Chapter 30

41 15 0
                                    


Chapter  30

Christmas shopping

   Tahimik ang hapag habang kumakain kami ni Zak. Uminom ako sa aking tsaa at mas pinalupot pa ang cardigan sa katawan ko dahil nagiging mas malamig na ang umaga dahil malapit na mag disyembre.


    Speaking of December, it's nearing Christmas. It means I've been here for almost three months. Tatlong buwan na lang ang itatagal ko dito, at mas pinakakaba ako ng isiping iyon.

   

"Malapit na magpasko, paano kaya kung magdecorate tayo sa mansyon? Alam niyo na, magtayo ng christmas trees, magsabit ng lanterns, garlands and presents." Magiliw kong tugon habang nakatuon pa rin sa plato.

   

"That's great." Sagot ni Zak. Natigilan ako at humigpit ang hawak ko sa kubyertos ko ng marinig ko ang malalim na boses ni Zak. Hindi ko alam pero tinamaan ako ng kaba sa dibdib ko.

    

"May mga decorations ba kayo? We can start decorating any soon." utas ko.

    

"We should buy---" pinutol ko sa pagsasalita si Zak at nagsalita,

     

"What do you think, Luke?" Tanong ko kay Luke na nakatayo sa gilid.

    

      

"What?" Tanong nito at bumaling sa akin ng nakakunot ang noo. Hindi na ata magbabago ang pagiging mainit ng ulo nito sa akin.

      

"We can decorate, since it's ber months already. Help me decorate." Nginitian ko si Luke.

      

"Hindi pwede." Masungit na sagot nito kaya humarap ako sa binata.

     

"Tell me why?" Pormal kong tanong.

     

"Don't you like christmas? I love christmas if you ask me." Kindat ko at nginitian si Luke.

     

"My angel---" Tinaas ko ang kamay ko sa harapan ni Zak at pinigilan ito sa kaniyang pagsasalita.

     

"I am not talking to you." Pagtataray ko at inirapan ang binata.

     

"So? You will help, Lukey. It's decorating time!" Bibo kong utas at pumalakpak at sumubo ng pagkain.

    

"Don't ask help from me regarding and anything for christmas." Wika ni Luke kaya't napatigil ako.

Stockholm Syndrome (Editing)Where stories live. Discover now