Chapter 37

250 14 1
                                    

Palaging may kondisyon?!

Alexandra's P.O.V

"SANA makabalik ulit ako doon hay..napakasarap pala pag simple lang ang buhay mo"sambit nito habang nakasunod sakin.linggo ngayon at kakauwi lang namin mga ala-syete na ngayon at nan dito na kami sa school papunta ako sa masyon samantala siya sa dorm na raw.

"Bye kitakits tayo mamaya"pagpapaalam ko sa kanya at lumiko na.napakatahimik naman dito tch siguro pagpunta ko doon baka ipag-linis nila ako huhu sana hindi.

Grabe talagang nag-enjoy kami doon haha pati nan doon yun iba kong kaibigan kasama siya.naggala-gala kami at kumain sa mga nagtitinda na ihaw,fishball,etc. Yun mga pang street foods.

Ginabi na kami ng uwi dito at nakapangbahay parin ako ng damit.habang naglalakad ako'y sumisipol feel na feel ko yun malamig na hangin hoo ang lamig pala pag gabi tapos may mga puno sa tabi.

After 3000 years mga iilang lakadan ay  nakarating na ako ang tahimik naman nakakapanibago diba maingay sila psst baka napagalitan sila o kaya wala sila dito o kaya naman tulog na sila?

Pinihit ko na yun doorknot at pagkabukas ko nito may sumalubong sakin na...aso?!

"Oh my gosh!!"napasigaw ako sa gulat na may halong takot.paano nagkaroon ng aso dito?sa pagkakatanda ko wala ditong aso?nakailag ako dito kaya hindi niya ako na sunggaban napahawak ako sa dibdib at huminga ng malalim.

Nagulat ako ng humarap sakin yun aso kaya napaatras ako alam ko yun ganyan na tingin sana hindi niya ako sunggaban dahil takot ako sa aso huhu may kalakihan kasi ito at kulay puti yun balahibo na makapal ng kaunti ano kayang lahi nito?ahh alam ko na 'golden retriever' o 'white golden retriever'?

"Worf worf"nang laki ang mata ko ng sinunggaban niya ako kaya bago pa ako matumba ay na himatay ako.

"Alexa nan dito ka-----hala!"isang tinig ng lalaki bago ako tuluyan himatayin talaga may pahabol pa noh?


-*-

NAGISING ako pero hindi pa ako namulat may naramdaman akong basa sa aking pisngi at may lumapat na basa ulit sa pisngi ko ano kaya yun?may naramdaman ako na hininga sa mukha ko amoy dog food?

Napamulat ako at una kong nakita ay aso!!what the fuck bakit nasa harap ko siya!napatili ako kaya yun aso umalis sa harap ko buti naman dahil kung hindi itutulak ko ito.hay hindi ko alam kung bakit ako takot sa aso dahil sabi sakin ni mommy mahilig raw ako sa mga aso pero ngayon takot na ako..

"Mabuti naman gising ka na,okay na ba ang pakiramdam mo?"tanong nito sakin kaya tinignan ko ito ng masama

"Ano ba sa tingin mo syempre hindi tch"inis kong sabi sa kanya at binato ko sa kanya yun unan nasa tabi ko.nakailag siya at ngumisi sabay tayo at tumabi sakin sa higaan nasa upuan kasi siya kanina malapit dito.

Ipinatong niya yun isang palad niya sa aking ulo at hinimas himas ito.para bang tumigil sa pagtakbo yun oras ngayon ko lang nakita yun pagngiti niya at ngayon ko lang inaamin na ang gwapo niya sa tuwing nakikita ko yun maganda niyang mata bumibilis ng tibok ang puso ko lalo ngayon na malapit siya sakin at nakangiti sobrang bilis ng pintig nito sana hindi niya marinig..

"Matthew...."mahina kong sinabi habang nakatingin sa mga mata niya.hindi ko alam kung bakit ko na sabi ito sa kanya para kasing may buhay ang aking bibig dahil bigla ko na lang nasabi iyon.yun mga mata niya at yun ngiti niya napakafamiliar talaga sakin nito para kasing nakita ko na ito saking alaala

"Naaalala mo na ba ako?"tanong niya sakin habang sa mga mata niya ay may lungkot at may halong saya ito.hindi ko alam kung bakit may pumatak na luha saking mata akala ko isa lang pero sunod sunod na nagdaluyan ito.

My life in university academyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon