Akira's PoV:
"T-tito R-ricky?" Gulat kong saad ng makita ko si Tito Ricky sa loob ng Headmaster Office.
"Hello, Akira! Welcome to Dawnbringer Academy!" Masayang pag welcome sakin ni Tito Ricky.
"T-teka Tito? Ano pong ginagawa nyo rito?" Gulat kong tanong kay Tito Ricky.
"Ano pa nga ba Akira? Ako lang naman ang Headmaster ng School nato." Kampanteng sagot naman sakin ni Tito Ricky.
"I mean b-bat di nyo man lang sinabi sakin? Na kayo pala yung Headmaster ng School nato?" Nag tatampo kong saad kay Tito.
"Hahaha!! Ganun ba? Pasensya kana Akira! Diko nasabi saiyo. Diko naman kase alam na mapapa bilis yung pag transfer mo dito." Natutuwang sagot naman sakin ni Tito.
"Kaloka ka naman Tito!! May pa drama drama pako sayo! Kanina!" Naiinis kong saad dito.
"Hahaha!! Ang drama mo kase kanina eh! Kaya di nako nag salita pa!" Pang iinis sakin ni Tito.
"Tsk! Ewan ko sayo Tito!". Sagot ko kay Tito Ricky.
"Oh sya! Ipapahatid na kita sa magiging Dorm mo." Saad sakin ni Tito. At ayun na nga ilhinahatid nako ng inutusan ni Tito para sa magiging room ko dito. Pag hatid saakin sa pintong ng Room ns tutuluyan ko iniwan nako nung lalaki. Binigyan ako ni Tito na Spare key ng Dorm namin. Ipinaliwanag rin ni Tito saakin ang mga makaka sama ko sa dorm. Kada dorm merong tatlong kwarto. So it means may makaka sama akong dalawa rito. Hmmmm? Sana naman maka close ko agad mga to. Pag open ko ng room namangha ako kase malaki yung sala ng room nato. Maliis ito. Mukang masinop ang makaka sama ko sa dorm at napaka organize ng mga gamit dito. Inakyat ko na ang magiging room ko. Dahil organize ang bawat kwarto madali ko lang nahanap ang magiging kwarto ko. Dahil may name tag na ito. Akira's Room. Mukang na inform naman ni Tito yung mga makaka sama ko dito. Pag open ko ng room ko namangha talaga ako. Kase doble ang laki ng room nato kesa sa room ko duon sa bahay namin. Maganda rin yung kwarto color pink ang floor and blue naman yung side. Malaki rin yung kama ko. At meron ding study table sa may gilid. Dahil pagod at antok kaya nahiga muna ako sa kama. Mamaya ko na lang aayusin mga gamit ko. Matutulog muna ako.
ZzzzZzzZz......
Naalimpungatan ako ng may naririnig ako sa labas ng room ko. Parang may nag tatalo.
"Gurl! Ikaw na kase kumatok!" Boses ng isa.
"Churaaa ka!!!! Ikaw na kumatok. Ikaw naman may gusto na makita sya eh!" Boses rin nung isa. Nag lakad ako pa puntang pinto ng kwarto ko. Pag punta ko binuksan ko ang pinto. At may nakita akong dalawang guy or sabihin nating gay. Well amoy ko ang kapwa ko. Nakita ko namang nagulat silang dalawa kaya ako na ang unang bumati.
"Ahmm H-hi?" Bati ko sa dalawa. Nakita kopang nag gusot ng mata tong dalawang kaharap ko. Kaya napa kunot ako ng noo.
"Kyaaahhhhh!!!!" Sigaw nung dalawa. "Hi sis. Alam ko bawal babae sa boy's dorm ah?" Salita naman nung isa. Kaya napa kunot ako ng noo. Babae?
"Ahhmm hinde po ako babae. Lalaki rin po ako." Nahihiya kong sagot sa isa.
"Kyaahhhhh!!! Sis kala ko babae ka! Binabae karin pala! Kaloka ka! Napeke kame ng ganda mo sis!" Sigaw na saad ng isa.
"Akira right?" Tanong ng isa. Kaya napa tango naman ako. "Akira i'm Mist Santillan. Nice to meet you." Pag papakilala ng isa sabay lahad ng kamay nya. Kaya inabot ko naman ito. Sabay sabing "Nice to meet you too. Mist!"
"Hi gurl! Ako naman si Gandara! Este Lexi Abenales. Nice to meet you rin Akira." Sabi naman ni Lexi sakin.
"Kaloka ka bakla! Anong gandara ka dyan? Mas kamukha mo nga si kokey sa istura mo!" Pang aasar naman ni Mist kay Lexi.
"Anong kokey ka dyan? Eh ikaw nga muka kang mash potato. Sa itsura mo!" Pang bawi naman ni Lexi kay Mist. Mukang namang makaka sundo ko itong dalawa. Tawa lang kame ng tawa sa mga asaran nila. Kaya after namin mag pakilala bumaba na kami dahil 7pm na daw.
"Oo nga pala Akira! Ano palang magic meron ka?" Tanong naman sakin ni Lexi.
"M-magic? Anong magic?" Takang tanong ko naman kay Lexi.
"Kaloka ka saan kabang lugar nag mula? Magic ano pana edi yung power mo." Sagot naman sakin ni Lexi.
"Akira! Bawat student kase dito sa academy may mga magic. For example ako. Weapon manipulator ang magic ko." Pag papaliwanag naman sakin ni Mist. "Ito namang si Lexi ang magic nya is Fortune Teller. He can know what will happen in the next two days. Sa mga nahahawakan nya. Pwede ding malaman nya ang past ng mga ito." Papaliwanag naman ni Mist sa magic si Lexi. Kaya napa tango na lang ako sa kanila.
"Sa totoo lang hinde kopa alam ang power ko. Hinde kopa kase ito nasusubukan." Totoo kong saad sa kanilang dalawa.
"So it means dimo pa na didiscover yung magic mo?" Sabi naman ni Lexi. Kaya tumango na lang ako bilang pag sang ayon sa kanya. After namin kumain at mag usap dumiretso nami sa kanya kanya naming kwarto. Dahil maaga pa daw klase nila at klase ko bukas. After ko maligpit gamit ko humiga na ako sa kama. Para matulog na ule.
Power? Magic? Hmmmm? Sounds interesting!
Ituruloy.....
YOU ARE READING
Dawnbringer Academy (COMPLETED)✓
FantastikOrdinary gay become a mysterious person in the world that he came from Do you believe in magic? What if one day you discover that you're an special person? What if you are the most precious that need to protect? What if you're destined to protect th...