*~*
Tapos na kami kunain at tumayo na rin kaming tatlo sa kinauupuan namin.
"Oh pano yan, dito na ako, ingat kayo sa pag uwi ah" ani samin ni Ms. Fabienne.
"May meeting pa kaming mga coaches, syempre kasa ako dun kasi assistant coach ako" dugtong pa niya.
Gusto ko pa sana siya maka kwentuhan ng mahaba, kaso may meeting pa pala sila. Haist.
"Sige po Ms. salamat po ulit" sagot ko naman sa kanya.
Naka tayo lang si Miguel sa tabi ko habang kami ni Ms. Fabienne ay nag paalam na sa isa't Isa.
"Sige ingat Kayo sa pag uwi" paalam samin niya samin sabay nag lakad eto palayo sakin.
Nakita ko nanam yung magandang hubong ng katawan niya habang naka titig ako sa kanya haba nag lalakad siya. Kurbadong kurbado.
"Cute mo talga Ms. Fabienne" bulong ko.
Bahagya namang tinapik ni Miguel ang likod habang naka titig din siya kay Ms. Fabienne.
"Uy ano binubulong mo diyan" ani sakin ni Miguel.
Kaya naman napa titig ako bigla sa likod ko at nakita ko siya na naka tutok ang tenga niya sa likod ng batok ko kaya imposible na hindi niya narinig ang binulong ko.
"Ay wala yun" kinakabahan kong palusot sa kanya.
"Aysus wag ka na nga mag maangan pa Sergio" sambit sakin ni Miguel.
Napa-tingin naman ako sa paligid dahil sa sinabi niya at binalik ko na rin agad ang tingin ko sa kanya. Baka may maka rinig sa usapan namin.
"Ano yung sinasabi mong ang cute mo talaga Ms. Fabienne" dugtong pa niya.
Natahimik naman kami saglit gawa ng nag iisip pa ako ng ipapalusot ko.
"Ah wala yun" sagot ko naman sa kanya.
"Normal lang naman ako ako na magandahan sa isang babae kasi lalake ako" dugtong ko pa.
"Sige sabi mo eh" sagot naman ni Miguel.
Naka hinga naman ako maluwag, buti na lang tumalab palusot ko, pero siguro nakaka halata na rin yan si Miguel.
"Oh ano tara maka uwi na tayo" aya sakin ni Miguel.
Hinablot ko naman bigla ang braso niya dahilan para tumigil sya sa sa pag lalakad pa-alis.
"Teka mamaya na tayo umuwi" ani ko naman sa kanya.
Napa harap naman siya sakin matapos kong mahablot ang kamay niya.
"Oh ano nanaman, uwian na e" reklamo niya naman sakin.
"Maaga pa naman eh" pag pupumilit ko sa kanya.
"Libutin mo muna natin yung buong campus" dugtong ko sa linibot ko ang tingin ko sa paligid.
Balak ko pa sana mamaya umuwi baka maabutan namin si Ms. Fabienne na pauwi kapag pauwi na kami, baka sakaling maka sabay namin siya pauwi.
"Sige na nga, pag bibigyan kita" sagot niya naman sakin.
"Tara sumunod ka sakin, may alam akong lugar dito kung saan masarap mag muni-muni at tumambay" dugtong pa niya.
Sinundan ko lang siya kung saan ito pupunta.
Linibot ko lang ang tingin ko sa paligid habang ang hallway ay punong ng mga estudyante.
Napaka rami nga talagang estudyante dito, muka silang mayayaman.
Magaganda pagka hulma ng order ng campus at ang mga design neto, masakit ka talaga.
Tinapik ko naman si Miguel sa kanyang balikat.
"Miguel napaka-ganda nga talaga ng campus na eto noh" ani ko kay Miguel habang linilibot ang tingin sa bawat madadaanan namin.
"Sinabi mo pa" ani niya naman sakin.
"Mas mamamangha ka sa papuntang natin ngayon, kaya sumunod ka lang sakin" dugtong niya.
Kaya Naman sinundan ko lang ito at mukang malayo pa ang lalakarin namin, hanggang ngayon andito pa Rin kami sa building kung saan kami iniwan ni Ms. Fabienne.
Excited na ako sa sinasabi niyang papuntang namin.
Ano kaya meron dun?
Ano kaya ang lugar na iyon, syaka aong meron dun?
"Malayo pa ba tayo Miguel?" aanonng ko aman kay Miguel.
Haist. Naiinip na ako sa sobrang haba ng nilalakad.
"Malapit na tayo, wag ka mag alala" sagot niya naman sakin.
Wala akong magawa kaya sinundan ko lang ito kahit may pagod na akong nararamdaman.
Makalipas ang ilang minutong pag lalakad, andito kami sa harap ng isang malakinng pinto at walang masyandong tao sa lugar na eto.
"Andito na tayo" ani sakin ni Miguel
Linibot ko naman ang tingin ko malaking pinto na nasa harapan namin.
"Eto na yun?" tanong ko naman sa kanya sabay turo sa pinto.
"Eh ang tagal tagal ko nang nakakita ng malaking pinto" dugtong ko.
"Di pa kasi yan, bubuksan pa yan" paliwanag niya naman sakin habang naka hawakk siya sa doorknob.
Binuksan niya naman ang pinto, bumungad naman samin ang madahong paligid at sariwang hangin.
Pag pasok ko, namangha naman ako sa ganda neto.
"Woah! Ang ganda naman dito at ang laking hardin ito" sabi ko habang linilibo ang tingin sa paligid.
"Anong tawag sa hardin na ito?" tanong ko naman kay Miguel.
Napa baling naman siya ng tingin sakin at ngitian niya naman ako.
"The hidden garden of LU ang tawag dito" sagot niya naman sakin.
"Anytime pwede ka pumasok dito, libre lang" dugtong niya.
Bilang lang ang mga estudyante na andito, gawaa siguro na malayo itong puntahan di bale na lang kung malapit ang room mo dito.
May mga guard rin dito, kaya walang pwedeng mangyari dittong kababalaghan lalo na sa mag jowa.
"Ang laki naman neto" ani ko naman
"Pwede mong libutin lahat yan, wag ka nga lang mamitas ng bulalak at mag kalat ng basura" ani sakn ni Miguel.
"Baka pagalitan ka ng guard" dugtong niya.
linakad ko naman ang buong paaligid dinadamdam ang bawat ihip ng masarap na hangin.
Sulit ang mahabang pag lalakad namin at konting pagod kanina, llahat yun napawwi dahil sa garden nito.
Matapos ang ilang minutong pag lilibot ko, tumayo naman si Miguel sa kinauupuan niya at lumapit sakin.
"Tara na Sergio, anong oras na oh, tama na yan" ani niya naman sakin.
"Teka lang Miguel" ani ko naman sa kanya sabay hawak sa balikat niya.
Napalingon naman siya sakin nang mahawakan ko ang balikat niya.
"Si Ms. Fabienne oh" ani ko sa kanya sabay turo kay Ms. Fabienne.
Nang makita niya ito, hinawakan niya naman ang braso ko sabay hila para maka alis na nga.
"Tara na, hayaan mo na yan, umuwi na tayo" aya niya naman sakin.
"Teka lang pupuntahan ko siya" ani ko habang nag pupumiglas sa hawak niya at tuluyan niya naman akong nabitawan.
"Sergio naman" reklamo nya naman sakin.
Kaya naman sinundan niya lang kasi wala siyang magawa.
Lumapit naman ako agad kay Ms. Fabienne nang makalapit ako sa kanya.
"Hello po Ms." ani ko naman kay Ms. Fabienne.
Lingon niya naman ako ng matawag ko siya.
Nakita ko naman ang makapaal niyaang klay at mapula niyang labi.
Haist. Ang ganda niya talaga.
"Oh bakitt di kayo umuuwing dalawa?" bungad naman samin ni Ms.Fabienne samin ni Miguel.
"Eto po si Sergio, ayaw pa po umuwi"sagot naman ni Miguel sabay turo sakin.
"Ikaw Sergio ah" sambit sakin ni Ms. Fabienne.
"Maaga pa naman po" sagot ko naman.
"Pano kita ipapasok sa volleyball eh ayaw mo naman sumunod sakin" ani niya sakin.
"Coach mo na rin ako kaya umuwi ka na" dugtong niya.
"Ayan lagot ka Sergio" panakot naman sakin ni Miguel.
Kinabahan naman ako sa sinabi ni Ms. baka hindi ako ipasok.
"Sige na nga po, uuwi na o kami" ani ko naman kay Ms. Fabienne.
"Good!" sagot niya naman sakin.
Sige po , dito na po kami" paalam naman ni Miguel.
"Ingat kayo" ani naman ni Ms. samin ni Miguel.
Ang lambing niya naman dun sa agka sabi niya.
Ang cute cute niya talaga. Haist.
*~*
YOU ARE READING
A Professor's Lover
TeenfikceThis story is fictional "Meet Sergio Ocampo, an athlete student from Laquart University that accidentally fall in love with his professor. Sergio Ocampo also have a pain story about he has done a year ago with his childhood bestfriend named Matte...