( Patty )
This is it! Team building day. Napabuntong hininga na lang ako ng mula sa tabi ng kama nakita ko ang bag ko. Halos mag-away pa kami ni mommy dahil sa team building na 'yun. Hindi ko alam kung bakit she didn't want me to go. I know nag-aalala lamang siya sa'kin at naiintindihan ko siya pero ang hindi ko lang maintindihan bakit ayaw niya? I mean alam naman niya na need kong sumama dahil kasama ito sa activity sa school and I really need to go dahil nakasalalay ang grades at performance ko dito. 'Di kalaunan pumayag din naman siya. Tumunog ang cellphone ko and it was Lina. 4am pa lang ba't ang aga niya?
"Good morning Lina. Ang aga mo." nakangiti ko naman itong binati.
( I'm so excited Patty. Did I disturbed you? ) nai-imagine ko kinikilig pa siya and I know kung sino ang dahilan no'n.
"It's okay Lina, don't worry. Gising na rin naman ako kanina pa."
( Can I pitch you there in your house? Para sabay na tayong pumunta sa school. If you don't mind. )
"Oo naman. Masaya nga 'yun e." masayang turan ko. Mas okay na rin 'yun para hindi ko na maabala pa si Mang Robert na ihatid pa ako sa university.
Maya maya lamang tapos na kami mag-usap ni Lina sa phone. Bumaba na ako sa salas dahil naaamoy ko na ang niluluto ni Manang Lucy, dumiretso ako sa kitchen pero hindi si Manang ang nadatnan ko kun'di si Mommy iyon. Ipinagbabalot niya ako ng babaunin ko. Hindi agad ako nakakilos pero unti unti napapangiti na lang ako. Nakatalikod siya sa sa'kin kaya naman hindi niya ako napapansin. I hugged her from behind at ramdam kong natigilan siya.
"Mom, I promise that I will call you from time to time at mag-iingat ako kung iyon ang inaalala mo." mahigpit na yakap ko pa rin siya habang sinasabi iyon. Maya maya lamang naramdaman kong hinawakan niya ang mga kamay ko na nakayakap pa rin sa kanya.
"I know you would do that. Just be careful, okay? Ayokong mawala ka sa'min kaya ganito ako sayo." tumango naman ako sa sinabi niya habang yakap pa rin siya.
Narinig kong may bumusina sa labas ng bahay. "I think yung kaibigan mo na 'yun." sabi ni mommy. "Bilisan mo na at baka mahuli pa kayo sa pagpunta sa school." anito na patagong nagpahid ng luha. Napangiti ako kasi kahit na adopted lang nila ako ni Dad ipinaparamdam nila na higit pa sa totoong anak ang turing nila sa akin, and I'm thankful to God.
Kinuha ko lang ang bag ko sa aking kwarto at bumaba na rin sa salas at humalik kay Mom. Nasa gate na ako ng lumingon ako pabalik sa pinto kung nasaan naroroon pa rin Si Mommy. Mangiyak ngiyak itong nakatingin sa'kin. Ang emotional talaga nito pagdating sa'kin and I love her even more. I walk back to her and hugged her really tight. "I love you Mom. I'll be careful." nakangiting wika ko at humalik sa pisngi niya bago tuluyang umalis. She wave at me while crying.
Naririto na kami ni Lina sa University. Medyo madilim pa at malamig ang simoy ng hangin sa paligid. I'm wearing a red jacket na close neck and a cream pants, tinernuhan ko naman ng white sacks na hindi naman ganoon kahaba with a lining black and white in the middle on it, and a brown lether shoes habang hawak sa kanang kamay ang bag na napakabigat. Si mom kasi ang daming jacket na pinabaon sa'kin baka daw masyado akong lamigin sa tagaytay.
"Sa tingin mo masyado ba tayong maaga?" tanong ni Lina sa'kin. Tiningnan ko ang rilo ko and it's 4:22am already. "Hindi naman, sakto lang yan. Any minute sigurado darating na rin ang iba pang makakasama natin sa team building." tumango tango na lang siya sa sinabi ko at kinuha ang bag niya na iniabot ng driver nila na si Mang Jay.
Lahat ng department ay kasama sa gaganaping team building kaya naman sobrang daming bus ang nakaparada ngayon sa labas ng university. I wonder kung saang bus ako I mean kami ng mga kolokoy kong classmates slash mga Kuya. Sa huling naisip ko napangiti ako. Ang dami ko ng kuya ngayon.
BINABASA MO ANG
Her Name Is Monique ( Zairin Boys Series #1 ) (Completed)
RomantikNapunta si Patty sa bahay ampunan noong siya'y apat na taong gulang pa lamang. Hindi siya nakikihalo-bilo sa iba. Lagi lamang siyang nag-iisa, takot sa tao dahil na rin sa pambu-bully ng ibang bata. Nakilala niya roon si Gelo, isang batang lalake na...