*~*
Naka labas na nga kami dito sa garden, the hidden garden of LU ika nga ni ni Miguel.
Niwan naman sa loob si Ms. Fabienne sa loob kaya nag tataka ako kung bakit siya nagpa iwan doon.
Ano kaya gagawin niya doon?
"Miguel ano kaya gagawin ni Ms. doon? tanong ko ka naman kay Miguel habang naka akbay ako sa kanya.
"Di ko alam" sagot niya naman sakin.
"Ika Sergio napag hahalataan na kita na may gusto ka sa prof na yun ah" dugtong niya.
"Uy wala ah" palusot ko naman.
Kailangan ko muna ng time bago umamin sa kanila a may gusto ako kay Ms. Fabienne delikado pa sa ngayon.
Kailan kaya ako makaka-kuha ng time na umamin kay Miguel, lalong lalo na kay Matteo at Zahra?
Siguro kaibiganin ko muna si Ms. Fabienne.
"Eh ikaw kung makalapit sa prof na yun parang bantay sarado mo" ani niya naman sakin.
"Ano ka ba naman Miguel, normal lang yun" sagot ko naman sa kanya.
"Syempre bilang estudyante niya, kailangan natin bantayan at mahalin ang prof o teacher natin" dugtong ko."Hay nako Sergio, palusot mo nanaman" sagot niya naman sakin.
Mukang napag hahalatan na nga talaga ako ni Miguel, yare.
"Ikaw bahala kung ayaw mo maniwala" ani ko naman sa kanya.
Di na nga lang ako sinago ni Miguel pa, mukang ayaw niya talag maniwala sa sinasabi ko.
Makalipas ang ilang minuto, habang nag lalakad nga kami ni Miguel, may narinig akong tumawag sa pangalan namin na nanggaling sa likuran namin.
"Miguel! Sergio!" narinig namin na tawag samin.
Napa lingon naman kami agad sa likod namin at nakita namin na si Ms. Fabienne ito na tumatakbo palapit samin.
Anong kailangan niya?
Bat niya pa kami nahabol eh ang layo na namin dun sa garden?
"Sergio, Miguel, buti nahabo kol pa kayo" hingal niyang sabi samin.
Kinabahan ako nung naka-lapit siya samin, parang may nangyayari na hindi maganda.
Ano ba kailangan niya samin?
"Kailangan natin mag tago" ani samin ni Ms. Fabienne.
"Teka teka, Ms. ano ba nangyayari? tanong naman ni Miguel sa kanya.
Patuloy naman bumibilis ang tibok ng puso ko dahil sa kaba.
May nangyayari ba na hindi maganda?
"May naka pasok na mga grupo ng lalake, armado lahat sila"hingal a sabi ni Ms. Fabienne.
"May mga na hostage silang mga estudyante" muntikan na nila ako makuha, buti na lang naka takas ako" dugtong niya.
"Ano!" gulat at di makapaniwalang sigaw ni Miguel.
Nang malaman nami ni Miguel ang nangyayari, nataranta na lang kami sa kaba kasi di namin alam kug ano ang gagawin namin.
Bakit ba kasi kami pinasok ng mga armadong lalake?
"Eh Ms. saan ayo mag tatago?" kinakabahan kong tanong kay Ms. Fabienne.
"Tara sumuunod kayo sakin" ani ni Ms. Fabienne at hinawakan niya ang kaliwang kamay ko para hilain ako papunta sa sinasabi niyang pag tataguan namin.
Nahawakan ko nanam ang malambot niyang kamay.
Patuloy kami sa pag takbo hanggang sa makarating sa pag tataguan namin habang si Miguel naman ay nasa likod naman para silip silipin sa likod kung may sumusunod ba samin.
Habag tuamatakbo kami, nagulatt kami na may pumuutok na baril at tumamang bala sa pader na malapit samin.
Kaya naman tinulak kami ni Miguel para aka iwas kami sa balang iyon.
Napa higa naman sa sahig ang dalawa at ako naman ay napa ibabaw kay Ms. Fabienne.
Kaya naman nag titigan kami ni Ms. sa isat't isa
"Uy Sergio ano ba yan!" sigaw naman sakin ni Miguel.
Kaya naman tumayo ako agad at inalalayan si Ms. para tumayo, kaya inabot ko naman ang kamay niya para maka tayo.
"Tara Ms. laban lang po" ani ko naman kay Ms. Fabienne.
Naka tayo naman siya agad at pauloy niyang hinila ang kamay ko.
"Tara malapit na tayo" ani samin ni Ms. Fabienne.
Habang kami ay tumatakbo, bumaba kami sa isang madili na lugar, sabihin na nating underground, kaya naman binuksan ko ang flaslight ng phone ko.
"Tara pumasok kayo, dito muna tayo mag tago" ani samin ni Ms. Fabienne.
Pumasok nama kami sa masapot, madumi, at madiim na kwarto.
Pag pasok namin, uumupo naman si Ms. Fabienne sa isang tabi na tila inakabahan siya dahil sa nangyayari habang kami naman ni Miguel ay pumulot malaking bakal na pang palo kung may sakaling pumasok dito sa loob.
