1: The Comeback

1K 27 14
  • Dedicated kay James Gabriel
                                    

Chapter 1

The sun shines brightly. And it was a really good day. Dad left me to play while he's busy talking with his long lost friend.

I saw a butterfly. It was really beautiful. I followed it. Talked to it. Yet it keeps on flying.

I was enjoying myself. Laughing and following the cute butterfly.

She kept on flying ang flying and flying. And brought me to a hill.

I was running and I didn't notice the broken wood before me.

I stumbled.

I saw my wound.

I cried.

"Dadddddyyyyyy!!!'

Yet no one heard me.

*sniff sniff

"Ben je okay?"

(Are you okay?)

A boy said. I didn't understand but I was happy that someone was there with me.

He looked at me with concern but he showed a smile of reassurance....

end of dream 

.....

"Mabuhay! Welcome to the Philippines!"

Sabi yan ng isang tinig sa panaginip ko. I smiled. Oh how I miss my land! :)

after ng ilang minuto, may nagpopoke sa pisngi ko.

Hinawi-hawi ko lang yun. Baka kasi langaw o kung ano.

Nagpoke ulit.

Aba! Talagang makulit a!

*hawi hawi 

Nagpoke ulit.

"aish," sabi nung nagpoke.

Nagpoke ulit.

"Urgh! Stop it" sabi ko.

This time, pinisil nya na ang ilong ko.

"Hano ba! Hang k-hulit mo-hong langhaw kha ha! Khitang nat-hu-tulog hung taho e! Dist-hur-b-hance!" (Translation: Ano ba! Ang kulit mong langaw ka ah! Kitang natutulog yung tao e! Disturbance!) sigaw ko ng napakalakas. E ang kulit kasi e. Sigawan ko nga. Psh. Ang ngongo tuloy ng salita ko.

(A.N.

Sorry. Di ko alam kung pano ko isusulat kung pano ngongo magsalita e. Haha! xD)

"Miss, concern lang. Lumapag na eroplano e. Dito ka titira? Psh."

Sabi ng isang gwapo ngunit masungit na tinig. Naasar siguro dahil sinigawan ko. Binitawan nya ang ilong ko.

Pagkasabi nya non, biglang mulat ang dalawa kong mata. Hindi ako nananaginip! Totoo to! Umuwi nga pala ko ng pinas. Aish! Naman e! Ang galing ko talaga kahit kailan. ~.~'

Pagdilat ko, nakapalibot sakin ang mga stewardess at may isang lalaking nakatayo sa gilid ko at nakangiti.

"Tulo laway." sabay talikod at alis.

Pinunasan ko agad ang laway ko.

"Teka, wala naman a?"

Punas sa kabilang pisngi.

"ay, meron nga. Kakahiya." sabi ko ng mahina sa sarili ko.

Sabi ng isa sa mga stewardess dun sa lalaki, "Sir, thank you!"

Di na sya sumagot at itinaas lang ang kanang kamay sa hangin na parang sabi e "i'm outta here".

"Ma'am, buti nagising na po kayo. Kanina pa po namin kayo ginigising e di naman kayo magising. Nangiti lang po kayo habang natutulog kaya tinulungan po kami ni Sir na gisingin kayo" sabi nung isa pang stewardess.

The Music Hill (Ongoing)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon