[19- The Hunt]

33 2 0
                                    

"Anak, kamusta?" tanong ko kay Naja, "Okay naman po. Daddy." tsaka ito umiyak. "Shh, sorry ngayon lang ako ha." I said as I caress her hair, "I love you daddy." she slowly sat down para makiss ako sa cheeks.
"Let's eat." aya ni Eula sa akin, "Wait lang baby, eat lang kami ni mommy." tsaka ko hinalikan ang anak namin sa noo. "How are you?" malambing kong tanong kay Eula, "Okay naman. Kamusta paghahanap niyo kay Blood?" tanong nito habang hinahain ang mga plato. "May lead na kami, konti nalang." then I smiled at her. "Basta, lagi kayong magiingat ha."

[Hello kuya?] tawag ni Hansleth, "Oh? Anong balita?" tanong ko. [Natrack na namin yung location nung kotse na naghatid dun sa letter.] balita nito, "Ganun ba? Sige, papunta nako diyan." ani ko. Nagsulat ako ng sticky notes at nilagay sa hospital bed ni Naja.

'Hi baby, I'll be back. May aasikasuhin lang, ingat kayo ni Naja. I love you.'

"How can this happen? Bakit andito tayo sa A-Tech Corp.?" tanong ko rito, "Ewan ko PiTol, yun ang nasa tracker eh." sagot ni Drake. "I know a hideout." lumingon kami sa likod nang makita naming si Grace ang nagsalita, "Grace, bakit ka andito?" tanong ko. "Kuya, may door sa dulo ng basement nitong building. It is one of Blood's hideout." my brow forrowed, what does she mean? "Teka, paano naman nagka hideout si Blood dito?" tanong ko ulet. "Kasi may bumili sa room na yun anonymously, so when Hans said that dito daw yung location naisipan kong baka doon siya nagtatago." sagot nito sa akin.
"Sige, papasok kami doon. Umuwi ka na." tumango naman ito tsaka umalis.

Nauna akong bumaba sa basement, sumunod naman si Drake, Carlo, Vitto and Hansleth. "May passcode. Hansleth, can you hack the security system?" tumango namna ito bilang sagot. After some beeps ay bumukas na ang room.

"Dad?" gulat itong lumingon sa akin, "What are you doing here?" tanong nito sa akin. "No, what are you doing here?" pagbalik ko sa kanya, "I'm doing business." anito. "Doing business? In here?" nagtataka kong ani, "Bro." tawaga sa akin ni Vitto at tsaka inabot ang fake blood, cards and some evidence na makakapagturo kay Blood.
"Bakit mag ganito ka?" naguguluhan kong tanong, "Anak, let me explain." while reaching for the paraphernalias. "Answer me!" sigaw ko dito, "I am Blood!"
Anong sabi niya?
"Paki ulit." demand ko, "I am Blood." para bang binuhusan ako ng malamig na tubig sa mga narinig ko. The next thing that I remembered is nasapak ko na yung sarili kong tatay.
"You almost killed my daughter!" galit na galit kong sabi habang pinupunasan ko ang umaagos kong luha, "Why did you stoop this low?" pilit kong pinipigilan ang sarili ko sa pagwawala.

All this time, the one who's killing those innocent people was my own father.

"The Sys killed my father, Eugene!" he said in a shaking voice, "Pinatay nila yung lolo mo." kita kong nangingilid na ang kanyang mga luha, gustuhin ko mang yakapin ito'y hindi parin maalis sa isipan ko na muntik nang mamatay ang sarili kong anak sa mga kamay niya. "Bakit kailangan pang humantong sa ganito?" tanong ko habang naghahabol ng hininga, "I disgrace you." tinalikuran ko ito para hindi na makita ang pagmumukha niya. "Iposas niyo na 'yan. Dalhin niyo rin ang lahat ng ebidensya para makulong na 'yang hayop na 'yan."

"How is it?" tanong ni Eula nang makapasok ako sa room ng anak ko, "Nahuli na namin yung killer." sagot ko habang matamlay ko itong tinitingnan. "Bakit parang hindi ka masaya?" I pulled her closer to me and buried my face on her neck. "Hey, what happened?" anito habang hinihimas ang likod ko, I cried so hard and all I can think is my father is a killer. "Baby?" she held my chin so that she can see me, she wiped my tears and told me to look at her. "I love you and I want to know what's happening? Bakit ka nagkakaganyan?" tanong nito ulet sa akin, "I'm sorry." iyon lamang ang lumabas sa bibig ko. "Because of what?" clueless niyang tanong, "My father is Blood." dahan dahan itong napalayo sa akin at napatakip sa bibig dahil sa gulat. "Baby." as she said that she came to me and hugged me tighter, "It's not your fault, you donnt have to be sorry." pagpapakalma nito sa akin, maya maya'y naramdaman ko na rin ang init ng patak ng kanyang mga luha sa dibdib ko. "I love you, and I will always do. Wala kang ginawang masama, ang kasalanan ng tatay mo ay hindi mo kasalanan." I gave Eula a kiss on her forehead. "I love you too."

"Have you received any letter like this before?" tanong ni Shiloh kay Eula. Shiloh is the assigned prosecutor in this case. "Can you tell us what's written in there?" anito, "When my ex boyfriend died may iniwan si Blood sa pintuan nito and it was for me. It says, 'You are said to be the bravest and the strongest, I'm sorry, I need to take you source.' and I am certain na ganyang ganyan." sagot nito. "Your honor I think sapat naman na itong ebidensya para maturo ang nasususkdol. We also found his fingerprints on the letter he sent to Mr. Tyson." si Shiloh ulet, "Members of the jury, have you reached a verdict?" tanong ng Judge. "Yes, your Honor, we have." anito. "Members of the Jury, on the Case of Danello Magsaysay vs. the Republic of the Philippines, what you say?" ani ng judge, "Your Honor, the members of this Jury find the defendant GUILTY!" nagpalakpakan ang mga tao nang nahatulan ng guilty ang tatay ko. "Members of the Jury, this Court dismisses you and thanks you for a job well done."

Bako dalhin sa kulungan ang tatay ko ay tinawag ako nito.

"Anak, pasensya na ha. Sana maging mabuti kang ama sa anak mo at sa mga magiging anak ninyo. Nananalangin ako na mapatawad mo ri ako."

We're now safe.

Blood of Sy Series 1: The Forgotten PromiseTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon