Chapter 25: Wake Up

1.3K 101 0
                                    

Acer's PoV:

Three weeks nang naka higa sa room niya si Akira. Nag lalakad ako ngayon papuntang dorm nila. Dahil dadalawin ko ito. Lagi naming dinadalaw ito simula nung nanyare.

Sabi saamin ng healer. Nasobrahan daw ito sa paggamit niya ng magic. At hindi ito kinaya ng katawan niya. Dahil sa magic na inilabas niya. Pero hanggang ngayon tulog parin ito.

Pag dating ko ng dorm nila dumiretso na ako sa kwarto nito. Naabutan ko namang nag babantay ngayon si Mist. Na naka upo sa upuan malapit sa kama nito.

"Wala parin ba?" Tanong ko kay Mist. Pag pasok ko sa kwarto.

"As usual tulog parin si bakla." Sagot naman nito sakin.

"Mukang hindi kapa nag papahinga?" Tanong ko rito dahil halata sa mata nito ang pagod. Tumango naman ito saakin.

"Wala pa kasi si Lexi. Siya ang mag babantay ngayon." Saad ni Mist sakin. "Saka bakit ka nga pala andito wala ba kayong klase?" Segundang tanong nito saakin.

"Maaga natapos klase namin." Maikling sagot ko rito. "Ako na muna mag babantay. Mag pahinga kana rin muna." Saad ko rito.

"Sige parating narin naman si Lexi." Saad nito sakin. Kaya tumango naman ako sakanya.

Umalis na ito at umupo naka ako sa upuan na katabi ng kama ni Akira. Pinagmasdan ko ito habang natutulog ito. Napaka amo ng mukha nito para bang ang sarap nito pag masdan.

"Walang nag akala na ganun ka pala kalakas. Halos madaig mo na kaming mga royal blood." Saad ko rito habang nakatingin rito.

Naalala kopa ang sinabi saamin ni Headmaster nung nakaraang linggo. Sinabi nito saamin na di ka basta basta. Dahil sa taglay mong lakas.

*Flashback*

"Bantayan at alagaan nyo si Akira." Saad ni Headmaster saaming lima. Nasa loob kami ngayon ng Headmaster Office. Dahil pinatawag niya kaming mga S-List.

"Bakit naman po namin kailangan bantayan si Akira master?" Takang tanong naman ni Renz.

"Nakita at naramdaman nyo naman siguro ang aura pinakawalan niya nung oras nayun diba?" Paliwanag nito saamin. Tinutukoy nito ang nanyare nung Levelling. Dahil totoo namang malakas ang binitiwang aura nito.

"Alam naman po namin iyon Headmaster. Pero nag tataka lang po namin bakita kailangan namin itong bantayan?" Sagot naman ni Gray.

Dawnbringer Academy (COMPLETED)✓Where stories live. Discover now