Bestfriend
Papasok na ako ngayon sa aming school, malapit lang naman iyon dito.
"Hmmm~hmmm~hmmm~" nag ha-humming ako habang naglalakad para naman kahit loner akong naglalakad atlist nalilibang ko rin ang sarili ko. Hehe.
Nagulat nalang ako ng biglang natanggal yung takong ng sapatos ko.
"Tsk.." nasabi ko nalang, last year pa kasi ito eh. Nabili pa ito ni nanay sa ukay-ukax dun sa bayan. Ang malas naman!! Waaaah panu na ito? Pagtatawanan ako malamang neto sa school.
Nagpunta muna ako dun sa isang tabi para ayusin ito, pero alam kong wala narin namang pag-asang maaayos pa 'to. Ay di bale wala namang nakakapansin sa akin sa school pero...
"Waaaaah!!" inis na sigaw ko. Kaasar kung sino man yun magtatae. Panu na yan? Papasok ako ng school na iika-ika tapos yung white kong uniform naging tsokolate pa.!! Nakakaasar siyempre kahit nobody ako sa school may nararamdaman din ako noh! Tsk, di manlang ako hinintuan nun para tulungan. Inayos ko ang salamin ko at ang mga libro kong hawak. Makapasok na nga lang, wala na kong pake kung anu man ang sasabihin nila. Hindi naman nila ikakaganda ang panlalait nila. Gaya nga ng sabi ni nanay wag ko na daw pansinin, kasi pag pinatulan ko. Ivig sabihin totoo yun. Makapasok na nga lang! Bahala na si batman.
Papasok palang ako, hibarangan na agad ako nung guard.
'
"Miss bawal po ang mga outsiders dito" sabi nung guard sa akin. Nga naman, hindi talaga ako papapasukin dito eh mukha ba naman akong basang sisiw na pinaliguan ng putik. Arrrrgh. Kaasar naman kasi yung nagtalsik saken eh. Huhuhu.
"Te--teka naman manung guard, dito po ako nag-aaral, natalsikan lang po ako nung sasakyan kaninang papunta po ako dito sa school." pagpapaliwanag ko.
"Sige.. Pakita nang I.D mo??" mapanuring sabi niya.
Agad ko namang hinalukay yung loob ng bag ko at buti naman hindi ako minalas sa paghahanap.
"Eto po oh." sabi ko. Mukha namang dipa naniniwala si manong guard at talaga namang hined-to-foot pa ako.
"Sige maaari ka nang pumasok"
"Thank you po" sabi ko at mabilis na akong naglakad pero alam kong pinagtitinginan na ako ngayon. Huhu.
"Ewww. Who is she? She's like a trash" sabi nung maarte 1
"Girl, ano kaba? Di mo.ba alam na baka taga lansangan yan at mukhang dun pinulot yung uniform niya. Ahahahaha" malanding tawa nunh maarte 2
"Oh my gosh..!! She's really like... Ohemgeee talaga, if I were her? I'm not going to school na and I'm going to make kulong na to my room! Yay!"
Sabi naman ni maarte 3
"Yuuucccckkkk!!!" they say in chorus. Sabay irap sa akin at umalis na. Hayyyy.
Napabuntong hininga nalang ako at nagpatuloy nang maglakad nang may mabangga akong isang anghel. Ang ganda niya sobraaaa!!!! Ang akala ko ay magagalit siya dahil medyo nadumihan siya pero.....
"Ayos kalang ba? Sinaktan kaba nila?" sabi niya. Natulala lang ako sa kagandahan niya. Grabe mukha siyamg.anghel.
"A--ayos lang ako. He-he" naiilang kong sabi.
"Halika, tara sa locker ko at pahihiramin kita ng uniform...." bigla naman siyang napatingin sa sapatos kong wala nang takong at napangiwi. Nahiya ako. "... At bibigyan din kita ng shoes mo buti at may extra pa ako dun. Tara na."
"Na--naku huwag na. Na-nakakahiya" sabi ko pero hinatak na niya ako paalis dun. Aisssh.
Matapos kong magpalit ay lumabas na ako. Andun siya naghihintay.
"A--ahh T-thank you nga pala."nahihiyang sambit ko.
"Anu kaba, huwag ka ngang mahiya diyan!" aniya na pinalo pa ang aking balikat,pero mahina lang.
"I'm. Abigail Adriano, but you can call me Aby or Gail. Okay?" tumango lang ako at ngumiti.
"A--ako naman si-si Cassie Liel Sarmiento, bahala ka na kung ano gu-gusto mong itawag sa akin. Hehe"
Ngumiti siya then...
"Owkey. From now on I will call you bestie. We could be best of friends right?"
"Hu-huh?"
"Sabi ko mag bestfriend na tayo ngayon.. Oooops! Wag nang aangal, tara let's."
Hinatak na niya uli ako at umakyat na sa aming classroom. Ramdam ko nanamang pinagtitinginan kami o siya lang? Ang ganda niya kasi.
Bigla nalang akong napangiti nang makaupo na kami. Hayyy naging malas man ako ngayon atlist naging masaya rin kasi nagkaroon na ako ng sariling kaibigan, at ang masaya pa talaga eh naging bestfriend ko pa. Oh diba? Ang toroyyyy xDDDDDD
************************************************************************
VOTE AND COMMENT GUYSS. MWAAA :****Advance Merry Christmas :)))
Sweet_charms.xx
BINABASA MO ANG
You're Mine! Got it?
HumorYou think you can run? Think again, coz I'll do everything just to be with you. You're Mine! Got it?-BKFS ♥