Chapter 21: Queen Elizabeth

1.3K 105 0
                                    




Akira's PoV:


Andito ako ngayon sa tapat ng isang lake. Napaka linis ng lake na ito at napaka ganda. May isang diwata na nag babantay dito. Ito daw ang taga pangalaga ng lake na ito.

Habang andito ako may naramdaman akong parang may nag mamasid sakin. Kaya nilibot ko ang paningin ko pero wala naman akong nakita.  Kaya binaling ko ulit ang paningin ko sa lake.

Nakatingin ako sa lake may lumapit na babae sakin. Pero hindi ko naman ito pinansin dahil baka titingin lang din ito sa lake.

"Alam mo bang matagal na iyan dito." Bigla na lang itong nag salita kaya napa tingin ako rito. Pero diko masyado makita ang mukha nito dahil naka hood ito. "Wala pa man ang Academy na ito. Andito na itong lake na ito." Dagdag pa niya. Di naman ako nag salita bagkus na fefeel kong napagaan ng loob ko rito.

"Kung anong ayos niya. Dati ay gantong ganto parin ito. Na tila walang pinagdaanan." Dagdag uli nito.

"Kayo ho ba ang diwata na taga pangalaga nito?" Diko maiwasan itanong sakanya. Dahil sa sinabi niya.

"Hindi. Talaga lang na importante ito saakin. Dahil madalas rin ako rito dati." Sagot naman ng babae sa tanong ko.

"Ah ganun po ba. Paano nyo naman po nasabing importante ito sainyo." Tanong ko rito. Pero hindi naman ito nag salita kaya nag salita muli ako. "A-ahmm ayos lang ho kung hindi nyo sasagutin dahil masyado na itong personal." Dagdag ko na lang. Pero tumawa ito kaya napatingin ako rito at katulad kanina naka tingin lang ito sa lake.

"Noon kase dito din ako pumupunta kapag may problema ako." Panimula nya saakin. "Ito ang kadalasan kong pinupuntahan nung bata ako. Minsan nga ay. Tumatakas pa ako sa bahay namin para lang maka punta ako sa lugar na ito. Dahil sa tuwing pumupunta ako rito. Nawawala ang mga problema ko." Kwento naman ng babae saakin.

"Oo nga po napaka aliwalas ng lugar na ito. Tanging huni lang ng mga hayop at lagasgas ng tubig ako maririnig mo. At napaka sarap naman nito sa pansinig." Pag saad ko rito. " A-ah eh pasensya na ho kayo. Nagiging madaldal na ho ako." Pag hingi ko ng tawad sa babaeng katabi ko.

Dawnbringer Academy (COMPLETED)✓Where stories live. Discover now