Naka bantay kami naman ni Miguel sa pinto para silipp silipiin sa bitan kung may paparating.
Lumapit naman ako sa kinauupuan ni Ms. Fabiennene para kamusahi ito.
"Ms. okay ka lang po?" tanog ko naman kay Ms. sabat punass sa pawis niya gamit ang panyo ko.
"Sergio bat ganun, bakit di nila ako nagawang barilin nug tumakas ako sa kanila, samantalang yung iba kapag tumakas ay binabaril nila" ani sakin ni Ms. Fabienne.
"Di ko alam" sagot ko naman sa kaya.
"Wag po kayo mag alala Ms, andito po kami ni miguel para sa inyo, buti pa nga po at nahabol mo po kami" dugtong ko.
Tanging flashlight lang ng celphone namin ang liwanag na makikita dto sa loob.
May whiteboard din dio sa loob at arm chair, mukang abandonadong room eto.
"Sergio! Di kaya tayo naabutan ng bumaril satin" tanong sakin ni Miguel habang sumisilip ito sa labas ng bintana.
"Tingin ka lang diyan, asikasuhin ko muna etong si Ms." sagot ko naman sa kanya.
Kaya naman napa baling ng tigin si Miguel sa labas ng bintana.
Habang tahimik ng kami dito sa loob, may narinig kaming boses ng dalawang lalake.
Kaya naman napatayo ako at pumunta sa tabi ni Miguel para silipin ito sa labas ng bintana habangg iniilawwang nila ang labas ng lugar na ito.
"Sergio may paparating" ani sakin ni Miguel.
Lumapit naman ako kay Ms. Fabienne para dalhin siya sa likod ng aparador dito sa loob ng kwarto.
Kaya naman pinaupo ko siya at kinuha ko ang kamay niya para itakip ito sa bunganga niya.
"Ms. dito ka lang ah" ani ko naman kay Ms. Fabienne.
"Kahit anong mangyari, wag kang mag sasalita o gumawa ng ingay at takpan niyo lag po yung bibig niyo" dugtong ko at tumayo naman para pumunta kay Miguel.
"Mag ingat kayo Serigio ah" ani sakin ni Ms. Fabienne.
"Ano gagawin natin Sergio" kinakabahang sabi sakin ni Miguel.
"Umupo ka diyan" ani ko naman sa kanya sabay umuupo naman ito sa gilid ng pinto.
"Pag pumasok sila, sesenyas ako tatlo at paluin natin anng batok nila gamit tong bakal na hawak natin" dugtong ko.
"Sige sige" sagot niya naman sakin.
"Tingnan natin to sa kawrtong to" narinig kong boses ng lalake galing sa labas.
Narinig naman namin na sinisipa nila ang pinto, at yun nga biglang bumukas ang pinto ng kwartong ito.
Pumasok naman ang dalawang lalake at armado rin ang mga ito.
"May tao ba diyan" pag babanta ng isang lalake.Nag titigan naman kami ni Miguel at nag simula na akong sumenyas.
1-2-3, bilang ko sabay ng mga daliri ko.
Sinira ko naman bigla ang pinto sabay ang pag hampas ng bakal namin ni Miguel sa batok nila.
Napa higa naman ang dalawang lalake sabay ang pag bagsak na haawak nilang baril at fashlight.Binitawan naman namin ni Miguel ang hawak naming bakal at pinulot namin ang dalawang flashlight at baril.
Nag hanap anam kami ni Miguel ng kahit anong tela o lubid para ipang tali at pang blind fold sa kanila.
Tinali naman ni Miguel ag kamay at paa nila sabay tinakpan ang mata at bungabunga nila gamit ang tela.Dinala naman namin ni Miguel ang dalawa sa bandang likuran netong kwarto.
Nagulat naman bigla si Ms. Fabienne sa hila namin ni Miguel, kaya naman linapitan ko naman siya matapos kong bitwan ang hila kong lalake.
"Ms. wag ka nang matakot, wala nang kawala etong dalawa" ani ko kay Ms. Fabienne habang hawak ang kaliwang kamay niya."Natatakot na ako Sergio" ani ni Ms. sakin habang may kaba siyang nararamdaman.
"Ms. magiging okay din po ang lahat" ani ko naman sa kanya.
"Eto Sergio, tumawag ka ng pulis, hanapin mo ang number diyan sa contacts" ani nia naman sakin sabay bigay ng phone niya sakin."Sige po pupuntahan ko lang si Miguel doon para po mag bantay" ani ko naman sa kanya.
"Kahit ano pong mangyari, wag po kayong aalis dito" dugtong ko.
"Mag iingat kayo Sergio" sagoy naman sakin ni Ms. Fabienne sabay ang pag tayo ko para pumuunta kay
Miguel."Miguel, Miguel, hanapin mo nga dito yung number ng police station" ani ko naman kay Miguel saby kuhang phone niya.
Kinuha niya naman ang phone at hinanap ang number.
*~*
YOU ARE READING
A Professor's Lover
Teen FictionThis story is fictional "Meet Sergio Ocampo, an athlete student from Laquart University that accidentally fall in love with his professor. Sergio Ocampo also have a pain story about he has done a year ago with his childhood bestfriend named Matte...