Chapter 26: First Mission?

1.3K 94 0
                                    


Akira's PoV:


Nasa headmaster office kami ngayon kasama ko sila Faye. Diko alam kung bakit pati ako pinapa punta dito ni Tito este Headmaster.

Its been a week since nung nagising ako sa napaka haba kong tulog. Sabi saakin nila Lexi nasobrahan daw ako sa nilabas kong magic. At hindi na ito nakayanan ng katawan.

*Flashback*

"Kaloka ka gurl! Akala namin hindi kana gigising e" Saad sakin ni Lexi

"Ang haba rin bg beauty rest mo ah." Biro naman ni Mist.

"Miss kana nga namin Akira e." Sabi naman ni Sanya.

"Alam mo bang nag alala kami sayo nun. At humanga rin that time." Faye naman.

"May tinatago ka palang ganun." Sabi sakin ni Renz.

"Ang lakas mo nga nun e Akalain mo yun. Nakapag palabas ka ng ganun." Pahangang saad naman ni Gray.

"Sa totoo lang hindi ko rin alam kung paano ko iyon nagawa." Totoo kong sagot. "Hindi naman ako malakas. Di katulad niyong lima." Natatawa kong saad.

"Tara na. Ngayong nagising na sya. Wala na tayo dapat alalahanin." Aya sa kanila ni Acer. Tsk! Kahit kelan talaga napaka seryoso neto.

*Flashback*

"Ngayong andito na kayo. Meron ang ipapagawa sainyo. Nakarating saamin na merong nangugulo sa Forester Village." Panimula ni Headmaster. "Kinukuha ng mga bandit ang mga pagkain ng mga taga Forester Village." Dagdag pa nito.

"T-teka Tito este Headmaster a-ano pong ginagawa ko rito?" Nag tatakang tanong ko kay Headmaster.

"Kasama ka sa kanila Akira. Malaki rin ang maitutulong mo." Paliwanag nito.

"H-ho? Hindi kopa naman po kayang gamitin ng maayos ang magic ko." Sagot ko rito natawa namsn ito saakin nag pinag taka ko.

"Silly. Consider this as you first mission Akira." Sagot nito sakin.

"Pero headmaster. Hindi bat baka mapa bigat pa ang mission namin?" Singit naman ni Acer. Napayuko ako sa sinabi nito. Dahil totoo naman baka mag pa bigat lang ako dito.

Dawnbringer Academy (COMPLETED)✓Where stories live. Discover now