[4- First Day]

61 3 2
                                    

"Sure ka na bang dito ka mag aaral? Bakit ba kasi ayaw mo sa Ateneo?" pagpupumilit ni Astrea, "Look, alam kong marami ka nang friends doon and lagi naman tayong magkasama sa condo kaya sure na ako." bumuntong hininga ito at tsaka itinaas ang window ng kotse. Tumalikod ako para tingnan ang school ko, my dream came true . "Excuse me, where's the medical department?" tanong ko sa guard, "Nakikita mo yung hallway na iyon? Diretsuhin mo lang iyon tapos magleft ka sa unang likuan." pag instruct nito sa akin, "Thank you." magalang kong sabi tsaka nag bow to show respect.

Pumasok ako sa isang room and obviously magkakakilala na sila, they stopped talking loudly then started whispering. Ay tih, grabehan. Nilapag ko ang bag ko at umupo.

To: Eugene
Hoi, okay ka na?

From: Eugene
Ok na, san ka nagaaral ulet?

To: Eugene
PLM

From: Eugene
Bakit di sa Ateneo? Nakita ko si Astrea dito ah.

To: Eugene
Ay oh, nagaral rin siya. Yaan mo na, dito na'ko

I kept my phone inside my pocket nang dumating na yung professor. Uy parang fresh grad, huhu, seonsaengnim oyat nalang. Hahahaah charotisism. "Good morning, I'm Anton Perez and I will be your professor in Anatomy Class." panimula nito, "As I am a new here I would like you to introduce yourselves. You can use filipino or english." anito. "Miss?" sabay turo niya sa akin, "Ako po?" pagcoconfirm ko. Tumayo ako at tsaka nagpakilala, agad naman yun nasundan ng iba. Unlike sa MCU hindi napipilitan mga tao magpakilala dito.
After an hour we had a break time, while I was fixing my things someone approached me, "Hi." nakasmile nitong bati. "Hi." then also smiled, "Yura Lee." pagpapakilala nito at tsaka niya ako inofferan ng hand shake, "Eula Soriano but you can call me Choi Hyun Jae." I gave her a smile then itinuon ulet ang attention ko sa gamit ko. Umalis ako at narining kong pinagtsitsismisan ako, ang bobo naman nila sinabi nang may korean name ako di pa nila nagets na I understand them. I walked until I reached the cafeteria, "Strawberry cake." maikling kong sabi at tinuro iyon. Habang naghahanap ako'y nakita kong madadaanan ko ang surusquad ni Yura. I felt that she was about to trip me kaya nagsmile ako sa kanya at hinakbangan ang paa niya. "Nae bbabo aniya. (I'm not stupid)" I flipped my hair as I passed them, umupo ako at biglang may lumapit sakin. "Hi." umupo siya sa tabi ko at pinakilala ang sarili, "Desiree Yoo." nakasmile niyang inabot sa akin ang kamay ko. "Eula, Eula Soriano." then accepted it, "Yura and I are ex bestfriends, before kasi sila lang ng kuya niya yung korean dito sa university, and only I can understand her. Kaso ayun, dumating yung kambal, Tae Hee and Tae Eul. Mga anak ng prosecutor, suplada and mayabang kaya ayan, naimpluwensyahan si Yura at Misty." kwento nito habang nakatingin sa squad nila.

"Anyway, hanga ako sayo ha. Di ka takot sa kanila." sabi ni Desiree, "I'm not MCU's keenest owl for nothing. Tsaka wala namang rason for me na katakutan sila." sambit ko. "Ingat ka, grabe yan mang black mail." bilin nito, "Di ako takot Desiree, gawain ko rin yun eh. Don't worry." I assured her, "Friends?" alok nito. "Friends."
Matapos ang klase ko hanggang 2pm nagdecide kami ni Desiree na magkita sa lobby, "Come with me, I have to show you something." Sumunod lang ako sa kanya then huminto kami sa isang room. Kinuha niya ang susi sa pocket niya at tsaka kami pumasok. "This is Blood Hunters' head quarters." introduce nito sa akin, "Blood Hunters?" puzzled kong tanong. "Wilbert Sy, the first born of this school's director got murdered dito mismo sa school 22 years ago and until now nagiinvestigate parin kami kung sino pumatay sa kanya." ani ng isang lalake, "Eugene?" tawag ko sa pangalan nito pag tama ng ilaw sa kanya. "Hi, Eula Yael Soriano Sy." nagkasalubong ang kilay ko nang dagdagan niya ng apelyidong Sy and pangalan ko.  "What are you talking about? Soriano lang ang surname ko, Eula Yael Wong Soriano." lumapit siya sakin at iniabot ang isang envelope. "You are one of Theodore Sy's illegitimate child." mas lalo akong naguluhan sa sinabi niya kaya binuklat ko ang envelope at tiningnan iyon.

Nanlake ang mata ko sa DNA Results na nasa kamay ko.

"How is this even possible?" nagtataka kong tanong, "Nung tulog ka sa hospital kumuha ako ng sample ng buhok mo and pinadala iyon sa hospital para ipaternity test iyon kasama ang saliva ng tatay mo." explain nito, maya maya'y nagmessage sila Cassedie sa gc na magkita kita kami.
After ng meeting sa Blood Hunters ay pumunta na ako sa Coffeebay.
Pagrating ko ay andun na sila.

Teka, bakit pare pareho yung envelope na hawak namin?

"Girls." bati ko at tsaka umupo, "Ayan na pala ang pangalawa sa bunso." half smile na sabi ni Cleo. "Kayo rin?" amused kong tanong, "Shiloh Gomez Sy, the first illegitimate." anito. "Astrea Pangilinan Sy, the second one." at tsaka ako nito kinindatan, "Cassedie Villanueva Sy, one of your ates, pangatlong anak ni padires sa ibang babae." dinivert ko naman ang atensyon ko kay Cleo, "Cleo Ibarra Sy, the one before you."
"Kailan niyo pa alam?" tanong ko, "Ako nung wednesday lang." si Cass. "Nung monday ko naman nalaman." ani Shiloh, "Kahapon." sagot ni Cleo sa akin, "Nung tuesday ko nalaman." si Astrea. "Bakit ngayon niyo lang sinabi?" reklamo ko, "Kasi sabi ni Eugene siya na unang magsasabi sayo." huminga naman ako ng malalim, "Sevem tayo magkakapatid sa pagkakaalam ko, Kuya Wilbert the legitimate child, tayong lima tapos yung baby brother natin na legitimate child rin, si Primo." ani Shiloh, "Oh, there he is." turo ni Cassedie.

"Hello po ates, I'm Primo Gabriel Sy." pagpapakilala nito tsaka umupo sa tabi ko, "Sorry po kung ngayon ngayon niyo lang nalaman, recently kasi napapaginipan ko si Kuya and laging hinahanap ni ama yung mga nanay niyo, kaya naisipan ko na pagsamahin na tayo to reinvestigate kuya's case." explain nito, "Bakit mo naman naisipan na tayo ang makakaresolve ng case niya?" tanong ko. "Kasi yun ang nasa hint ng killer, nasa riddle niya na tayong magkakapatid lang ang makakasolve nito."

Blood of Sy Series 1: The Forgotten PromiseTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon