~ 17 ~

523 25 7
                                    


"Oh, jacket mo. Napakainit ibabalik ko na 'to." Saad ko habang tinatanggal ang leather jacket niya na suot suot ko, malamang napakainit dahil may blazer din ako na suot. Inihagis ko sakaniya at lumapag naman ito sa mga binti niya habang nag mamaneho siya.

Tahimik ang byahe habang papunta sa university, I didn't want to talk about what happened earlier at the house. I would just feel tired and weak if I think about it, my eyes were focused in front while staring at the road.

My thoughts were somewhere else, making my head ache a bit. I can't get over the fact that my parents thought about me and Justin being together, pero bakit nag hanap pa sila ng ikakasal sa'kin kung ang alam nila kami pa ni Justin?

Knowing my parents, it was another move that they thought would make me break up with Justin. Little did they know that if I was still together with Justin or not, I still don't agree to that damn engagement or fixed marriage, whatever you call it.

Out of nowhere, Cairo took a turn that will take us farther from the university, I glanced at him and he just looked calm like he didn't do something wrong in taking a different turn.

"Cairo you took a wrong turn, male-late na ako!" pagrereklamo ko sakaniya at hinampas siya sa braso.

"So am I." simpleng sagot niya. Inirapan ko naman siya at nagkibit balikat sabay tingin sa harapan. Parang wala lang sakaniya na ma-late, pero para sa'kin meron! Malaking kasalanan iyon sa first period namin!

Nakanguso lang ako buong byahe at kapares no'n ang magkasalubong kong mga kilay dahil sa pagkainis kay Cairo. Kung hindi lang ako masasaktan o mamamatay kapag tumalon ako palabas mula sa kotse niya ginawa ko na kanina pa.

Medyo nagtagal kami sa kalsada bago ulit siya pumunta sa isang drive thru ng Jollibee. Jusko maria santisimar. May balak pa siyang bumili ng pagkain niya, hindi niya ba alam na male-late na ako?! Ang alam ko parehas lang naman kami ng oras ng first period pero parang wala siyang pakielam!

Nakakainis!

Akala ko hindi na iinit ulo ko matapos 'yung nangyari kanina sa bahay pero mas uminit pa pala dahil kay Cairo. Saet niya sa ulo sis.

He ordered something pero hindi ko masyadong narinig kung ano iyon dahil nasuot ko na ang isang earphone sa tainga ko bago ko pa maisuot 'yung isa. Nakinig na lang ako ng mga kanta para naman mawala 'yung init ng ulo ko.

It was on shuffle so hinayaan ko lang na tumugtog ng kung ano 'yung cellphone ko. Later on, after three songs, it played another music that was very familiar to me but I forgot the title.





"Gulong gulo ang puso.. saan ba 'to patungo? Hindi ko alam.. Hindi ko alam.."





"Hinarap lahat ng balakid, pero bakit walang kapit?"





"Ang mga pangakong binitawan.. 'di ko alam, 'di ko alam.."





"No'ng ika'y nilalamig ako 'yung init,"





"Kapag takot sa bukas, ako unang sisilip.."





"Ginawa ko na ang lahat.. 'di pa rin sapat.." Even though I couldn't hear my voice, I felt it cracked.





I immediately took my phone and stopped the music playing, it was then when I realized that the song playing was Jose "Quest" Villanueva the third's Walang Hanggan. No wonder it sounded familiar, it was the first song I learned on my guitar.

My attention went to the digital clock on top of the radio, I was already late for class. I let out a deep sigh out of frustration, can this day get any worse?

Running Under the City Lights | Remorse Series #1 [ COMPLETED ]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon