*~*Nakalabas na kaming tatlo sa nila Miguel at Matteo at nanitili naman sa loob sila Ms. Fabienne at Ang pinsan niya sa loob ng fast food chain.
"Si Sergio walang hiya kanina" sambit sakin ni Matteo.
"Nakita ko ginawa kanina" dugtong niya.
"Tinuro pa ni Sergio yung lalake eh" sambit naman ni Miguel sakin.
"Hayaan niyo na, tapos na eh" sagot ko naman sa kanilang dalawa.
Napailing nman ang dalawa at hindi ko na sila sinagot pa.
"Tsk, ikaw talaga tol" sambit sakin ni Matteo.
Nang matapos ang kwentuhan naminsa labas, agad nag paalam samin si Miguel.
"Uy dito na ako ah" paalam samin ni Miguel.
"Ingat kayo sa pag uwi" dugtong niya.
"Ah sige ingat ka rin, bukas na lang ulit" sagot ko naman sa kanya.
Bahagya namang lumapit naman si Matteo kay Miguel.
"Ingat kaa rin ah" sagot naman ni Matteo kay Miguel.
"Nice to meet you ulit" dugtong niya sabay akbay kay Miguel.
"Ah sige, salamat sa inyo ah" sagot samin ni Miguel sabay ang pag bitaw ni Matteo sa pagkaka-akbay sa kanya.
Nag lakad naman palayo si Miguel samin ni Matteo para maka-uwi na.
Habang nag antay kami ni Matteo ng masasakyan pauwi, patuloy ko pa ring pinagmamasdan sa loob sila Ms. Fabienne.
Matapos ang matagal na pag aantay, may tumigil na jeep sa harap an namin ni Matteo at agad na sumakay dito.
Nang maka-upo na kami, agad naman akong nag bayad ng pamasahe.
"Kuya bayad po" tawag ko sa driver sabay abot ng bayad.
"Dalawang Bloomfields po yan, estudyante" dugtong ko.
"Nag bayad ka na rin sakin?" tanong sakin Matteo.
"Bawi ko lang sayo kaninang umaga yan tol" sagot ko naman sa kanya.
"Ah sige salamat tol ah" sagot naman sakin ni Matteo.
Habang tumatakbo ang oras, tahimik ang pumaligid samin ni Matteo hanggang saaramdaman kong nag vibrate ang selpon niya sa kanyang bulsa.
Binunot naman ni Matteo ang selpon niya sa kanyang bulsa.
"Hello sino to?" tanong ni Matteo sa selpon.
"Si Zahra to" narinig kong sabi sa selpon.
"Oh bakit napa-tawag ka?" tanong naman ni Matteo kay Zahra.
Hindi ko na pinansin ang usapan nila habang ako nman ay patuloy na nag aantay hanggmg huminto ang jeep sa subdivision namin.
Makalipas ang ilang minuto, tumigil ang jeep sa harap ng subdivision namin hababang kausap pa rin ni Matteo si Zahra.
Nang maka baba na kami ng jeep, parang bang may hinahanap si Matteo habang may kausap sa selpon at ako naman ay sinusundan ko lang siya.
"Matteo!" narinig kong tawa ng ng isang babae.
Nang liningon namin ni Matteo ito, si Zahra pala ang tumawag.
Nag lakad namin kami ppunta kay Zahra habang pinutol naman ni Matteo ka ilang linya selpon at linagay niya ito sa bulsa niya.
"Tara na, hinahanap ka na nila mama at papa" aya ni Zahra kay Matteo.
"Ah sige tara na" sagot naman ni Matteo kay Zahra sabay ang hawak sa kamay ng babae.
"Sige tol, dito na ako ah" paalam ko naman sa kanilang dalawa.
"Sumama ka na rin tol" sagot naman sakin ni Matteo.
"Oo nga, birthday ko naman eh" dugtong ni Zahra.
"Ay birthday mo ba?" tanong ko kay Zahra sabay tingin sa kanilang magka-hawak na kamay ni Matteo.
"Oo" sagot sakin ni Zahra.
"Nakalimutan mo na ba tol" tanong sakin ni Matteo.
"Ayy oo nga pala, nakalimutan ko sorry" palusot kong sagot sa kanila Sabah kamot sa ulo ko.
Bahagya namang ako lumapit sa kanyang bahagi ng ni Matteo at si Zahra naman ay nasa kaliwa.
Kailangan mag ingat, baka magalit si Matteo sakin.
"Tara na kung ganon" aya samin ni Matteo.
"Nag aantay ang mga magulang ni Zahra" dugtong niya at napa tingin siya kay Zahra sabay hlik sa pisngi ng babae.
Napa titig na lang ako sa ginawa ni Matteo kay Zahra at hindi ko na pinakeelaman baka magka lagot lagot ako sa dalawa.
Kakahiya nasa kalsada pa kami, tapos kasama pa nila ako na walang kasamang partner.
Patuloy kami sa pag lalakad papunta ng phase 6 sa bahay nila Zahra, habang ako naman ay tahimik na pinagmamasdang nag lalambingan sila Zahra at Matteo.
Ganito na lang ba ako lagi, hanggang third party na lang. Haist.
"I love you Matteo" narinig kng sambit ni Zahra kay Matteo.
"I love you too Zahra" sagot naman ni Matteo sa kanya.
Di man lang nahiya tong dalawa, kasama pa nila ako na single.
Patuloy kami sa pag lalakad hanggang sa marinig namin ang malakas na tugtugansa kabilang kanto.
Nasa harap na kami ng bahay ni Zahra at nakita ko ang mga estudyanteng naka uniform.
Baka mga kaklase ni Zahra tong mga to.
Binati naman ni Zahra isa-isa ang mga kaklase niya at pinakilala niya si Matteo sa kanila, habang ako naman ay pinagmamasdan lang sila.
"Tara Sergio pasok na tayo" aya sakin ni Zahra.
"Para makakain na rin tayo" dugtong niya.
"Ah sige tara" sagot ko naman sa kanya.
Pumasok naman kaming tatlo at nakita ko ang mga handa sa lamesa at nakita ko rin ang mga ibang kamag-anak niya.
"Sino kasama mo Zahra?" narinig kong tanong kay Zahra.
Baka isa sa mga kamag niya ang nag tanong.
"Ah eto po si Matteo" pakilala ni Zahra. "Boyfriend ko po" dugtong niya.
"Gwapo ah" narinig kong sagot kau Zahra.
"Eto naman po si Sergio" pakilala niya.
"Dating nanliligaw ko po" dugtong niya.
Nasaktan at nahiya ako konti dun ah, pinag-muka niya pa na dati niya akong manliligaw tapos sabay sa pakilala niya rin sa boyfriend niya ngayon.
"Ah ganun ba" sagot naman kay Zahra.
Pumila naman kaming tatlo kasaby ang mga kumukuha ng pagkain sa pila.
"Uy Sergio" tawag sakin ni Zahra.
Liningon ko naman ito habang hawak ang plato, kutsara't tinidor.
"Kuha ka lang ah, wag ka mahiya" dugtong niya.
Ang sweet pa rin sakin ni Zahra kahit boyfriend niya na si Matteo.
Kakakain kanina sa labas tapos kain nanaman dito kay nila Zahra, sana kayanin ng tyan ko.
Patuloy ako sa pag kuha ng pagkain habag si Zahra ay Nnaka-upo na nag aantay ang mga kinuhan pagkain ni Matteo para sa kanya.
Dalawang sandok ng kanin at dalawang klase ng ulam lang ang laman ng plato ko gawa ng busog pa sa kimain namin nila Miguel at Matteo.
YOU ARE READING
A Professor's Lover
Teen FictionThis story is fictional "Meet Sergio Ocampo, an athlete student from Laquart University that accidentally fall in love with his professor. Sergio Ocampo also have a pain story about he has done a year ago with his childhood bestfriend named Matte...