Chapter 17

7 0 0
                                    


*~*

Dalawang araw na ang nakalips, bumalik na ulit ang klase gawa nga ng na-suspende ang pasok dahil sa grupong nanggulo sa campus namin nung mga nag daang araw.

Andito kami ngayon ni Miguel sa cafeteria dito sa building namin at kumakkain kasama siya.

Tahimik lang kami kumakain, hanggang sa dumating na siya ang unang nag salita.

"Sergio" tawag niya sakin.

"Umamin ka nga sakin" muli niyang sabi.

"Ano ba kailanagn kong ainin sayo?" tanong ko naman sa kanya.

Di ko alam kung ano ang pinag-sasabi niya, parang ang ibig-sabihin niya ay parang may nasabi akong hindi totoo sa kanya.

"May kasinungalingan ba akong siabi sa kanya?

Bakit niya nasabi sakin yun?

"Napapag-halataan na kasi kita eh, mula nung ara na nakita natin si Ms. Fabienne sa fast food chain, kasama pa natin si Mateo nun" sabi sakin ni Miguel.

"Teka, teka, di kita maintindihan Miguel" sabi ko naman sa kanya.

"Bakit mo nabanggit si Ms. Fabienne?" tanong ko naman sa kanya.

Eto na ang na kinakatakutan ko, mukang masusumbatan ako ni Miguel tungkol kay Ms. Fabienne.

"May gusto ka ba kay Ms. Fabienne" seryoso niyang tanong sakin.

Nagulat naman ako sa natura niyang tanong sakin, para mapapa-amin ako sa kanya ngayon ah.

Siguro eto na ang tamang oras para sabihin sa kanya ang totoo, wala na akong magawa kundi umamin na lang.

"Sa totoo lang Miguel, nung first day pa lang nagka-gusto na ako sa kanya sabihin na nating crush at first sight" sagot ko naman.

"nagustuhan ko yung ganda niya, tindig, boses, at the way niyang mag salita pag nakakasama natin siya" sabi ko sa kanya.

"Ayun, mas maganda pa rin na umamin ka" ani niya naman sakin.

"Syaka eto pa pala Sergio. May nararamdaman ka ba sa kanya? Kasi parang boyfriend ang turing mo sa kanya, the way mong hinahawakan ang kamay niya, dumikit, at mag comfort nung araw na pinasok tayo ng mga armadong lalake" sabi niya sakin.

Yare ako diyan, di ko alam kung ano ang sasabihin ko at pano ako aamin sa kanya.

"Mas maganda na kung aamin ka Sergio" sabi niya pa sakin.

"Oo may nararamdaan ako sa kanya Miguel" mahinahon kong pag amin sa kaya.

Napa-tigil naman siya sa atura kong pag amin sa kanya, napa-tigil siya sa pag kain niya.

"Ano!?" di makapaniwalang sigaw ni Mguel.

"Ilang araw pa lang tayo nagkakasama tapos sasabihin mong may nararamdaman ka kay Ms. Fabienne" nakakapag taka niyang sabi.

"Hirap sabihin Miguel eh" mahinahon kong ani sa kanya.

Wala na akong magawa kundi tumngo na lang, nahiya tuloy ako. Ikaw ba na aamin na may nararamdaman ka sa isang prof.

"Sa tuwing araw araw na nakakasama at nakakausapn nain siya parang may pumipitik sa puso ko eh, di ko rin alam kung bakit eh" sabi ko naman sa kanya.

"Magagalit ka ba sakin Miguel?" tanong ko naman sa kanya.

Natawa naman bigla si Miguel sa tanong ko.

Natatawa ba siya dahil umamin ako a kanya na may gusto ako sa isang prof.

"Anong tanong naman yan Sergio, di naman ako magagalit sayo eh" natatawang sabi sakin ni Miguel.

"Mas maganda pa rin kung aamin ka, para may tutulong sayo kesa solohin mo yan" sabi niya pa habang patuloy siya sa pag tawa.

A Professor's LoverWhere stories live. Discover now