[7- Assumptions]

37 2 0
                                    

"Ama, mauuna na po ako." paalam ko sa tatay namin, "Manong pakihatid na ako sa airport." ani ko rito.

To: Vitto
Saan ka na? Andito na'ko sa airport.

"Thank you manong. Pwede ka nang umuwi." tumango naman si Mang Tasyo at ako naman dumiretso na sa arrival area. "Vitto!" tawag ko sa pangalan nito at tsaka ko siya niyakap, "My princess." hinalikan ako nito sa noo nang makakalas ito sa pagkayakap. "Kamusta ka?" tanong nito, "Okay naman. Omg! Dami kong chika." excited kong sabi. "Mahal ko, let's talk about it over lunch." Nakangiti nitong ani, naglakad na kami palabas nang huminto ito. "Babe, dyan ka lang, I'll take a picture of you." nagposing naman ako para sa picture nito.

"Ninang!" nagulat ako nang makita ko si Elliot sa restaurant na pinasukan namin

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

"Ninang!" nagulat ako nang makita ko si Elliot sa restaurant na pinasukan namin. Elliot is Vitto's nephew and eversince close na talaga ako sa family niya. "Mag oorder lang ako." paalam ni Vitto, "Alam niyo bagay talaga kayo." ani Suzy, "Ulit ulit?" tsaka kami nagtawanan. After minutes ay bumalik na si Vitto dala ang ibang pagkain. "Picture tayo." pagaaya ko, "Ninang sali ako." sabay kandong ng bata sa akin.

From: EugeneEula, we need to talk

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.


From: Eugene
Eula, we need to talk. Nasaan ka ngayon?

"Mahal ko, kain na, mamaya na 'yang phone." pagbabawal ni Vitto, "Opo tay." pangaasar ko. "May good news ako." tumayo si Suzy at huminga ng malalim, "I'm pregnant!" she exclaimed. "Omg!" napasigaw ako at tsaka siya niyakap, "Congrats bebe." naiiyak kong bati.
Matapos kong kumain ay chineck ko ulet ang phone ko para magreply.

To: Eugene
Andito ako sa Pancake House, PaPaPi (Pandaigdigang Paliparan ng Pilipinas) Branch.

Nagpatuloy kaming kumain at nagkwentuhan nang dumating si Eugene. "Wait, may kakausapin lang ako." paalam ko sa kanila at tsaka lumipat ng table, "Elay." nakangiting bati nito. "Oh em! Naaalala mo ako?" medyo natatawa kong tanong, "I will never forget the name of my first girlfriend." medyo naiilang nitong ani. "Kaso ngayon ko lang narealize na ikaw yun." sabi nito, "Ako nga rin, in love na in love ako sayo before alam mo ba 'yun?" tsaka ako humagalpak ng tawa.
"Babe, hatid ko lang sila Suzy sa labas and I'll wait for you in the car." paalam ni Vitto sa akin at tsaka ako hinalikan sa pisngi, "Ang lungkot 'no." ani Eugene pag alis ni Vitto. "Ha? Bakit?" tanong ko, "Effort ako ng effort pero bakit hindi niya na aaporeciate?" anito tsaka kumagat sa kanyang sandwich. "Open up ka sakin." then I gave him a soft smile.

"Who's that?" tanong ni Vitto, "First ex ko." sagot ko rito. "That's Josh?" umiling naman ako bilang sagot, "Nung isang araw ko nga lang din nalaman na grade four palang malantod nako." ani ko. "What? Grade four?" tsaka ito humagalpak ng tawa, "Hoy stop. Nakakapikon tawa mo." tsaka ako humalukipkip. "Ay ayaw mo ng tawa ko? Sige balik na akong Brunei." pinalo ko naman siya.

"Vitto, you're here." tsaka siya niyakap ni Shiloh, "Kelan ka pa dumating?" ani Cleo. "This morning lang." nakangiti naman nitong sagot. "Kaya pala ang aga aga nitong umalis." si Cassedie, "Hon! Hi." then Astrea kissed her fiance in the lips. "Sorry ha, Eula had to pick you up, lbm eh." then she hugged her, "Nako, magpakasal na nga kayo, inaasar parin ako nila Suzy dyan sa fiance mo." panenermon ko. "Bat ba kasi ayaw niyo pang sabihin sa publika?" tanong ni Cleo, "Oo nga, you guys have been dating for almost a half a decade pero hanggang ngayon di parin alam ng mga tao." Cass pointed out. "Girls, alam niyo naman na my manager doesn't allow me na magka boyfriend kaya nga until now we keep it private as possible." rason ni Astrea. "Thank you sa pagsundo babe." nakangiting sabi nito, "Hindi na ako baboy, so stop calling me babe." pagsusungit ko. "Elay, hayaan mo nang maging clingy itong si Vitto sayo, alam mo naman na baby sister na ang turing niyan sayo." pagsasaway ni Astrea, "Ok fine." tsaka nila ako niyakap.

"Hi." naka smile kong tawag kay Anton na nakaupo sa silya, "Oh, how's your weekend?" tanong nito. "Okay naman, ayun sinundo ko yung fiance ni Astrea then we had a small welcome party." sagot ko, nagulat ako nang kumalabog ang pinto. "Oji!" I exclaimed, "Hey." half smile nitong bati. "Is there a problem dude? Bakit parang wala ka sa mood?" pagtaganong ni Anton, "Ah wala naman, it's just ang pangit lagi ng timing." padabog itong umupo sa harap namin. "What happened?" tanong ko, "Yung nililigawan ko, pinapastop nanaman ako, nakakabanas na." sagot nito. "Si Sasha? Come on dude, isang taon mo na siyang nililigawan pero olats parin, baka kailangan mo nang magstop." si Anton.

I opened my phone then chineck ang twitter ni Eugene.

I opened my phone then chineck ang twitter ni Eugene

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

He loves her so much...

"Eula, are you okay?" nagulat ako nang hawakan ni Eugene ang balikat ko, "Ah, oo naman." ani ko sabay patay ng phone ko. "Buti pa 'to si Elay, happy heart." anito, "May boyfriend ka na?" tanong ni Anton. "Oo, babe pa endearment nila." sabat ni Eugene, is he reffering to Vitto? "Yung lalake ba kahapon?" medyo natatawa kong tanong. At tumango ito, "He's not my boyfriend. Vitto is Astrea's fiance." pageexplain ko, "Eh bakit nagtawagan daw kayong babe?" si Anton. "Babe means baboy for him, lumaki ako na andyan na si Vitto kasi matagal na silang mag jowa ni Astrea, clingy talaga yun saming magkakapatid." ani ko, "So, you're single?" nakasmile na sabi ni Anton, tumango naman ako bilang sagot.

"I'll go ahead, may blind date pa ako." pagpapaalam ko sa kanila.
Anton is acting weird? Bakit parang ang clingy niya? Or is it just me?
"Hatid na kita." nagulat ako nang biglang sumulpot si Eugene sa tabi ko, "No, it's okay." tanggi ko naman rito. "Look, this is a favor, gusto ko lang naman mag open up sayo kasi parang ang gaan mong kausap." sabi nito sa akin, "How can you say so? Eh people change tsaka twelve years passed simula nung naghiwalay tayo and hindi na nakapag usap." huminga siya ng malalim at nagsalita, "Please." at tsaka nag puppy eyes. Shit, 'bat ang cute. "Okay fine." then we went to his car.

Blood of Sy Series 1: The Forgotten PromiseTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon