[18- New Year]

30 2 0
                                    

"Happy New Year!" at tsaka nagingay ang mga tao. Nagdecide kaming magpa party dito sa bahay, lahat invited. Friends, family, co-models ni Astrea. "Paano na? Mukhang si Eugene talaga yung tatay ni Naja." ani Shiloh, nakausap na kasi namin yung Ethan and bading pala siya so imposible. "Hahanap muna ako ng tyempo, medyo awkward pa kami eh." ani ko dito, I saw Naja playing with Eugene. Oo, andito siya, invited siya kasi famil-friend naman siya. "Tingnan mo naman yung dalawa oh. Close na, sabihin mo na kaya." pamimilit ni Cleo, "Ewan ko talaga eh."
"Mommy, come here!" aya sa akin ng anak ko, "Saan naman tayo pupunta?" tanong ko rito. Bigla nalang itong huminto sa tapat ni Eugene, "Tito Daddy, picture tayo with mommy." ano daw? Tito Daddy?!
"Okay lang sakin, sayo mommy, okay lang?" sabi nito, mommy?! Asawa ko ba sya ha?! "Sige." then we took a picture. "Parang family ah." Cassedie teased, nang ibinaling ni Naja ang atensyon niya kay Oji ay tinaasan ko ito ng middle finger.

"Mommy, diba po new year na, you promised po na bago matapos ang taon makikilala ko si daddy." anito habang kumakain kami sa long table, nagkatinginan naman kaming magkakapatid. "Ah, baby, busy pa kasi si daddy kaya di siya nakapunta dito." tsaka ko hinimas himas ang kamay niya, "Liar ka mommy!" anito tsaka umalis. Hinabol ko ito nang may humintong sasakyan sa harap niya't hinampas siya ng kahoy which caused her to fall down, "Naja!" I screamed as I run towards her. "Baby, stay with mommy." while I was carrying her to my car, "Let me drive." offer ni Eugene.

"Ready the operation room, now!" I screamed as I go to the scrub room para magpalit ng damit. "Are you sure you can do this?" tanong ni Cleo sa akin habang nagsusuot ako ng surgical gown, "Hindi ko kayang ipagkatiwala yung buhay ng iba sa anak ko." firm kong sabi.

"My daughter lost too much blood, kailangan natin mastop yun." I told them, "Scalpel." pagsisimula ko ng surgery.

-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Nanginginig parin ako at kabado sa kung anong mangyayare kay Naja. "Alam mo ba na kilala na talaga ni Elay yung tatay ni Naja." ani Shiloh out of the blue, "Bakit hindi niya pa pinakilala sa bata?" inis kong tanong. "Kasi hindi ka pa nya makausap." anito, kasi hindi pa ako kinakausap ni Eula? Ha?
"Ha? bakit niya naman ako kakausapin?" nagtataka kong tanong, "You are Naja's father." sabi ni Astrea.

All this time anak ko si Naja?

"Paano nangyare yun? Eh after nung libing ni Anton ay di na kami nagkita." sabi ko rito, "Aminin mo, gumigimik ka nung mga panahong nirereject ka at di pinapansin ni Elay." si Shiloh, "Oo." pag amin ko dito. "May naka one night stand ka ba?" tanong ni Astrea sa akin at tsaka tumango ako. "Anong konek nun." nagtataka kong tanong, "Kilala mo?" pahabol ni Shiloh. "Hindi. Tinakasan ko na eh." sagot ko rito. "Si Elay rin, tinakasan nga lang nung naka ONS nya. Tapos naiwan 'to." tsaka inilapag ni Astrea ang necklace na laging suot ni Naja, tiningnan ko ang likod nang pendant at doon ko nga napagtanto na anak ko si Naja.

Kung sino ka man na may balak pumatay sa anak ko, hahanapin kita.

"Kuya, eto yung plate number nung vehicle." ani Primo na kakagaling lang sa bahay nila para makuha ang footage ng cctv. Tinawagan ko si Hansleth para ipatrack ito, sa isa raw na Rocco Tyson nakapangalan ito. Hiningi ko ang address nito't nagpasya kaming pumunta sa bahay nito.
"Ikaw ba si Rocco Tyson?" tanong ko sa lalakeng nagbukas, "Hindi po, yung kuya ko 'yun." anito. "Pwede ba naming makausap?" tanong ni Carlo dito. "Opo, tuloy ho kayo." tsaka kami niyo pinapasok. Naghintay kami sa garahe nila, papatayin kita, yun ang tumatakbo sa isip ko.
"Ako si Rocco Tyson, anong kailangan niyo." maangas neto pagpapakilala, hindi ko na napigilan ang sarili ko kaya sinapak ko ito. "Anong problema mo?!" galit nitong ani, iisa pa sana ako nang pigilan ako ng mga kasama ko, "Muntik nang mamatay yung anak ko dahil sayo!" galit kong sabi sa kanya. "Napagutusan lang." depensa nito, "Puta, chilling ka pa dyan!" tsaka ko ulit ito pinaulanan ng sapak. "Sinong nag utos sayong hayop ka?!" tanong ko rito. "Hindi ako magsasalita!" tsaka ito dumura ng dugo, "Papasabugin ko 'yang bungo mo pag hindi ka nagsalita!" ani Primo habang nakatutok ang baril nito.
"Si Blood, nagpadala ito ng envelope na mag picture ng mag ina ko, papatayin niya raw ako pag ni isa sa inyo hindi nailagay ang piligro!" pag amin nito, "Sino si Blood?" tanong ko. "Hindi ko alam."

Binitawan siya ni Drake at Vitto nang may tumawag sa akin, [Stable na ang kundisyon ni Naja.] ani Astrea sa kabilang linya. "Sige papunta na kami."

"Anak ko." tawag ko rito habang hawak hawak ang kamay nito. "Andito na si daddy, gising ka na." malambing kong sabi at hinimas himas ko ang buhok nito, "Eugene." pag tawag sa akin ni Eula. Dahan dahan kong binitawan ang kamay ng anak namin at lumapit sa kanya.
"Gusto mo ba munang umuwi? Gutom ka na ba? Anong gusto mong kainin?" sunod sunod kong tanong dito, nagulat ako nang yakapin niya ako. "I'm so sorry." anito habang umiiyak, ibinaon niya ang ulo nya sa dibdib ko at nagpatuloy. "Shh, it's okay." tsaka ko hinagod ang likod nito, "Sana mapatawad mo ako. Sa pag balewala sayo, sa pag tago ng tungkol sa anak natin, sa pagiging selfish." she kissed my hands as she apologize. "Look, hindi mo rin ginusto yung mga nangyare. I understand you, okay? Alam ko naman na so I promise to give Naja everything she needs, never ko nang mamimiss ang upcoming events sa buhay niya." pag papakalma ko rito, I hugged her tighter and kissed her. "I love you Eula, and hindi na ako papayag na mahiwalay ka pa sa akin o si Naja, I'll take care of the both of you. I promise." I said.

I'll never leave my family behind.

Blood of Sy Series 1: The Forgotten PromiseTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon