MPL 02

131 4 0
                                    

*kringgg kringggg kringgg*

Nagising ako sa tunog ng cellphone so it means alas 5:30 na ng umaga.5:30 ko kasi isinet ang alarm ng cellphone ko kahit alas otso naman ang pasok ko.Well as a new student kailangan kong maging maaga dahil kukunin ko pa ang schedule ko and of course hahanapin ko ang room ko alam kong mahihirapan akong hanapin iyon dahil hindi ako pamilyar sa paaralang iyon at ang lawak lawak pa kaya mas mabuti ng maaga ako para mas sigurado.





Bumangon na ako at iniligpit ko na ang hinigaan ko saka ako pumunta sa cabinet ko para kunin ko ang OOTD ko.Well mag oordinary lang ako ngayon kasi diba transferee pa lang ako it means wala pa akong uniform.




Pagkakuha ko ng damit ko ay dumiretso na ako sa banyo para maligo.




And after 15 minutes natapos nadin ako so nagpalit na ako ng damit at nag ayos na ako.Naglagay lang ako ng kunting pulbo at liptint hindi kasi ako mahilig sa make up kahit may make up ako na regalo sa akin ng kaibigan ko probinsiya na isang bakla pero diko ginagamit iyon.



Pagkatapos kong ayusin ang mukha ko ay inilugay ko lang ang mahaba at makintab kong buhok.Maraming nagtatanong kong rebonded ba ako pero palaging hindi ang sagot ko dahil iyon ang totoo.Hindi ko naman sila masisisi dahil para kasi akong rebonded pero nagkakamali sila dahil inborn na ganito ang buhok ko marami ngang naiingit eh haha.




Pagkatapos kong matignan ang final look ko ay pumunta na ako sa kusina para sana kumain pero naalala ko na hindi pa pala ako nakakapagluto kaya naman napagdesisyunan ko nalang na mag kape na lang at magsandwich.



And after 10 minutes tapos na ako at saktong 6:30 na kaya lumabas na ako ng apartment ko hindi na ako nag antay ng jeep dahil walking distance lang naman ang apartment ko sa university mga 15 minutes lang.





Nandito na ako sa harapan ng isang napakatayog at napakagandang gate ng Montreal University.Wow napakaganda naman gate palang to ang ganda na paano pa kaya sa loob?Sa taas ng gate which is naka arc ay may naka sulat na Montreal University at kulay gold at with red linings ang ginamit nilang panulat.




Lumapit pa ako sa gate at saktong nakita ako ni manong guard kaya naman nginitian ko siya at nginitian din niya ako pabalik.





"ID niyo po ma'am?"nakangiting tanong ni manong guard kaya dali dali kong binuksan ang bag ko at kinuha ang letter na galing dito sa MU dahil sabi nila na ibigay ko lang daw ito sa guard pag tinanong nila ang ID ko.Kaya since wala pa akong ID dahil nga i am a transferee kaya yung letter ang binigay.




Pagkabigay ko ng letter kay manong guard ay nginitian niya ako





"pasok ho kayo ma'am"sabi niya sabay balik sa akin ng letter kaya naman nagpaalam muna ako sa kanya bago ako pumasok.





Pagkapasok ko sa loob ay napanganga ako dahil kakaiba ang paaaralang ito noon sa TV ko lang nakikita ang ganitong paaralan ngayon tinatapakan ko na at dito pa ako mag aaral.Kakaiba talaga ang tatayog ng mga buildings at halos glass wall lahat sa gitna ng mga buildings ay isang napakalaking quadrangle.Parang ang  napakalawak na quadrangle ang naghahati ng east at west side kung nasaan ang mga buildings.Sa tingin ko bawat side ay may 20 buildings at sa harapan ng pinakamain buildings ng bawat side ay nakalagay doon ang HighSchool building at College building.Sa west side ay college building at sa east side naman ay high school building.



Bago pa ako malate ay hinanap ko na ang headmaster's office at dahil hindi ko pa alam kung nasaan ay humanap ako ng pagtatanungan at saktong may nakita akong babaeng may maputing balat at shoulder length na buhok na naka upo sa isang bench kaya nilapitan ko siya.




"uhmm hi pwede po magtanong?"tanong ko sa kanya ng tumingin sa akin ang babae at tinignan niya ako mula ulo hanggang paa saka niya ako tinaasan ng kilay kaya medyo nahiya ako.





Pero nagulat nalang ako ng biglang siyang tumayo at niyakap ako.





"oh my goddddd you're a goddessssssssssss you are so very very beautiful"sabi niya sa akin sabay bitaw ng yakap kaya naman nailang ako dahil sa sinabi niya kaya naman nginitian ko na lang siya.





"ahyy best ano nga pala ang itatanong mo?"tanong niya kaya nagulat ako.



"from now on we are now bestfriend and i won't take no as an answer"nakangiting sabi niya kaya napangiti nadin ako dahil may kaibigan na ako.





"uhmm itatanong ko sana kung saan ang HMO"sabi ko saka ko siya nginitian kaya naman hinila niya ako.





"let's go ihahatid na kita"sabi niya kaya naman sabay kaming naglakad papuntang HeadMaster's Office at habang naglalakad kami pinagtitinginan kami ng mga estudyante kaya tumungo nalang ako dahil nahihiya ako.






"hey ba't nakayuko ka lang diyan best?"tanong niya kaya nag angat ako ng tingin sabay tingin sa paligid kaya tumingin din siya at parang nagets niya na kung bakit ako nakatungo





"hay nako best huwag ka ngang tumungo diyan kaya nila tayo pinagtitinginan ay dahil ngayon lang sila nakakita ng dyosa na kagaya mo kaya bes be proud"sabi niya sa aking sabay ngiti kaya nginitian ko na lang din siya saka na namin ipinagpatuloy ang paglalakad hanggang sa makarating kami sa harapan ng isang pinto na may nakalagay na Head Master's Office.




Kumatok muna ng tatlong beses si Mica.So Mica pala name niya according to her ID.





Matapos ang tatlong katok ay may nagsalita sa loob






"come in"sabi ng isang boses lalaki kaya naman dahandahang binuksan ni Mica ang pinto saka niya ako hinila papasok.





"uhmm sir nandito na po ang transferee"magalang na sabi ni Mica kaya naman nakangiting humarap sa amin ang isang lalaking sa tingin ko nasa mid 40's na.





Lumapit siya sa amin saka niya inilahad ang kamay niya kaya naman tinanggap ko ito.




"So you must be Alicia Mae Gonzalez?"tanong niya




"yes sir"sagot ko naman sabay ngiti




"uhmm btw i am headmaster Reo Salez"sabi niya sa akin





"uhmm sir i am here to get my schedule and my uniform"nakangiting sabi ko kaya naman lumapit siya sa isang cabinet at may kinuha siyang isang envelope at isang key.




"here is your schedule and the university's handbook"sabi niya sabay abot sa akin sa envelope




"and this is your locker key nandon yung uniforms mo"sabi naman niya sabay bigay naman sa akin ng key na may tag which is i think kung saan nakasulat ang locker number ko and i am right dahil may nakasulat doon na number 303.





"thank you sir"sabay na sabi namin ni Mica





"you're welcome go to your classes now"nakangiting niyang sabi kaya nagpaalam na kami at saka lumabas.At pagtingin ko sa oras sa wrist watch ko ay it is already 7:55 kaya naman tinignan ko ang room number ko




"bes ano room number mo?"tanong ni Mica sabay tingin din sa schedule ko





"oh my gohddd were classmates let's go "sabi niya sabay hila sa akin.Buti naman at magkaklase kami kaya hindi ko na kailangang maghanap pa.



My Possessive LoverWhere stories live. Discover now