Unique's POV.
kinagabihan habang habang nasa kwarto ako ng may narig akong katok at bumukas ang pinto ng dahan-dahan.
"Peng gising kapa?"
"La bakit po?"
"May ibibigay ako sayo sa kwarto tara?"
Tumayo ako sa kama at sumunod ako kay lola tumungo kami sa kanyang kwarto ano kaya ibibigay ni lola? Makalipas ng ilang sandali nandito na kami sa loob may kinuha lang si lola kaya umupo na ako sa kama ano kaya yun? Kinakabahan na ako."
"Apo?"(tawag saakin ni Lola)
"Po?"
"Apo "(dahan-dahan niyang iniabot saakin )
"Ano po'to?"
"Apo matanda na ako hindi natin hawak ang buhay kaya binigay ko sayo iyan gusto ko sanang bago ako mawala dito sa mundong ito makita mo siya"
Tinignan ko ang bibigay ni lola saakin naka roll kasi na parang kapag naggraduate ka yun yung ibibigay nilalad ko ang bagay nayun nagulat napang ako sa aking nakita.
"La si an.."(hindi ko na natuloy ang sinasabi ko dahil nagsalita na silola)
"Oo apo gusto ko sanang hanapin mo ang kadungtong ng litrato na ito dahil siya ang magtuturo kung nasaan si Gregorio"
Hindi na ako nakatanggi pa habang pabalik ako sa king kwarto hindi parin maalis sa isipan ko ang sinabi ni lola paano ko ito hahanapin e ang lawaklawak ng Manila I'm sure nagiba na yung mukha nito lalo na ilang taon na yung lumipas ihhhh ano to finding TOTGA ni lola? Hahahah
Kinaumagahan habang nagwawalis ako sa harap ng may bigla nalang tumawag saakin galing sa labas dahil don napatingin ako nanlalaki ang aking mata dahil don napatakbo nalang ako.
"Tito Ghino?"(sabay takbo sakanya)"tito bute nakadalawa ka? (Nagbless ako sakanya)
Si tito Ghino pala siya yung panganay na anak nina Lola isa rin siya sa nagalaga saakin noong bata pa ako. Nagtratrabaho siya sa California isa na siyang Business man sa California,ilang taon din kaming hindi nagkita ang pagkakaalala ko lastime ko siyang nakita nung hinatid namin siya sa Airport.
"Ang laki laki mo na Peng dati bewang lang kita tapos ngayon balikat nakita ano may jowa kana?"
"Tito tanda ko pa po yung sinabi nyo ,Having a Relationship it is distraction to fulfill your dreams"
"Tignan mo ako ngayon nagagawa ko lahat ng gusto ko walang bumabawal ang sarap kayang maging single "
"Kaya hanggang ngayon wala ka paring pamilya"sabay sulpot ni tito Franco )
"Musta nakayo"(sabay yakap nilang dalawa)"Nasaan si Mama?"(pahabol ni Tito Ghino)
"Nasa kwarto tara puntahin natin I'm sure matutuwa yun"
Kinalaunan di na ako sumunod sa taas sa kwarto ni lola bagkus naghanda nalang ako ng makakain ,makalipas ng ilang minuto bumaba na silang tatlo kitang kita sa mata ni lola ang tuwa na nakita niya ulit ang kanyang panaganay na anak.
Habang kumakain kami ng bigla nalang nagsalita si tito Ghino.
"Ma handa kana ba?"
"Ano yun"
"Ma may surprise ako sainyo"
"Tito no ano yun kay lola lang ba?"(tanong ko)
"Pikit muna kayo"
"Ikaw Ghino no anong kalokohan nanaman naiisip mo"(ika ni tito Franco)
"Pumikit muna kayong lahat"(ika naman ni tito Ghino)
Makalipas ng ilang sigundo dahan-dahan naming binuksan ang aming mga mata nagulat nanlaki ang aking mata sa mga sumunod na nangyari siryoso si tito 'di nga?
PEASE DON'T FORGET TO VOTE,COMMENT, AND FOLLOW ! Thank you ..... >.~
BINABASA MO ANG
Accidentally Inlove With a Campus Heartthrob [COMPLETED]
Teen FictionSabi nila balang araw darating din ang taong matagal mo ng hinihintay, ang taong magbibigay ng saya sa'yong mga mata, taong gagabayan ka sa hirap man o ginhawa , at higit sa lahat mamahalin ka. Paano kung ang taong matagal mo ng hinitay ay dumati...