"A-ano?" Namilog ang mata nya nang sabihin ko ang totoo sakanya.Kahit naman ako, if someone tells me that she's faking a relationship with someone, I'll be shocked and concerned about her. Kasi baka mamaya, totoo na pala yung feelings nya doon sa lalaking kinakasama nya ng peke. I don't want to see my friend hurting.
"B-bakit.. Kailan... Ava!" Hindi nya maituloy ang sinasabi.
"Aliyah, promise me you won't tell anyone about this," I whispered.
We were sitting down already kung saan kami nakaupo ni Mavi kanina. I was sitting where I sat down kanina while Aliyah is sitting down where Mavi sat earlier.
"I promise!" Agap nya. "Pero bakit? I mean, pumayag ka? Hindi ako naniniwalang si Mavi ang rason kung bakit ka pumayag!"
I sighed. Sa punto ngayon, hindi ko na rin alam kung si Mavi pa ba ang dahilan kung bakit ako pumayag. I think what I'm feeling for him went back.
"S-si Mavi nga!" Giit ko.
"Eh kung ganoon mukhang nakakayanan mo namang lapitan si Mavi ng walang tulong ni Basty!" Humalukipkip sya.
She sighed. "Yung totoo nga, Avaleigh!" She arched her brows.
"Do you still like Basty?" She whispered.
"Aliyah, alam mo na yung sagot ko dyan-"
"Yung totoo kasi!" Giit nya. "I'm your best friend! You can tell me anything! I won't tell anyone, I promise!" She softly said.
I sighed. I guess she'll right. She's my best friend and I need to tell her.
"Oo, gusto ko si Mavi. Crush ko sya kaya ako pumayag sa deal na 'to namin ni Basty," I bit my lowerlip.
This deal gives the both of us benefits at the end, pero sa tingin ko sya lang ang makakabenefit dahil kagaya nga ng sabi ni Aliyah, I can get to talk to Mavi alone without his help.
"But I think my feelings are coming back... for him," Maliit na boses ang lumabas sa bibig ko.
Her lips parted at what I said. She looks amused but I know she's shocked.
"You're so doomed, Avaleigh!" She scoffed. "Hindi mo ba naisip 'yan bago ka pumasok sa deal nyo na 'to?!" Singhal nya.
"Hindi ko na nga sya gusto-"
"Oh gosh! Huwag ako ang lokohin mo, Ava! Kilalang kilala kita!" Humalukipkip sya.
I looked away from her and sighed deeply.
"Paano kung magtagumpay sya sa plano nya? Edi talo ka? Ikaw 'tong masasaktan?"
"I can handle myself, Aliyah," Mariin kong saad.
"Alam mong may possibility na gumana ang plano nya dahil hindi malabong magustuhan nga ni Liane si Basty! He's been there for her noong nagbreak sila ni Simon!"
"Alam ko!" Agap ko.
Nasabi na 'yan sakin ni Basty. He's confident nga na magtatagumpay sya dito. Sadyang dinamay lang ako para mas mapabilis. Basty's love for Liane is I think desperate. Okay lang naman 'yon para sakin dahil ang sabi nya simula grade 7 palang kami, gusto nya na si Liane but Liane's preference of boys doesn't match Basty. Hindi ko rin maintindihan what's not to like about Basty. He's a nice guy. Caring pagdating sa mga kaibigan, family person din sya. Matiyaga, matulungin at higit sa lahat, mapagmahal, ng sobra kaya nga tumagal ng ganito ang pagkakagusto nya kay Liane diba!
"He told me that kaya alam ko ang pinasok ko. Masaktan man ako wala na kayo doon. I'm the one who has decided for this. It's my responsibility kung masaktan man ako. Wala na si Basty doon." I looked away.
BINABASA MO ANG
Unexpected Mistake (Mistake Series #1)
Romance(Mistake Series # 1) Avaleigh Raegan Mendes has a teeny tiny crush on a guy named Sebastian Levi Cavallero, Basty for short. Until one day, all of a sudden, Basty wanna make Ava his girlfriend.