Chapter 22: Half Human, Half Vampire

25 1 0
                                    

Chapter 22: Half Human, Half Vampire

Lauren

Napagod ako sa aking paglalakad... well, hindi naman sa paglalakad kundi sa aking nararamdaman. I felt so helpless tonight. I miss Loxar.

Alam kong malapit na ako sa aking bahay kaya bago ako pumunta doon ay huminto muna ako sa puntod ni Auntie. Siguro matutunton ko naman si Sandro kinabukasan, doon nalang muna ako mags-stay.

Nag-squat ako sa damuhan at hinarap ang puntod niya. Nakaukit doon ang pangalan niya. I kissed my fingers and placed it gently on the grave.

"Hi, Auntie." Bati ko. Napangiti ako ng mapait at naluha. "Hindi ko alam kung matutuwa ba ako o magagalit sa mundo dahil sa mga nangyari sa akin. Nawalan ako ng pamilya, pero natagpuan ako ni Vladimir... at lahat simula 'nun ay nagbago. Auntie, I didn't know who I really was until he was there for me, helping me figure it out. Pero nasasaktan ako dahil alam kong hindi ako pupwedeng dumepende nalang sa kaniya lagi. I've got a mission on my own, he's got his. He wants peace for Loxar from rogues, I want revenge. I never knew I'd get attached to them. I didn't see it coming." I sighed at pumitas-pitas ako ng mga berdeng damo gamit ang aking kaliwang kamay habang ang isa ko naman ay hinalukipkip ko at pinatong sa tuhod. "Sometimes, I wonder what it's like to still have you by my side... to have a family; a complete family." I stopped for a moment and stayed quiet saka nagpatuloy. "Pero malabo nang mangyari 'yon. Time can't bring back what's lost-" napatigil ako.

Naramdaman kong may presensyang papalapit. I stood up, alarmed and roamed my eyes to my surroundings. The cold air still brushing upon my skin and the silent night was disturbed by an eerie presence.

Hindi ako kinabahan pero naalerto ako. "Who's there?!" I shouted.

May narinig akong mga yapak sa di kalayuan. Sa parteng may kakahuyan. With my fast speed, napadpad ako doon at walang nakitang kung ano. Tanging mga kuliglig at pagsasayaw lamang ng mga dahon ang naririnig ko.

I heard a chuckle just a few meters behind me, I immediately turned to it but saw nothing. I was starting to feel pissed and nervous at the same time.

I alerted my senses and felt my surroundings. It was now back to its silent state but I felt a presence a few steps behind me.

I calmly looked behind and saw a figure standing. His dark features were visible to my naked eye as well as his pale skin. A smirk on his face was evident while crossing his arms. He let out a low chuckle.

Kinuyom ko ang mga kamao ko. The nervousness I felt earlier was blown by the wind, leaving only my pissed off state.

"You're fun to play with." Bungad niya kaya mas humigpit ang kuyom ng mga kamao ko.

Napansin niya naman iyon dahil dumako ang tingin niya doon tsaka muli akong tiningnan sa aking mga mata. Lumakad siya papalapit sa akin habang naglalaro pa rin ang ngiti sa kanyang labi.

"You wretched hybrid." Bulong ko.

Narinig niya iyon kaya napatawa siya. I loosened my fists and breathed in hard. Kinasusuklaman ko ang lalaking ito ngunit kailangan ko siyang pakisamahan to have my perfect revenge. He's a lot stronger, I can't take him down with a fist fight right now. I needed to be stronger to take him down.

"You left Loxar. Did Vlad kick you out?" Nakangising tanong ni Sandro sa akin.

I felt a pang on my chest but now is not the time to be dramatic.

I faced him with my head held high. "I went away on my own decision." Seryosong sagot ko.

Nilahad niya ang kamay niya sa akin. "Well, then, everything's settled. Let's rule the world." His cocky voice made me kill him in my mind.

The Vampire's HybridTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon