Elli's POV
"TWR 216, Haveuni."
"Ano pa?" Tanong ko sa aking kaibigan gamit ang cellphone.
"Wala na eh. Sabi mo kasi wag kuyugin."
"Sige salamat." Binaba ko na ang tawag pagtapos nito. Kausap ko ang kaibigan ko na taga area na iyon.
20 mins lang pagkatapos kong lumabas sa squatters area ay nakita ko na syang tumatawag sa akin. Ni hindi pa nga ako nakakauwi. TWR 216 ang plate number ng van at Haveuni daw ang ibinigay sakanila na pangalan ng driver.
Apelyido pa lang ay alam ko na kung sino ito... ngunit bakit ngayon nya ako sinundan? Anong klaseng trip yan? Napakatagal naman. Wala naman kaming ginawang eksena kanina, ang huling eksena lang namin ay nung nakipagbugbugan kami sa canteen.
Pagkapasok na pagkapasok ko ng bahay ay nakita kong nakatayo si kuya sa harapan ng pinto at may hawak na mahabang sanga na pamalo halatang may inaabangan.
"Ano yan kuya?" Tanong ko sakanya. Sino naman kasi ang papaluin nya eh wala namang makulit na bata rito. "Bakit ka may pamalo?"
"Ha! Para sayo to!" Maangas na turan niya sa akin.
Teka, bakit sa akin? Wala naman akong ginagawang masama ah?
"Wala nga ba?" Bulong ng aking konsensya.
Psh, shut the fuck up.
"Bakit ako? Ano ginawa ko?"
"Ha! Nakita ko kaya yung kotse mo papasok tapos lumiko ka pa! Nakikipag-karerahan ka no?!"
"What? Hindi ako nakikipag karerahan!"
"Nakita ko may humahabol sayo tapos ang bilis mo din magpatakbo I'm sure you're racing!"
"I said i am not oniichan!"
"Ha! —"
"Hangin!"
"Ha! Kore mite! Urusai yo!"
(Ha! Look at this! You're so annoying!)
"Shikashi, watashi wa rēsu o shimasendeshita! Oniichan!"
(But i did not race! Come on oniichan!)
"What's with the noise everyone?" Biglang singit ng boses ni mommy mula sa kung saan. Thank god.
"Mom si elli nagre-racing nanaman!"
"Omyghad kuya i said did not! i. Am. Not! I AM NOT!"
"Baby don't shout to your kuya and elton can you please calm down? And bakit ka may pamalo? Sayo ko ipapalo yan." Mataray pero mahinahong sabi sa amin ni mom. Thank god my mom is like this. "And elli why are your kuya accusing you of that?" Lingon nya sa akin.
"Mom he said—"
"Mom i saw her car going in the village's gate and then she turned to other way tapos ang bilis pa ng patakbo!" Putol ni kuya sa sasabihin ko sana. "Tapos nakita ko may humahabol sakanya na Van na mabilis din ang patakbo! See? Nagre-race sila!" Hinihingal pa na pagtatapos niya. Wth I can't believe him.
"Oh my god Elli! I told you so many times to stop racing!" Namumulang sigaw sa akin ni mom.
When i was 15 years old, I'm introduced to the racer's community. I became addicted to it and it became my hobby. However, mommy doesn't want the idea of me, racing. But i am a hard-headed student back then so I secreted it from my family. One day there's a racing competition somewhere near bulacan. I secretly went there to join the race and i almost got the winner prize but one player bumped me, causing my motorcycle to get out of the track and i fell off. Mom is so mad about me she taught I'm sleeping in my room and she's shock when the hospital called our house telephone to demand her presence there because of me. After that mom sell my motorcycle and forbid me to do racing again.
Wala naman kasi akong kasalanan eh. Madaya lang talaga yung isang player kaya pati ako napahamak. Buti nalang at hindi sya nanalo dahil may nakakita sa ginawa niya sa akin.
"Mommy i didn't race okay? May humahabol lang kasi sa akin kaya niligaw ko muna. Malay ko ba kung sino yun."
"Oh.. that's why. May kaaway ka ba sa school?" Nag-aalalang tanong sa akin ni mom.
Madami mom, kung alam mo lang
"Wala naman po pero baka kasi kung sino na iyon kaya naman iniligaw ko nalang bago ako pumunta dito sa bahay."
"Sige basta mag ingat ka ha? Wag ka na makikipagkarera ulit!"
"Yes mom.."
After that umakyat na ako sa aking kwarto para makapagpalit. Pupunta ako sa HQ para makapag meeting kami.
*calling Jeep...
Add to call: Abnormal
Patay-gutom
Manika"Yow wazzup?" Farrah
"Ano merooooonnnnn hihihi." Doll
"Bakit ka *crunch* tumawag? *crunch*" Crys na halatang may kinakain.
"Hala ang galing ang dami mong boses elli!" Jaziel na tanga tanga nanaman.
Jusko lord bakit ba ganito ang mga kaibigan ko? Hayst.
"Kita tayo sa HQ in 5 minutes."
"Hala ang bilis naman!" Sabay na sabi ni doll at farrah.
"Teka ano m— ahhckk" putol na sabi ni crys. Nakarinig kami ng tumatakbo bago sya nagsalita ulit. "Putangina nabilaukan ako."
"Sige na basta after 5 minutes dapat nandoon na kayo."
Binaba ko na ang tawag bago pa man sila makapag ingay lahat. Kumain muna ako ng isang tinapay bago dumiretso sa parking para kunin ang kotse ko. Gusto ko sana magmotor papunta roon pero wala dito ang motor ko. Bumili ako ng motor last month nang hindi nalalaman nila mom. Syempre ibebenta niya ulit iyon dahil ayaw niya na nga na may motor ako. Mura lang naman iyon at doon ko pinark sa garage ng apartment.
Pagkarating ko ng HQ ay naroroon na silang lahat. Si Farrah na naka black skirt at black crop top, pang-party ang outfit. Si Crys na nakapajama at may hawak na malaking chichirya habang nakatutok sa laptop. Rinig ko pa ang korean language na nagmumula rito habang si jaziel at doll na naglalaro ng baraha tapos magbabatukan.
Kumuha agad ako ng upuan sa gilid nang hindi nila napapansin. Masyado silang busy na pati pagkuha ko ng upuan ay hindi nila nakita. Umupo ako sa sulok sa madilim na part para di ako makita. Nakita kong nagkukotkot si farrah ng lamesa habang tingin ng tingin sa kanyang cellphone.
"Ang tagal naman ni Elli!" Reklamo niya.
"Oo nga! Nalalamog na yung ulo ko dito kay doll! Huhuhu." Ngawa naman ni jaziel.
"Di ka kasi marunong eh hahaha." Tawa naman ni doll.
"Sabi niya 5 minutes ah bakit wala pa din siya?" Reklamo ni crys habang nagbubukas ng bagong chichirya.
Hayst lagi nalang may baon.
Hinila ko ang upuan at lumapit sa kanila. Nanlalaki ang matang lumingon sila sa akin. Malamang ay dahil hindi naguguluhan kung paano ako nagmula doon samantalang hindi naman nila ako nakita.
"Hala! Bakit nanjaan ka na? Nag teleport ka ba?" Nakanganga pang tanong sa akin ni jaziel.
Mukhang tanga.
"Dumating na ako kanina hindi niyo lang nakita."
"Ay ganon ba? Okay." Crys
"Bakit ka ba kasi nagpameeting?" Tanong naman sa akin ni farrah.
"Kaninang pauwi ako may sumusunod sa akin na van, sinundan nila ako hanggang doon sa squatters area. Nailigaw ko lang."
"Hala bakit ka naman kaya sinundan?"
"Hindi ko din alam."
"Hmm... parang kilala ko yan ah." Sabi ni dolley.
"Sinundan ako nila..."