namin 'yung— Ayy, anak ng butete! Sino 'to?!"
I laughed at her reaction so she glared at me in response.
"Winston, this is Giane, my cousin. Giane this is Winston, my new found friend."
"Nice to meet you, Ms. Giane."
"Yeah. Same..." Lumapit si Giane sa'kin at bumulong. "New found friend? Kailan ka pa natutong makipag-kaibigan? Ayos ka rin, dre, ah?"
"He insisted it. Mukha naman siyang mabait kaya ayun."
"Ahhh..." She stood up and faced Winston. "Can I borrow my cousin for a while? There's something important I need to talk to her about."
Tumango lang si Winston bilang tugon kaya naman ay agad akong hinila ni Giane paakyat sa kwarto niya.
"Ano bang gusto mong—"
"We heard something about your fight."
"H... Ha?!"
"You two were shouting kaya! Paanong hindi namin maririnig?"
"What did you guys heard?"
She grinned in an instant kaya naman automatic na tumaas 'yung kilay ko. I know that smile!
"Few words lang naman, dre. You were shouting words like I don't like you and then we heard Vin asking about why you got mad, and then you answered because I was jealous and satisfied. Yeah... Few words lang. Few words."
Napaface-palm ako at problemadong humarap sa kanya.
"You think, Yasmin and the crew heard us?"
"Yep, dre. Loud and clear. Sabi nga ni Victoria, baka daw may LQ lang kayo. Maybe it was something about you getting jealous and then boom. You stormed out of the cafè, obviously mad at him."
"That's all?"
"Ahh... Yeah?"
Mabuti naman at naskip 'yung part kung saan tinanong niya ako about sa crush part and about d'on sa sudden confession ko. Oh my gosh! I just wanna disappear right now!
"Giane..."
"Anong nangyari sa'yo? Bakit ganyan ang mukha m—"
"I told him I like him."
BINABASA MO ANG
Gambling With Love
RomanceWho said that staying in love for long is easy? Rhea knew for sure that it's hard. Kagaya na lamang nang bigla siyang hiwalayan ng boyfriend niya, saying that he's tired from everything. And being the martyr and desperate that she was, hindi siya pu...