"Basta sa Saturday, ha! Hindi pwedeng wala ka don!" tinig ni Aliyah mula sa kabilang linya.
2 weeks. Sa loob nun, dalawang bansa ang napuntahan ko. France and Spain. At dahil alam kong kulang ang mga damit na dinala ko, bumili nalang ako roon.
2 weeks ko ring hindi binuksan ang cellphone ko. Ngayon lang kung kelan nasa Madrid airport na 'ko. Pauwi na 'ko ngayon sa Pilipinas, para daluhan ang engagement ni Aliyah. 15 hours ang lipad mula rito pa Pinas, may layover pa iyon at pagpunta ko ng Pinas, Friday na.
Ayoko munang mag stay sa Manila ng matagal kaya may lipad ulit ako patungo sa Cebu, kina Aliyah.
"Oo, pauwi na nga ako ngayon sa Pinas," sagot ko.
"Talaga?! Yey! Okay, aasahan ko ang pagpunta mo, ah!" I heard her giggle.
I laughed too. "Okay, see you soon,"
"Bye! Miss na kita!" she said and ended the call.
I did a lot of thinking. Lahat ng problema ko iniisipan ko ng paraan. There's this one time where I just want to run from them all... but I know that they will just follow me around. Ang tanging nasa isip ko lang ay kausapin sila.
But am I ready?
They caused me a lot of pain.. a lot of anger.. makakaya ko kaya?
Habang nung nasa France ako, nakikita ko ang mga masasayang tao kasama ang pamilya nila. I miss them. I miss my family. One time, I was really tempted to open my phone, talk to them. Pero magkasalungat ang oras namin.. at alam kong busy sila. Pero.. iniisip kaya nila ako? We have problems so.. do they?
Ayaw ko silang kausapin sa phone dahil mas gusto ko sa personal. Doon, makakausap ko rin si Mavi at ang mga magulang nya. I will say sorry to them but I will not agree to their plan. I won't marry Mavi, kahit na palaging sinasabi saakin ni Mavi na sasaktan lang ako ni Basty.. I just.. can't marry him.
I love Mavi as my brother. At hanggang doon lang ang makakaya kong ibigay sakanya. Ang sinabi nya saakin inantay nya 'ko... he should've said it earlier para naayos namin kaagad.. at hindi sumabay sa gulo namin ng pamilya ko... at pamilya nya. I could've done something about that. Sana hindi ko nasaktan ng ganoon si Mavi.
I thought about Basty naman.. I have decided to talk to him at Aliyah and Zack's engagement party. Since, hindi ko binubuksan ang phone ko, wala akong balita sakanila ni Liane. Hindi ko alam kung nagsalita na ba sya tungkol sa engagement rin nila. Pero kung oo man.. kung totoo mang engage sila, tatanggapin ko at kakausapin ko pa rin sya. Masakit, oo, pero iyon ang reyalidad, e.
Paguwi ko nalang galing sa Cebu, kakausapin ko ang mga magulang ko. I will clear things out. If Basty will tell me that their engagement is not real, dadalhin ko sya kina Mommy. I will tell them who's the man I love.. who's the man that captured my heart. Sasabihin kong kapatid lang ang turing ko kay Mavi at si Basty talaga ang... mahal ko.
BINABASA MO ANG
Unexpected Mistake (Mistake Series #1)
Romance(Mistake Series # 1) Avaleigh Raegan Mendes has a teeny tiny crush on a guy named Sebastian Levi Cavallero, Basty for short. Until one day, all of a sudden, Basty wanna make Ava his girlfriend.