[1- The Sy(s)]

250 13 1
                                    

DISCLAIMER:
This is a work of fiction. Names, characters, businesses, places, events, locales, and incidents are either the products of the author's imagination or used in a fictitious manner. Any resemblance to actual persons, living or dead, or actual events is purely coincidental.

~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

"Omg! Eula's here!" sigaw ni Shiloh habang papalapit sa akin. Kasunod naman niya ay si Cassedie, Astrea at Cleo. "Buti nakarating ka." ani Cassedie nang bineso nita ako. "I won't miss your birthday." sagot ko naman, "Hi po tito, tita." pagbati ng apat.
"We thought you're still in England, di naman kasi nagupload si tito na pauwi na kayo." ani Astrea, "Eh kasi pinilit ko talaga sila na we take an earlier flight, alam niyo naman si daddy, puyat lagi kaya tinulog niya nalang." sabi ko.

"I have chika." si Cleo pagkaupo namin sa couch, "There's this someone that I like, engineer student siya." habang namumula ang pisngi niya. "May I see!" pa-baby na sabi ni Shiloh, kinalikot naman ni Cleo ang telepono niya tsaka pinakita sa amin yung guy. "Mas gwapo parin jowa ko." then I crossed my arms, "Epal." then Cassedie rolled her eyes. Tumawa kami nang may nag salita sa harap, "Good morning, I would like to introduce a new friend. Mr. and Mrs. Magsaysay with their son and daughters." announce ng mom ni Cassedie at tsaka umakyat sa stage yung Magsaysay Family. "Hello everyone, good morning. We are the Magsaysays, my wife and I are managing the A-Tech Corp." pagpapakilala nung Mr. Magsaysay, "This is our son, Eugene and our daughters, Grace and Maira." at tsaka sila nag bow to show respect.

"Ay beh, gwapo, bagay kayo." pangaasar ni Shiloh sa akin, "Shiloh, may jowa ako, remember?" at tsaka ako umiling iling. "Ah yung siyam na taon mo nang jowa pero di nya parin alam na lilipat ka dito sa Manila to study Med." singit ni Cleo, sinamaan ko sila ng tingin habang marahan na tumatawa. "Sabihin mo na kasi." si Astrea, "I agree. Para pag ayaw niya ng magkaiba kayong school jowain mo na si Eugene." habang tumatawa si Cassedie, "Epal kayo." nakapout kong sabi.
After those announcements nagstart na ang totoong party, hindi wild party but yung typical na formal party. "Uy teh, kanina ka pa talaga tinitingnan nung Eugene." kalabit sa akin ni Astrea, "Landiin mo." sagot ko tsaka uminom sa wine glass ko. "Oh em, he's heading towards us." pabulong na sabi ni Shiloh, "Hi, I'm Cleo." then she offered her hand, "Eugene." tipid nitong sabi habang nakangiti. "Astrea." sabay wink nito, "She's Eula." pagpapakilala ni Cassedie sa akin. "Eula Yael Soriano." nagulat ako ng banggitin nito ang full name ko, "How-." magtatanong palang ako nang ilabas niya ang Green and Gold ID niya. "I interviewed you three weeks ago for the paper." nakangiti nitong sabi. "Ay mga sis, samahan niyo 'ko mag ccr ako." pag aaya ni Shiloh, "Excuse us." sabi ko tsaka ngumiti. "Ay girl, iwan ka, fresh ka pa naman." pag pigil ni Astrea sa pag alis ko.

Umalis sila habang ako naiwan kasama yung Eugene. "So, how did you became Cassedie's friend?" tanong nito, "We've been friends for a two decades and one. Business partners kasi parents namin and friends." sagot ko naman dito. "Oh, I see." anito. "Ikaw? Paano?" tanong ko naman pabalik, "Uhm, magkumare si mama tapos Tita Alma." at tsaka ako tumango tango.
"So, magjowa na kayo?" approach ni Astrea, sinamaan ko ito ng tingin at sinenyasan na manahimik. "I think I should go." paalam nito.

"Astrea, what the hell was that?" naka kunot noo kong sita sa kanya, "Napag utusan lang niyang frens mo." naka taas kamay nitong sabi. I diverted my attention to Shiloh, Cassedie and Cleo. Umiwas naman sila ng tingin sa akin.
Kinuha ko yung cellphone ko sa purse ko nang magvibrate ito ng matagal, "Hello love?" sagot ko at tsaka ako sumenyas na lalabas ako saglit. [Asan ka?] tanong nito sa kabilang linya, "Andito ako sa party ni Cass, sa Makati. Why?" tanong ko. [Sunduin kita, tulog ka dito sa condo.] anito, "Sige, magpapaalam ako kila mommy." binaba ko ang telepono ko at tsaka bumalik sa loob.

"Buti naman bumalik ka na, we're talking about having an after party tapos tulog tayo kila Shiloh." excited na sabi ni Cleo, "Sorry girls, I can't. Matutulog ako sa condo ni Jay eh." I said in an apologenic voice. "Sa 23 times na pagpaplano natin at pag coconduct ng slumber party you only attended 7 times, kasi sa ibang bahay ka nakikiovernight." medyo dismayadong sabi ni Cassedie, "Oo nga, puro ka Jay. Iiwan ka rin naman nun." then Astrea rolled her eyes. "Sorry na nga." tsaka ako nagpout, "Sana di ka payagan." masungit na sambit ni Shiloh, huminga ako ng malalim at tsaka nagpaalam saglit para magsabi sa parents ko.

"Mom, matutulog ako kila Mica." paalam ko, "Sabi ka sa daddy mo." tsaka nito ulit ibinaling ang kanyang atensyon sa mga amiga niya. "Dad, Mica will fetch me. Tulog ako sa kanila." tumingin ito sa akin at nagsalita, "Okay, be responsible." at tsaka ito kumuha sa wallet niya then inabutan ako ng pera. Bumalik na ako sa kanila, "Daddy matutulog po ako kila Mica." sabi ni Cassedie habang papalapit ako, "Sinabihan mo na ba si Mica na nirason mo nanaman siya?" asar na tanong ni Cleo. Kinuha ko ang phone ko para itext ito, "Done." half smile kong sagot. "Sabihin mo na sa kanya." ani Astrea, "Ang alin." walang ideya kong tanong. "Na sa condo na kita magsestay next month, duh." pikon na sambit ni Shiloh. Tumango tango naman ako bilang sagot.

After an hour ay nagtext na si Jay...

From: My Jay
Andito na'ko, wait kita.

To: My Jay
Paalam lang ako sa friends ko tapos baba na ako.

Inilagay ko ang phone ko sa purse ko at tsaka tumingin kila Cleo habang nagkwekwentuhan sila, "Mauuna na ako." matamlay kong sabi. "Ingat, wag magpapabuntis." si Astrea, tumango naman yung tatlo.

"Hi love." pag bati ko tsaka ko siya kiniss, "Let's go." nakangiti nitong sabi at tsaka na kami umalis.

~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

A/N: Thank you for reading the prologue of BoS: Eula Soriano❤️ Praying for your love and support!!

Blood of Sy Series 1: The Forgotten PromiseTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon